chapter 4

0 0 0
                                    

Parang gusto kung tadyakan Ang humila nang aking paa. Alam niya Naman na tulog pa Yung tao eh, inis ko tinignan kung sino iyon. Handa na sana Ako sermonan si jasper nang Makita Siya pala Ang humila sa aking paa.

"Gising na kayo" taranta na pagpapagising niya sa ibang Kasama ko Dito.

Yung dapat sermonan ko Siya ay nawala Bigla sa akin isip dahil sa kanyang kilos nataranta. Nakita ko Naman si mike at Kenzi napabangon dahil sa pagpapagising niya.

"What happened pare"antok pa na Tanong ni mike Kay jasper.

Tatlong kama kasi Ang nandito kaya kaming tatlo Dito natulog habang yung iba Naman ay sa kabila. Hindi Ako masyado nag enjoy sa party kagabe, nang makaramdam Ako nang bored doon ay nagpaalam Ako sa kanila ni kenzi na aakyat na Ako Dito.

"Jas, para Naman may sunog sa reaction mo na Yan" tawang Saad pa ni kenzi. Malalim Naman huminga si jasper, Akala mo Ang laki nang problema eh.

"What happened ba. Sabihin Mona." Atat na Sabi ko.

Tinignan niya Naman kaming isa-isa. Tumaas Naman Ang Isang kilay ko nang huminto Ang tingin niya sa akin.

"Okay. Kasi si cap Buren... Pinapagalitan ni tita beyon" ramdam ko Ang pagsalubong nang aking kilay.

Why?.

"It's a normal, baka may ginawang kalokohan si cap Buren" kabitbalikat na Sabi ni mike. Napatingin Naman sa kanya si jasper.

"No...alam niyu ba Ang dahilan bakit pinapagalitan Siya" taka Naman namin tinignan si jasper dahil sa sinabi niya.

"Ang chismoso mo Naman" biro ni kenzi.

Sinamaan Naman Siya nang tingin ni Jasper at kinuha Yung unang sa sofa nasa likod niya. Binato niya iyon Kay kenzi na tumama sa mukha.

"Tsk,. Bahala na nga kayo Dyan. Kung gusto niyu Malaman yung dahilan bakit pinagalitan ni tita beyon si cap Buren tignan niyu na lang sa kabilang kwarto. Room 109" inis na aniya. Sinondan Siya namin nang tingin palabas na nang kwarto namin.

Pabagsak niya pa sinira Ang pinto kaya nagkatingin kaming tatlo.

"Parang babae kung umasta" iling na Sabi ni mike na tumayo na sa kanyang higaan.

Ganon din si kenzi na uminat pa nang katawan niya. Maganda Ang buhok ni kenzi dahil kulot ito na kulay Brown.

"Tignan na lang natin kung ano ba ganap Kay cap. Sa reaction niya parang may problema na Hindi natin alam" kenzi said habang sinusuot na Yung tsinelas niya.

Tumango Naman Ako. Sabay na kaming tatlo naglakad sa room ni cap Buren, Sabi ni jasper ay room 109 iyon. Medyo malayo iyon sa aming room dahil Yung room namin ay 178.

" Bakit kaya pinapagalitan ni tita beyon si cap Buren?" Tanong Naman ni kenzi. Tinignan Naman Siya namin ni mike. Nilagay ni mike Ang kamay niya sa balikat ni kenzi.

"Pareho lang tayong walang alam pare." Hindi Naman nakasabat si kenzi.

Si tita beyon Yung tipong na Ina Hindi papagalitan si cap Buren. Ang kwento sa Amin ni cap Buren ay never Siya daw pinagalitan ni tita beyon, kung ano man daw yung hinggin niya ay binibigay agad ito sa kanya. Pero si cap Buren Yung tipong Hindi inaaboso Ang Isang tao na mabuti sa kanya.

Si kenzi na Ang nagbukas nang pinto ni cap Buren. Hindi na kami kumatok dahil Hindi Naman naka lock Ang kwarto niya.

Pagpasok namin sa loob ay natigilan kami nang Makita namin si cap Buren nakaluhod sa harap ni tita beyon na umiiyak. Si jasper Naman ay napatingin pa sa Amin nasa tabi ni tita beyon habang hinahagod Yung likod nito.

behind the smileWhere stories live. Discover now