15

1 0 0
                                    


Umuwi na si Xantheus sa kanyang condo dahil ayokong dito sya matulog sa condo ko.

I was wearing a maroon nightgown because I was going to sleep but I thought of looking for a CD to watch before going to sleep, I missed this night routine.

I found a wrapped CD that looked like it had been hidden here for a long time.

I took it and opened it, I sat down on the sofa, I didn't prepare food because I was only going to watch it for a while, ngayon ko lang napansin ang CD na ito sa loob ng condo ko dahil si mommy ang nag-aayos dito kapag wala ako o abala ako sa kompanya.

Ang screen ng TV ay nagliwanag sa buong living room at nagsimulang mag-play ang video, and there I was, isang batang babae na natitisod sa garden, ang tawa ni dad ay umalingawngaw sa paligid ko. "Easy there, my little explorer!" sabi nya. Nasa likod ko na sya bago pa ako matumba, ang malalakas nyang kamay ang nagtayo sa'kin.

What is this video about?

Nag-iba bigla ang scene at nasa kusina ako kasama si mom, kumalat ang harina sa pisngi ko habang nakatayo ako sa isang umaalog na upuan. "Careful, Colleen, we don't want to bake the chair into the cake," mom teased, napakalambing ng boses nya. Tumabi sya sa'kin at ginabayan ang aking maliliit na kamay sa magulo na pagmamasa. "Look at you, our little chef!" tinig ni dad mula sa labas ng screen. "Save me a slice!"

Nagpakawala ako ng isang buntong hininga, naninikip ang aking dibdib nang magsimula ang isa pang clip. This time, nasa beach kami. The sky was a brilliant blue, at ang hangin ay nagulo sa aking buhok habang tumatakbo ako papunta sa mga alon. "Don't let the ocean catch you, anak!" tawag ni dad. Napahagikgik ako nang dumampi ang malamig na tubig sa aking mga paa, nadadapa na ako nang bigla akong buhatin ni dad. "Gotcha!" sabi nya sabay halik sa noo ko. Sa background, naririnig ko ang boses ni mom, "Smile for the camera, you two!"

Nangingilid ang mga luha sa aking mga mata habang ang screen ay lumipat na naman. Wrapping paper was scattered like a storm across the living room. "Which one do you open next?" tanong ni mom na kumikislap ang mga mata habang inaabot sa akin ang isang kulay pulang box. "This one!" sigaw ko, napunit ito sa sobrang tuwa ko. Sumandal si dad sa sofa at pinakita sa'kin kung paano itirintas ang buhok ng manika. "You have to be gentle," sabi nya habang tinuturuan ako.  Tumagilid naman si mom at siniil ng halik ang aking temple. "Looks like you'll be doing my hair next," biro nya at nagtawanan kaming lahat.

Ang mga images ay lumipat muli, hapon na maulan. Nasa tabi ako ng bintana, tine-trace ko ang mga pattern sa mahamog na salamin. "You're racing the raindrops again?" tanong ni mommy na tumabi sa'kin na may dalang isang umuusok na mug ng mainit na chocolate. "This one's winning, mommy!" humagikgik ako at itinuro ang isang droplet na dumudulas sa pane.

Lumapit si daddy na may dalang makapal na kumot at ibinalot nya sa balikat namin ni mommy. "Mind if I join?" tanong nya, umupo sa tabi namin. "Only if you promise not to fall asleep halfway through mommy's stories," sabi ko at lahat kami ay nagtawanan muli.

Ang video ay lumipat naman sa taglagas na hapon. Nasa park kami at napapaligiran ng isang kaleidoscope na pula at gold leaves. Hinawakan ni daddy ang kamay ko habang tumatalon ako sa tabi nya at tumatawa sya habang itinataas nya ako sa hangin. "Higher, daddy!" sigaw ko kaya sinunod nya naman agad ako. Umupo ang mommy sa malapit na bench at kumakaway sa'min na may malawak na ngiti habang kumukuha ng picture. "You two are going to be the reason I run out of film!" tawag nya.

Then, there was my 10th birthday party. Ang living ay naka-design ng mga makukulay na streamer at nakasuot ako ng isang koronang papel na bahagyang nakatagilid sa aking ulo. "Make a wish, anak!" sabi ni mommy habang nilalapit sa'kin ang may mga kandilang cake. Ipinikit ko ang aking mga mata at sinasabi ko ang aking hiling. Nang buksan ko ang mga ito, nakangiti silang dalawa. "Did you wish for another adventure?" pang-aasar ni daddy tsaka ginulo ang buhok ko. "Maybe," nakangiting sabi ko habang hinihipan ang kandila.

Lessons in Apathy Where stories live. Discover now