I'm Lance Robles, an accounting student from DE LA SALLE UNIVERSITY- CEBU. E2 kagagaling sa break-up namin ng EX ko.
Sa totoo lang wla na akong balak magkagirlfriend ulit, auko na nang torture, auko nang masaktan ng paulit ulit.Ang hirap na, di ko na kakayanin, na iiwan ka ng BABAENG MAHAL mo.
Hanggang nang makilala ko SIYA , my special Girl.
She's Louella Baranda, ang pinsan ni Aprilyn Buco, na kagagaling din sa break-up a month ago and she want to forget her PAST. And my friend ALDWIN ask "our GROUP", who's single in the group? And luckily I'm the one he chose, cguro narin para makalimut at mkarecover sa past.
Drama ng buhay ko, pero when Aldwin asked me " yes just give it" . Pero ang nakarecover na ako sa past at sa sakit.
Sa totoo lang di naman ako sure kung magrereply ako sa mga text , at takot narin akong mainlove. Di ko nga alam ang salitang "UNLI". Magmula ng katext ko siya, load na ako ng load. Nagtataka na mga kabarkada ko sa mga kinikilos, kasi dati hindi ko sila rinereplyan pero ngayon nagrereply.
"Ay naku, brad.Iba tlga kapag Inlove na naman "sabi ni Mark
"Sus, wla ka lang girlfriend"sagot ko
"Inlove si Lance. Weh! Halata nga ehh! Halos nga di galawin yung cellphone nung nagbreak sila ni Camille"Aldwin
"Suportahan niyo na lang ako, "sagot ko
"Linigawan mo na ba?"Aldwin
"Hindi pa. Paano ka ba gagawin niyon ehh ang layo niya?",Lance
"Torpe na pla ni Mr. Lance Lim Robles ngayon" pakikisabat ni Mark
"Tumahimik ka nga diyan"
"Chill ka lang pre"
" Uso naman ang pick-up line ngayo, try it ",Aldwin
"Kapag di yan effective, lagot ka sa kin. Susumbong kita kay Aprilyn",Lance
"Malabo kami brad. Mas mabait pa yung pinsan niya, si Louella",
"Bakit"
"Di na nga nagtetext . "
"Tama na nga yang mga babae. Di ako nakakarelate sainyo"sagot ni Mark.
"Wag kasi kayong manggulo.At saka bro , baguhin mo na ang ligaw software. Its so updated"Lance
"Ai grabe kayo makilala ko lang talaga yang type mo. "
"As if naman ipapakilala ko sau"
"Papabantayan mo din sa akin yan. kapag pupunta ka ng US"
"I brought you some cookies!" si Nicx nagbake.. mukhang may hihingin na naman kung anu to. Pero mamimiss ko tlgato kapag nagaral na siya sa US.
"Thanks nicx"
"Kuya eto bang dalawa , dito kakaen pinapatanong ni Nanay" tanong ni nicx. Tumingin ako sa dalawa at mukhang nagmamakaawa at nagpapcute.
"Sus mga bro titigilan niyo na yang pagpapacute niyo. Ang sagwa!" sabi ko sa kanila, "Ou nicx, pakisabi na lang kay Nanay "
"By the way kuya. Nice you look great today and now you're not depress anymore" sabay takbo ni Nicx palabas.
"Tignan mo napansin din ni Nicx." sabay pa nilang nasabi.
"Ewan ko ba? Natamaan tlga ako sa kanya"
"Ewan ko sau Lance Lim Robles THE LOVER BOY" Mark
"Cge mang-asar pa kau. Kapag talaga kayo nainlove. Lagot kayo"
"Cge na cge na.. We will support you no matter what. Da best tlaga ang girl na yan.. haha"
"Da best siya talaga. She's the one"
"Sinong da best at the one?"
" Nothing tita, ! May napansin po kayong kakaiba kay Lance. Yun po.. The girl is so amazing , si Lance na dating depress kay Cam ngayon ayan abot tenga na ang ngiti tita."
"I should meet her" lumapit ako kay Mama at umakbay " Soon. Mom,!"
"Okei . I got to change my clothes. If you need anything just tell nanay or other maids. Okei guys?" tapos pumanhik na si mom
"Ang ingay niyo kasi" sabay pinaggugulo ko buhok nila
"Mabuti na na alam ni tita kasya pagkamalan kang baliw jan" explanation ni Aldwin
"Okei okei magbasketball na nga lang tayo"
Pagkaraan ng isang oras at medyo gumagabi na rin . At nagugutom na rin ako.
"Kuya , dinner is ready. " sigaw ni Nicx habang papunta a basketball.
"Tamang-tama ng Nick-nick gutom na rin ako ," gutom na rin ako sagot ni Javier
"Sus nagpapacute ka lang sabihin mo. Andito si kuya Lance ohhh, baka pagalitan ka" pang-aasar ni Mark kay Javier. Si Javier pla manliligaw ni Nicx.
" Stricto lang naman ako, pero di ako KJ na tao" sagot ko sabay tingin kay Nicx, at napasmile siya." Pero yang akbay mong yan. Di pa pwewede yan." tinanggal ni Javier ang akbay niya kay Nicx at napasmile si Nicx.
"Ai naku kuya, Ikain niyo nga lang yan kuya. Alam kong gutom na kau" sabay lakad papuntang dining room at smunod na din kami.
"Wag kasing malalate yan tuloy mukhang galit na si LOVER BOY" pangaasar ni Mark
"hoy Mr. Mark Mendez, narinig ko yun!"
"pEACE!" hahahahahahaha!
"Mark kasi tama na. Di makapagcontrate si lover boy!" pangaawat ni Aldwin
"loko tlga kaung dalawa nuh." sabay tingin sa cellphone ko. Nagreply ulit.
"Ai naku, kuya. Ipakilala mo na nga sa akin yang babaeng kinabusbusyhan mo"
"Sooon my sister!"
"You need ny help. Para mapaoo siya. Kuya just say it to me and ill be there"
"CORNY.. gusto mo lang na payagan kitang magboyfriend."
"Kaen na tayo kuya! Gutom ka na I know!"
"Buti alam mo." sabay gulo ko sa buhok niya." Kuya!"
"Halika ka na." tumakbo na rin ako
At kumaen na rin kami, At umuwi narin si Mark, Javier at Aldwin. Si Mama nangungulit parin kung sino ung the one na sinasabi ko. At pati si papa at nanay nahawa na din. Soon tlaga kapag sinagot na niya ako.