Chapter 29
Jealous Training?!Aime's POV:
Nakabalik na sila Mikee galing sa loob ng Agency nila, dito na kami sa sasakyan at papunta na sa kanila Alfea kaso hindi ako pinapansin ni Mikee simula nung bumalik sila parang mas lalong hindi ako pinansin kasi lumipat din siya ng pwesto ang katabi ko na din ngayon ay si Alfea "Alfea, ano ba nangyari kanina? Bakit parang wala sa mood yung pinsan mo?" bulong na tanong ko dito "Ewan ko ate eii.... Gusto ko pamandin sa likod" tugon nito sa akin habang kumakamot sa likod ng ulo nito "Meron kasing nakita na hindi nagustuhan kanina nung pabalik kami" singit na sabi ni Colex "Oo nga" sabay na sambit nila Josh, Gerald at Mikki.
Isinawalang bahala ko nalang yung apat at umidlip nalang ako "Aime... Aime" tawag ng isang boses sa akin habang tinatapik ang balikat ko iminulat ko ang mata ko at nakita ko na bumaba si Colex ng sasakyan "Bumaba kana jan ikaw nalang hinihintay nila sa loob" sambit ni Colex at bumaba ako ng sasakyan "Si Mikee?" tanong ko dito "Nasa loob na kanina pa nga tayo nakarating eii.... Gigisingin ka sana nung Fons kaso pinigilan ni Mikee na patulugin ka muna" tugon nito "Ako panga pinapunta niya dito para gising ka" dagdag niya "Eii bakit hindi siya ang gumising sa akin?" tanong ko ulit dito habang naka cross arm "Nagtatampo parin siguro" taas balikat na sabi nito "Tampo? Bakit naman siya nagtatampo?!" taas kilay kong tanong habang papasok kami "Ewan.... Siya nalang siguro tanongin mo" taas balikat ulit na sabi nito sabay turong nguso sa pwesto ni Mikee.
"Hayst gising nadin si Sleeping Beauty" sambit ni Mary habang natawa naman ang mga kasama namin habang si Mikee ay tahimik lang nagcecellphone "Kain ka muna iha" alok sa akin ng isang matandang babae "Ikaw nalang at si Mikee ang hindi kumakain, tapos na kasi kami kumain" sambit ng matandang lalaki kaya napatingin ako kay Mikee na busy parin nagcecellphone "Sige na iha, Mikee kain na kayo" sabi ng matandang babae at tumayo na si Mikee "Ahmm.... Hindi pa po ako gutom, baka mamaya nalang po ako kakain" sabi ko dito at napatingin naman silang lahat at pati nadin si Mikee "Kumain ka." malamig na sambit ni Mikee sa akin "Busog pa nga ako" sambit ko dito "LQ" sabay na sambit nilang lahat habang nakatingin lang sa amin ang dalawang matanda at si Fons.
"Kakain ka o kakain ka." malamig na sambit nito habang nakatingin lang sa akin "Hindi nga ako kakain! Bakit ba ang kulit mo?! At isa pa, pake mo ba kung hindi ako kakain?!" taas kilay na sambit ko dito "Oww shii" rinig na bulong ni Gerald kaya siniko ito ni Stephanie "Excuse me po" sambit ko sa dalawang matandang mag asawa at tinarayan si Mikee bago lumabas ng bahay "Pagkatapos moko iwas iwasan kanina mag gaganiyan ka bahala ka sa buhay mo! Hmp!" sabi ko sa sarili ko habang naglalakad at napatigil ako nang may nakita akong isang malawak na hardin "Parang nakita kona to...." sambit ko habang naglalakad papalapit sa hardin "Ang ganda naman dito" mahinang sambit ko "Maganda talaga dito ate" sabi ng isang babae "Alfea.... Ano ginagawa mo dito?" tanong ko sa kaniya "Wala lang ate.... Titingnan ko kung LQ ba talaga kayo ni kuya Mikee" natatawang tugon nito at inirapan ko lang ito dahil sa pangalan na sinabi niya.
"Hayst ewan ko nga ba don sa malamig na pulang hotdog na yun!" sabi ko dito "Bigla nalang yun naging ganon pagbalik niyo eii!" dagdag ko "Alam mo ate kaya ganon yun?" sabi nito at napatingin ako "Selos lang yun sa nakita niya kanina paano ba naman nagtatawanan kayo ni kuya Fons kanina sa sasakyan" dagdag nito kaya napa taas kilay ako "Luhh... Bakit siya magseselos, eii kami na naman ni Mikee?! Ang sabihin mo malakas tama niya kaya ganon siya!" inis na sambit ko dito at napatingin ako sa isang bulaklak kung san ito ang kumuha ng attention ko.
YOU ARE READING
Double Life
ActionIsang tao na may dalawang pagkatao at may madilim na nakaraan. Sasabak sa isang mission na magbibigay sagot sa tanong ng buhay, ngunit isang araw dahil sa isang babae magbabago ang lahat at maaaring magbibigay liwanag sa madilim niyang buhay? This s...