Pagkadating namin ay nagbihis lang kami at pagkatapos ay diresto kaming dalawa ni Justin sa kusina. Magluluto nako ng pagkain namin dahil nagugutom na ako at alam ko na ganon na din yung kapatid ko. Pinaghugas ko na din muna si Justin para walang kalat sa lababo at komportableng gumalaw.
Pagka punta nga namin sa kusina ay nakita kong nakababad na sa tubig yung karne, sinadya siguro ni Kuya Stell yun para pag uwi namin ni Justin ay lulutuin ko na lang.
Naglabas lang ako sa ref namin ng kamatis, siling green at sibuyas. Hiniwa ko na yun sa maliliit na slice at habang ginagawa ko nga iyon ay pinabili ko na din si Justin sa talipapa ng okra, talong, labanus at kangkong.
Balak kong mag sinigang ngayon araw kase mas gusto ko ngayon ang may sabaw na ulam.Ate ito na! Kaso walang talong eh.
- Justin.Hayaan mo na, tulungan mo na lang ako dito....... - Maloi.
Ano ba gagawin?.......... - Justin.
Maglagay ka ng tubig sa kaserola tapos pakuluan mo sakto lang yung apoy ah..... - Maloi.
Ano pa po?....... - Justin.
Pagtapos mo jan, mag saing ka naman kulang satin yung kanin.
- Maloi.Okie...... - Justin.
Nangmakita kong medyo nakulo na yung tubig na pinasalang ko kay Justin ay nilagay ko na yung hiniwa kong kamatis, sili at sibuyas, tsaka yung karne ng baboy para lumambot na.
Pinakuluan ko lang yung 45 minutes para sure na malambot na talaga yung karne. Tinimplahan ko ng asin at konting paminta para medyo may lasa yung sinigang. Nang kumulo ulit ay nilagay ko na yung mga gulay at pinatay na yung apoy sa kalan para hindi ma-over cooked yung mga gulay.Tin!! Yung sinaing baka luto na...
- Maloi.Okay napo, natanggal ko na sa saksakan....... - Justin.
Kakain kana ba?....... - Maloi.
Mamaya na po pagdating ni kuya Stell matutulog muna ko..... - Justin.
Sige mamaya nalang din ako kakain para sabay sabay na tayo tatlo ni kuya.......... - Maloi.
Oum, mauna napo ako sa taas.
- Justin.Sige........ - Maloi.
Dahil wala naman akong gagawin ay nanood na lang ako ng tv kesa naman sa maboring ako.
After a few hours
Mga ilang oras na din akong nanonood kaya pinatay ko na yung tv namin dahil wala nang magandang palabas.
Kakarating nga lang din ni kuya Stell at nandon siya sa kusina ngayon at kumakain ng niluto ko.Habang nagseselpon nga ako ay nakita ko sa gilid ng mata ko na bumababa ng hagdan si Justin, mukhang bagong gising lang siya dahil pakusot kusot pa siya ng mata niya.
Haba ng tulog mo boy ah......- Maloi.
Nakasimangot niya akong tinignan at at naglakad pa punta sa sofa kung saan ako naka upo at nang makalapit na siya ay umupo siya sa tabi ko.
YOU ARE READING
LGBTQ Series #1: Never be the same { Macolet love story }
Roman pour AdolescentsBe patience