1

77 2 0
                                    

"Khalil!" Malakas na sigaw ng pangalan ko galing sa baba.





"Ho?!" Bumangon na'ko sa higaan, at inayos ito.







"Anong oras na?" Tanong ni mama








" 'di ko alam ma, kagigising ko ngalang he" sagot ko, habang kinukuskus ang mata.







" Aba! Bumangon kana nga d'yan, nag luto ako ng hotdog saka itlog" lumabas na ito ng kuwarto.








Nag suot na muna ako ng damit, at bumaba narin para kumain. Pag baba ko ay nakita ko kaagad ang kapatid ko.







"Morning ses" bungad nito sa'kin






Taena 'wag moko ma morning morning d'yan, hype na 'yan kinuha 'yung order ko kahapon na bag.







"Che!" Dumaretso na'ko sa kusina para kumain.








Hala gago, 'no oras na pala taena late na ako.







"Gago jie 'di mo ako ginising bakla ka" talak ko dito











"Huy bakla ka, kanina pa talaga kita ginigising" sabi n'ya sabay kotong nito sa 'kin.






Gago diba.







Mabilis lang din ako natapos kumain, naligo narin ako. Pag tapos ay nag bihis narin ako at nag ayos ng mga gamit ko.






"Ma alis na 'ko!" Pag papaalam ko






"Sige ingat" sabi nito







Hindi na 'ko nag pahatid kay papa dahil tulog pa, tsaka kakauwi lang din non galing trabaho.





Sumakay na 'ko ng bus, hindi pa man nakakalayo ay na traffic pa. 
Kung ni mamalas kanga naman nga'yon pa talaga oh. Wala na'kong choice kung hindi bumaba sa bus at mag lakad, habang nag lalakad ako ay may biglang huminto sa tatawiran ko na mortor.





"Sabay kana"  alok nito sa'kin






"Hindi na po"  sabi ko dito




"Sige na— khalil"




"Kilala mo 'ko? Gago" magulat gulat na sabi ko, at bigla n'yang tinanggal ang helmet n'ya






"Tang ina mo John" galit na sabi ko dito






"Gago sis sumakay kana parang shunga 'to. Dali" pag mamadali nitong pag sakay sa motor n'ya.









Sumakay na'ko at hindi nanaman med'yo malayo, nakarating na nga kami sa campus. Feel na feel ko ang simoy ng hangin dito sa UP.










"Una na'ko sis. May pupuntahan pa'ko, kita nalang tayo mamaya."  Umalis na 'to













Gago, 'di ko alam kung saan dito 'yung building ng archi hayop talaga 'to si John, Nakakahiya mag tanong taena.












Habang nag lalakad ako ay may biglang bumangga sa'kin










"Tang— ano ba 'yan hindi kaba tumitingin sa dinaraanan mo?" Galit na sabi ko sa nakabangga sa'kin.












"Sorry po, sorry talaga!" Sigaw n'ya habang tumatakbo.












Ganito ba talaga dito, hindi manlang ako tinulungan tumayo tapos pulutin 'tong mga gamit ko. Buwisit!
















"Okay class dismissed"














Since wala pa'kong ka close, lilibutin konalang 'tong campus. At baka makahanap narin ng pogi. Yummy!











Habang nag lilibot ako ay may biglang lumapit sa'kin na lalaki na naka black tapos  black na jacket saka naka cup na black. Bilis mo naman kumilos tadhana, pogi sarap.






"Hi, I'm sorry nga pala kanina. 'di ko talaga sinasadya ito tanggapin mo"  kinuha ko ang binibigay n'yang box na maliit.







"Uhm hindi dapat sa'yo 'yan pero, sa'yo nalang sorry talaga."  Paulit-ulit n'yang pag hihingi ng pasensya










"I—ikaw pala 'yon. Okay lang, sorry din" pang hihingi ko din ng pasensya dahil sa na sabi ko.











"By the way max ngapala max andreison" sabi n'ya, max pangalan palang pogi na beeeeeh ahm titikman!









"Khalil, khalil manalo"  inabot n'ya ang kamay n'ya sa 'kin at hinawakan ko naman 'to.







Ramdam ko ang pag tibok ng puso ko, sobrang bilis. Tumigil kana, tigil, tigil, "tumigil ka!" Hindi ko sinasadyang lumabas sa bibig ko 'yon kaya bigla n'ya akong binitawan.









"Sorry  hindi ka yata mahilig sa touchie. Pasensy na ulit" aalis na sana s'ya pero pinigilan ko 'to












"Hindi. Ano p'wede bang mahingi number mo or Instagram mo?"  walang alinlangang tanong ko dito










"Ah, sure. Max andreison888."  Ngumisi ako dito










"Thank you! See you around? hahaha" awkward na sabi ko










"See—see you around" ang lala ang pogi ibigay mo na 'to lord, ako na 'to.




















A Love So Beautiful Where stories live. Discover now