#Kaibigan
AUTHOR'S P.O.V
NANG makarating sina Peter at Mary sa mall ay naunang bumaba si Peter para alalayan ang huli sa pagbaba nito.
He check if someone notices him and to Mary, nang hindi naman siya napapansin ay hinawakan niya ang bewang ni Mary at sabay na silang pumasok sa loob.
FIRST they go to gadget store to buy Mary a phone that she will be using.
"Pero Hindi ako marunong gumamit nun..." pag-tanggi ni Mary.
"I'll help you on it..." he just said at binili na nga ang phone nito.
SECOND is pumunta naman sila sa H&M store to buy some girl clothes and some of it ay pinapasukat ni Peter if kasya o hindi.
AFTER they got to finish shopping Mary needs ay dumiretso naman sila sa fastfood chain na KFC at si Peter na lamang ang umorder.
Then a one guy showed up to her while she's busy roaming her eyes to the place.
"Uhm... excuse me miss, may nakaupo ba sa table na ito bukod sa'yo?" panimula ng lalaki habang nakangisi pa itong nakatitig sakanya kaya nilingon naman siya ni Mary.
"If wala ako nalang..." Ay umupo ito sa mismong upuan ni Peter.Kumunot naman ang noo ni Mary. "Ah pagpasensyahan mo na 'no pero hindi kasi sa'yo 'yang upuan na 'yan, may nakaupo na diyan..."
"Talaga sino naman?" At nakipaglaban pa ito ng titigan sakanya na animo'y nilalandi sya.
"Ako..." Sa boses na yun ay napalingon si Mary kay Peter na nakatayo sa likuran ng lalaking kaharap niya.
At kitang kita ni Mary kung paano humigpit ang hawak ni Peter sa tray ng kanilang pagkain at nakikita niya rin ang masamang titig nito sa lalaki.
Tumayo naman ang lalaking kaharap niya at nilingon si Peter. "Oh bro! what's up?"saad ng lalaki.
"What the fuck are you doing here?!" he cursed after niyang mailagay sa table nila yung pagkain.
"Chill... I'm here not because of you but her.." sabay lingon kay Mary at kumindat na agad namang ikinataka ni Mary.
Pinipigilan naman ni Jose na sapakon ang lalaking kaharap. "Don't you dare look at her like that..." Peter voice darkened.
"Bakit magjowa ba kayo?" Pilosopo namang sagot ng lalaki.
"Ayoko ng gulo, Xander.." saad ni Peter.
Hindi naman naiintindihan ni Mary ang dalawa.
"Chillax, gusto ko lang naman makilala itong bagong babae na kasama mo ah.. infairness she's pretty pero hindi kayo bagay.." litanya pa ni Xander.
Kaya tumingin naman si Peter kay Mary and he use his mind to communicate Mary.
"Gamitin mo muna kapangyarihan mo ngayon... may tuturuan lang ako ng leksyon.." when Mary read his mind ay tumango ito.
At sa isang pitik lamang ng daliri niya ay nawala ang mga tao sa fast-food chain maliban nalang kay Xander na nagulat sa ginawa ni Mary.
"What the fu—" Peter didn't finish his words at agad itong sinapak.
"Matagal-tagal na akong nagtitimpi sa'yo eh! lahat nalang ba ng akin pinipilit mong agawin?!" Galit na saad ni Peter at sinuntok si Xander sa tiyan nito at mukha.
Gaganti naman sana si Xander ng gamitan ito ng mahika ni Mary upang hindi makagalaw. "Subukan mo lang siyang saktan.. ako ang makakalaban mo.."
Takot na takot at pinagpapawisan naman si Xander sa dalawang kaharap niya ngayon dahil nanggagalaiti ito sa galit.
"ANO MAY SASABIHIN KAPA BA?!" sigaw at galit na saad ni Peter.
tinigil naman ni Mary ang paggamit niya ng mahika kaya it's Peter turn para kwelyuhan si Xander.
"Sa susunod na magkita uli ang landas natin... Titiyakin kong sa lamay kana aabutin..." tiim-bagang na saad ni Peter.
Then he looked at to Mary. "Tama na.. ibalik muna yung mga tao dito at gusto kong walang maalala 'yang lalaking 'yan kundi ang pagsuntok ko lanh sakanya.." tumango naman si Mary at gumawa ito ng orasyon para bumalik sa dati ang lahat.
Pagkatapos nun ay umupo sila pareho pabalik at kumain ng kanilang inorder habang si Xander naman ay biglang tumakbo papalabas ng fastfood chain.
"Matagal na b kayong magkaaway nung lalaki na yun?" Mary asked him seriously.
"Simula palang nun nung loveteam kami ni Zia noon, karibal ko na siya sa industriya. He even planned to kill me, sabotage me, at higit sa lahat ang siraan ako sa mga maling issues niya." sagot ni Peter. "Yun din ang dahilan noon kung bakit muntikan ko ng isuko ang career ko.."
Tumango nalang si Mary. "Pag ginulo ka pa niya uli, sabihin mo lang saakin.." umiling naman si Peter.
"Ayoko ng mapahamak ka kaya mas maigi kong sa bahay nalang tayo parati nagkikita.. Xander is a certified womanizer and user.. kaya ayokong idamay ka niya sa lahat ng katarantaduhan niyang ginagawa." Litanya ni Peter bago uminom ng juice.
"Bakit?" Tanging saad lang naman ni Mary. "Bakit ganoon nalang ako kaimportante sa'yo?" pagpatuloy niya kaya huminga ng malalim si Peter.
"Dahil ngayon lang ako nakaramdam ng kapanatagan sa kalooban ko... at salamat dahil nagkaroon muli ako ng kaibigang tulad mo.."
YOU ARE READING
UNEXPECTED FEELINGS (TO A FAIRY?!)
FantasyJoGe fanfic full chapter :) Ang kwentong ito ay pawang kathang-isip lamang. Donato Gabriel Santiago Mendez o kilalang artista sa buong Pilipinas bilang si 'Peter Javier Santiago' he came from a broken family kaya naman ng iwan sila ng tatay niya ay...