Nagsing ako ng umaga, bumaba muna ako para tumulong sa mga yaya nila Lance.
"Mam kami na po, baka papagalitan kami ni Sir Lance niyan?" sabi ng yaya1, habang nagaayos ako ng plates at mga kutsara sa dining table.
"Okei lng po talaga." sagot ko.
"Hija . sila na diyan. Maghintay ka nang sa salas tatawagin ka nalang naming kapag tapos na" sabi ng Nanay nanayan ni Lance. At biglang may nagsalita sa likod.Si tita pla nakita ako nagaayos ng mga kutsara at tinidor.
"Ohhh. hija, sila na diyan."
"Cge na po tita, okei lang po tlga. Wla din naman po kaming gagawin" nagsmile lang si tita, at umalis na din sila nanay at iyong isang yaya.
"Okei lang po tita, masyado po yatang malamabot yung kama sa guest room at natulog ako ng mahimbing "
"Seriously, kwarto yun ni Lance. Ayaw niyang ipagamit yung guest room ."
"Bakit daw po??"
"Ewan ko dun. Alam mo hija ang weird mag-isip ng mg-amang yan minsan."
"Ganyan po tlga ang mga lalaki minsan tita , ang protective.Si Lance po bawal daw pong magshorts kapag lalabas kahit mainit."
"Anak ko ba talga yun."
"Ou yan ang anak niyo hahaha."
Nagising din ako, medyo may sikat na ng araw. Bumaba na ako. At pupunta sana sa kusina para tumulong, nang marinig kong.
"Tita yan po ba tlga c Lance , nung bata hahaha." nakita ko si babe na nagbubuklat ng picture book ko nung bata ako.
"Ou, "
Pumasok na ako sa dining room.
"Good morning two beautiful women in my life!" bati ko.
"Good morning babe.!" bati niya
"Good morning hijo!" bati ni mama
"Babe tignan mo nakapalda ka dito"
"Ma, grabe naman saan niyo nakuha yan. Asa kwarto ko yun hah" mukhang nawla good mood ng babe ko.
"Remember babe, Yung kwartong pinagamit mo sa akin, yung kwarto mo."