Gabi na saaan ba ako dadalhin nito.
"Babe, gabi na saan mo ba ako dadalhin?" tanong ko sa kanya habang seryosong nagdridrive.
"Easy ka lang babe? Di naman kita sasaktan?"
"Saan mo ba kasi ako dadalhin, babe?"
"Andito na tayo babe." Napatingin ako sa bahay sa kaliwa ko. Palasyo yata to. Napanganga na lang ako.
"Welcome to Robles residence!" parang tourist guide lang, bumaba kaming dalawa, "Grabe , ito na ba talaga sa bahay niyo"
"Ou nga. Bakit ka gulat na gulat babe?" sabay haplos niya sa mukha ko.
Hinila ako ni Lance, papuntang garden.
"Wow.! Eto pla ung sinasabi mong pool"
"Welcome!" sabay labas ng boong barkada niya na may hawak na heart na balloon. Naglakad kami papunta sa kanila, Isa -isa.
Nagpakilala silang lahat.
"Nakilala mo na ako. I'm Mark Mendez. at your service". May dalawa pang nakatayo at nakahawak ng balloon. Inalalayan niya ako patungo sa isang babaeng, tingin ko ay ang EX niya, at iniwan muna ako ni LANCE.
''
"Siguro naman kilala mo na ako. Im Camille bestfriend ni Lance at ex-girlfriend nito."
"Ou kilala kita. Nice meeting you in person" sabay abot ko sa kamay ko. Tinignan ko si lance at nakasmile siya na nakatingin sa amin.
"Sana wag mi na akong pinagseselosan. We're friends and not more than lovers"
"I'll try sabi ko." at nagsmile lang ako. Lumapit na din si Aldwin, mukhang sinenyasan siya ni lance.
"So. I'm Aldwin.. Kilala mo na rin ako, sana magtagal kayo at alagaan mo siya" bebeso na sana siya nang lumapit si Lance.
"Opps!" iyon na lang nasabi ko sa kanya, at mukhang magsusungit na naman.Lumayo na din si Aldwin at pumunta kila Mark. Si Lance naman may hawak na malaking box. At binigay sa akin.
"For you?"
"Para saan toh? What's this?" nagsmile lang siya. Binuksan isang bog na teedy bear na may pangalan niya at may pangalan niya.
"Sabi ko naman babe , babawi ako. Sa 5 years na iiwan kita ditto, sana sa lungkot , siya muna maghuhug sau. "
"Eheem!" napalingon kami kay Mark, "Pwede bang may to be continued yang pagiging sweet niyo. gutom na kasi ako" si Mark kasi siya na lang ata ang walang girlfriend. cool kasi sila ng girlfriend niya pero parang wla daw sa kaniya. Lumapit ang lahat na boys na brkada nila. Si la nce nagstay lang sa tabi ko. "Ikaw tlga kahit kelan panira ka ng moment" Ginulo nila ung buhok ni Mark,
"pagbigyan mo na medyo gutom narin ako" bulong ko kay lance.
"Sige guys lets eat"
Kinuha niya yung hawak kong bear at inalalayan na niya ako papunta kila aldwin.Nahalata kong close lang sila parang ung teleserye sa ABS CBN na Bud Brothers at pati girlfriend nila close. Mukhang ako lang tlga ang hindi.
"Anu gusto mo?" tanong ni lance
"Ikaw" nasabi ko bigla at napasmile siya."What I mean ikaw nang bahala.?"
"Kare-kare, gusto mo?"
"Sige babe" sinervan na niya ako pati juice, In fairness kumpleto. Nang matapos na kaming kumain.Nagpatugtog na ung soundsystem ng sweet music.Si Lance nangungulit na naman. Tumayo siya at nagtanung.
"Can I have this dance?" sabay abot sa kamay niya
"Sure babe." Nagsayaw na nga kami, . Nung una,natapakan ko ung paa niya." Sori. Sori" sabi ko."Kala ko naman dancer, ehh simple waltz di mo magawa.. Hahaha. Bigla kasi akong nakuryente nung hinwakan mo yung kamay ko." Napasmile na lang siya
Nang matapos kaming magsayaw, iniwan niya ako saglit. At titignan lang niya kung nageenjoy mga bisita. Nagcr muna ako. Pagkatapos ko nun, nagstay muna ako sa sala.
<Lance POV>
Asan na kaya yun,? Nagtanung tanung ako sa mga barkada ko pero ni isa wlang nakapansin kung saan pumunta si Louella,
Pumunta muna ako sa loob ng bahay, una kong pinuntahan ang salas. Ayun nga andun siya, mukhang nakaidlip. Linapitan ko siya . Maganda talaga siya kahit kayumanggi kulay niya. Mabait na . Understanding pa. Perfect for me.
"Babe mukhang di na kita kayang iwan ng 5 years, parang di ko kakayanin. Pero sabi mo nga tuparin mo ang pangarap mo na binuo mo na wla ako. Pero di ko kaya babe.I love you very very much."
Binuhat ko siya.
<Louella>
Naramdaman kong biglang may bumuhat sa akin. Inopen ko ang mga talukap ng mata ko. Si Lance.
"baba mo ako babe, kaya kong umakyat ng hagdan"
"alam ko naman yun. pero sakit na ng mga kamay mo, bigat mo."
"sama mo. magdidiet na tlga ako."
"Haha. "
"Sama mo. Saan ba yung kwarto ko?"
"Dun sa kwarto ko."
"Ehh anung gagamitin mo.?"
"Tabi tayo"
"Babe. "
"Jowk sa harap ng kwarto ko."
"Pakana mo to, bakit naman sa harap ng kwarto mo?"
"Si mama may pakana niyan, Dapt daw bantayan kita kasi she like you for me"
"Cge na. tulog ka na babe. Sa baba muna ako, matutulog ako saglit lang ako dun"
"Ou cge. papasyal mo pa ako bukas"