The next few days were a blur of butterflies and unspoken words. Bawat pagkakataon na makita ko si Klara, ang puso ko ay tumatalon sa saya at ang tiyan ko ay nagiging masikip sa nerbiyos at excitement. Magkaibigan pa rin kami, nagtatawanan at nagkukwentuhan tulad ng dati, pero may bagong layer ng tensyon, isang tahimik na pag-unawa na nakabitin sa hangin na parang isang marupok na sapantaha.
Sinubukan kong balewalain ito, na parang normal pa rin ang lahat. Pero imposible. Ang tingin ni Klara ay mas matagal kaysa sa dati, ang mga ngiti niya ay mas maliwanag, at ang mga haplos niya, kapag bumabagsak sa akin, ay nagdadala ng kilig sa aking katawan.
Isang hapon, naglalakad kami pauwi mula sa paaralan, ang araw ay nagbubuhos ng mahabang anino sa sidewalk. Si Klara ay parang humuhuni ng isang awit, ang boses niya ay kasing tamis ng sampaguita na namumukadkad sa paligid ng bakod.
“Rose,” sabi niya, ang boses niya ay malambot at nag-aalinlangan. “Pwede ba tayong mag-usap?”
Huminto ako, ang puso ko ay tumitibok ng mabilis sa aking dibdib. “Sige,” sabi ko, sinusubukang maging kalmado.
Naglakad kami ng ilang hakbang sa katahimikan, ang tanging tunog ay ang kaluskos ng mga dahon sa ilalim ng aming mga paa. Sa wakas, nagsalita si Klara.
“Alam ko, nasabi ko na ito dati, pero talagang iniisip ko ang tungkol sa atin,” sabi niya, ang mga mata niya ay nakatuon sa lupa. “At hindi ko alam kung ano ang dapat gawin tungkol dito, pero gusto kong maging tapat sa iyo.”
Kumagat ako ng malalim na hininga, sinusubukang ayusin ang mga iniisip ko. “Ako rin,” sabi ko, ang boses ko ay halos isang bulong. “Iniisip ko rin ito, at… natatakot ako.”
“Natatakot sa anong bagay?” tanong ni Klara, ang mga mata niya ay nakatingin sa akin.
“Natatakot akong masira ang pagkakaibigan natin,” aminin ko. “Natatakot ako sa kung ano ang ibig sabihin nito para sa lahat.”
Umabot si Klara at hinawakan ang kamay ko, ang kanyang haplos ay nagbigay ng kuryente sa aking katawan. “Hindi tayo dapat hayaan ng takot na kontrolin tayo, Rose,” sabi niya, ang boses niya ay matatag ngunit malambing. “Kung talagang nagmamalasakit tayo sa isa’t isa, kailangan nating subukan.”
Ang mga salita niya ay umuugong sa akin. Tumingin ako sa kanyang mga mata, ang paraan ng sikat ng araw na sumasayaw sa kanilang kalaliman, at alam kong tama siya. Ang takot ang pumipigil sa akin, pero hindi ko na ito dapat hayaan na manalo.
“Sige,” sabi ko, ang boses ko ay medyo nanginginig. “Subukan natin.”
Ngumiti si Klara, isang maliwanag, tapat na ngiti na nagbigay liwanag sa kanyang mukha. “Okay,” sabi niya, ang boses niya ay puno ng pag-asa. “Subukan natin.”
At habang naglalakad kami na magkahawak-kamay, ang paglubog ng araw ay nagpipinta sa kalangitan ng mga kulay kahel at rosas, naramdaman ko ang isang pakiramdam ng kapayapaan na bumuhos sa akin. Siguro, just maybe, ito ang simula ng isang bagay na maganda.
Ang unang hakbang ay naisagawa na. At parang isang pagtalon ng pananampalataya.
YOU ARE READING
My Paris
RomanceTwo girls named Rose and Klara, navigating the complexities of adolescence. Find themselves drawn to each other in a way they never expected. Rose, the quiet observer with a heart full of unspoken feelings. Klara, the vibrant and outgoing one who al...