chapter 5

0 0 0
                                    

Ngayon balik na kami sa paaralan namin. Sinabi ni sir Marcos ay malapit na daw Yung intramural kaya ito kami Tudo ensayo kami nang basketball Ngayon. Lahat nang mga estuyante Dito ay abala sa ibat ibang sport na sinalihan nila.

Matapos kami mag ensayo ay naligo na kami. Nag-aya sila na pumonta sa bar. Simula nang maghiwalay sila nang boyfriend ni cap Buren ay palagi na kami pumopunta doon para damayan itong kaibigan namin bigo sa pag-ibig. Hindi na rin Siya namin nakitang ngumiti nang totoo, kung ngingiti man Siya Yung pilit na lang.

Tinawagan din Ako ni tita beyon na alagaan namin Yung anak niya kapag pumonta kami sa bar kasi Naman ito si cap Buren sobrang lasing talaga kapag nandoon kami. Grabe talaga epekto nang pag-ibig na iyan.

Anna Mari lacson

Hi kuya oshan, may ginagawa kaba? Magpapatulong lang sana Ako Sayo.

Basa ko sa chat ni Anna sa akin Kapatid ni cel. Tapos na Ako maligo, habang hinihintay ko Ang Kasama ko ay umupo Muna Ako at nag open nang Facebook ko.

Oshan mijares

Wala, saan ka ba?

Si Anna ay parang katutubo lang ni joy. Nasa grade twelve na ito si Anna. Magkatabi lang Naman Ang Amin school kaya pwede lang lakarin kung gusto namin pumonta doon.

Anna Mari lacson

Nandito sa labas nang school, Ang bigat kasi nang piano na Dala ko kuya plus pa itong gitara na pinadala din sa akin.

Hindi ko man Nakita Ang mukha ni Anna parang na iimagine kona Yung busangot niyang mukha. Napatingin Ako Kay mike nakakatapos lang maligo. Tumayo sa pagkakaupo.

"Mike tulongan ko Muna Ang Kapatid ni cel mag Buhat nang dala niya. Sabihin mo na lang sa kaibigan natin hintayin Ako" pagpapaalam ko Dito. Tumaas Naman Ang Isang kilay niya sa akin.

"Uy mijares wag mong Sabihin na crush mo Ang kapat-" napatigil si mike nang hinampas ko sa kanya Yung towel nasa balikat ko. Tumawa lang Naman Siya sa akin.

"Loko ka talaga. Hindi Ako mahilig sa Bata no" iling na Sabi ko habang may ngisi sa labi.

"Sabi mo Yan. Sige na alis" pagtataboy pa nito sa akin. Pinakitaan ko Naman Siya nang dirty finger Bago lumabas.

Binitbit ko na Yung duffle bag ko. Himala Yata Hindi ko Nakita si jeddy sa paligid ah. Siguro abala din iyon. Nang makarating Ako sa school nila ni Anna ay Nakita ko agad Siya sa gilid nang gate nakatayo.

Nakasabit sa balikat niya Yung bag nang gitara habang bitbit niya Naman Yung piano nasa bag din nito. Hindi niya Ako napansin dahil abala Siya sa kanyang cellphone.

"Anna" tawag ko sa kanya dahilan mapatingin Siya sa akin. Tinago niya Ang cellphone niya sa kanyang bulsa.

Ngumiti Siya sa akin. Kinuha ko sa kanya Yung piano pero hinigpitan niya Ang pagkakahawak doon kaya tinaasan ko siya nang Isang kilay. Pilit Naman Siya tumawa sa Akin.

"Ito kuya oshan" binigay niya sa akin Yung gitara. Kumonot Naman Ang noo ko. Magaan lang ito kisa sa piano.

Tinanggap ko na lang iyon. Hindi Siya nag chat Kay kuya cel niya dahil kung magsama Silang dalawa ay palagi sila nag babardagulan. Parang Silang aso at pusa kung mag sama.

"Saan moba ito dadalhin?" Tanong ko.

Naghihintay Kami Ngayon nang motorcycle. Bigla ko naalala Yung sinabi ko sa Kay mike na hintayin Ako eh Hindi ko alam kung saan koba ito dadalhin Ang instrument na Dala ko. Akala ko kasi sa bitbitin ko lang ito at hintayin makasakay ito si Anna.

behind the smileWhere stories live. Discover now