PROLOGUE

140 5 0
                                    











"Hindi. Ano p'wede bang mahingi number mo or Instagram mo?" 

Napa hinto ako sa pag lakad ng bigla n'yang na tanong ang number at account ko sa ig

"Ah, sure. Max andreison888."  Sabi ko at nginitian ko ito

"Thank you! See you around? hahaha" sabi nito at ngumisi naman sa'kin

"See—see you around" sabi ko at umalis narin ako.

Gabi narin ng nakauwi na'ko sa bahay, medjo pagod pero keri lang. Gagawa pa'ko ng plates kaya kailangan kong mag puyat no choice naman ako kasi ito na ang napili kong course, tsaka okay sanay naman ako sa puyatan, pero ang hindi ako sanay ay ang mahirapan sa pag drawing puta bakit koba pinasok 'to? Ay i love it ah.

"Ayoko na para naman kasing ano eh"  init na sabi ko

Bintawan ako ang lapis na hawak ko, at inunat ko muna ang likod at ang daliri. Nasilip ko ang bintana at medjo malakas ang ulan, iniisip ko kung lalabas paba ako kasi nagugutom ako sakto naman may 7/11  sa labilang kanto. Kaya lumabas na'ko ng Kuwarto, kumuha ako ng isang payong at lumabas na.

Hindi naman mahangin habang umuulan, kaya buti nalang para hindi ako ginawin kasi naka sando lang ako na white tapos shorts lang.



Ng nakarating na'ko sa 7/11 ay kaagad ako pumunta sa may mga beer, pero pinigilan ko si self tangina bawal pala ako nito letche naman, kaya kumuha nalang ako ng isang can ng soft drink at kumuha rin ako ng biscuits dalawang tsaka chips narin. Nag bayad narin ako sa counter at lumabas ng store.



Ng malapit na'ko sa bahay ay may nakita akong lalaking naka upo sa may tabing kalye, may dala pang guitara. Nilapitan ko ito




"Basang basa kana" sabi ko dito, mukang nagulat s'ya kaya napating ito sa'kin




"Ayos kalang ba?" Dagdag ko, hindi ko masyadong maaninag ang mukha n'ya dahil sa liwanag ng ilaw sa tabi n'ya.




"Hindi. Sobrang pagod na'ko sa buhay ko. I'm so fucking tired of my self and fucking drained" nagulat ako kasi bigla nalang s'yang nag rant sa'kin.

"Mag kakasakit ka n'yan, sa'yo nalang itong payong ko." Iniwan ko ang payong sa kan'ya, at tumakbo na ako dahil mababasa ako ng tuluyan.







Ng nakauwi na'ko ay kaagad akong nag punta sa Kuwarto ko dahil mag papalit ako ng damit, at para narin tapusing ang plates na ginagawa ko kanina pang pag uwi ko.




Alas dose na ng madaling araw, pero puta hindi ko parin tapos hayop. Ayoko na, suko na'ko. Na higa na'ko sa higaan ko at tuluyan na'kong naka tulog.


















Naalimpungatan ako dahil sa liwanag sa bintana ko saktong sa mata ko pa talaga tumama, bigla nalang akong napa pikit ulit at umikot sa kabilang side para maka dilat ako ng maayos.


Nag cellphone muna ako bago bumangon, pero naalala ko 'yung lalaki kahapon sa up diliman. "Shet!"  Napa sigaw ako sa kilig dahil naalala kopa ang pangalan nito, max andreison gwapo sarap!

Kaagad ko itong i-sinearch, "ay gago, titikman!" Habang i-ni stalk ko ito ay may nakita akong eabab? "Gago may jowabels pala. Sakit mo naman max!"  Pang hihinayang ko dahil sobrang cute nilang dalawa pero mas cute 'yon kung ako katabi n'ya, diba i love that for me not for you?!



Nag request na'ko dito, at nag chat narin ako. Makapal kasi mukha ko, try n'yo baka i-crush back kayo ng crush n'yo dibuh emz. Gago sene-seen zone lang naman ako hahaha ayos lods.








"Ay gago nag ta-type na shya!" Napa sigaw ako dahil sa kilig






A Love So Beautiful Where stories live. Discover now