EPISODE 8

27 1 0
                                    

#SarilingMundo

AUTHOR'S P.O.V.

KINAGABIHAN ay nakauwi na sina Mary at Peter sa bahay nito ay pagod na bumati at umupo si Peter sa sofa nang pagbuksan sila ni Linda.

"Ano bang nangyari hija, at pagod na pagod itong si Donato?" Tanong nito.

"Nagkita po kasi kami nang barkada niya tapos po nagkakayaan silang kunti ng mag-inuman tapos nilibot namin yung buong Metro Manila kaya ayun po.. pagod siya." Paliwanag ni Mary.

"Ay ganun ba? Mabuti nalang at ligtas kayong nakauwi at mukhang si Donato lang ang parang pagod sa inyong dalawa..." Napangiti naman ng kaunti si Mary.

"Andami niya po kasing ginawa doon, samantalang ako po ay nananahimik lang tapos tumitingin lang sa ginagawa nila.." tumango nalang si Linda.

"Oh siya, paghahanda ko muna kayo ng kaunting makakain.." hindi narin tumanggi pa si Mary kaya naman ng pumunta na sa kusina si Linda ay siya namang punta ni Mary kay Peter.

"Daisy..." He called her by her first name kaya kumunot ang noo ni Mary.

"Ano yun, may kailangan ka ba?" She asked nang tumabi siya Kay Peter.

But instead of answering ay lumapit sakanya si Peter at inihilig nito ang kanyang ulo sa balikat ni Mary na hindi naman malaman ni Mary ang kanyang mararamdaman dahil bago sakanya ito.

"Daisy.. thankyou..." mahinang saad nito na sakto lang para marinig ni Mary.

"For what?"

"Thankyou kasi dumating ka sa'kin.. pakiramdam ko tuloy safe na ako.." kumunot naman ang noo ni Mary dahil hindi niya mawari kung ano ang ibig sabihin ni Peter.

But instead na sumagot si Mary ay hinayaan niya nalang si Peter sa kung anong gusto nitong gawin.

Sa hindi maipaliwanag na dahilan ay biglang niyakap ni Mary si Peter.

Agad namang napangiti ang huli.

Thankyou lord. He minds.

Napahiwalay lang sila sa isa't isa nang marinig nila ang boses ni Linda.

"Kayo talagang mga bata kayo, hanggang dito ba naman eh naghaharutan parin kayo.."

Nag patay-malisya naman sila.

Mary clears her throat. "Aakyat po muna ako sa taas ah, may gagawin lang doon saglit." Tumango nalang si Linda.

At inaya naman ni Linda si Peter na kumain rin muna bago umakyat rin sa taas.

KINABUKASAN.....

Donato P.O.V.

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko kaya inis ko itong pinatay at tinignan ang phone ko kung anong oras na.

6:00 AM

"Tsk.. ang aga pa pala.." sambit ko sa sarili ko.

Kaya imbes na bumalik pa sa tulog ay tumayo na ako para nagtoothbrush at maligo kahit 10 AM pa ang calltime ko for my taping.

After I freshened up myself ay lumabas na ako sa kwarto ko at binati kaagad pagbaba si Manang Linda.

Pagkatapos ay tumungo ako sa kusina para kumuha ng maiinom ng maabutan ko doon si Daisy na umiinom ng isang basong tubig.

Pero napatigil ako dahil sa suot niyang damit na ibinili ko sakanya bago pa man kami umuwi rito sa Manila.

She's wearing a pajama shirts pero para akong nahi-hypnotize dahil sa bukas ang dalawang butones ng suot niya at kitang-kita doon ang nakatago niyang 'yaman'

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 17 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

UNEXPECTED FEELINGS (TO A FAIRY?!) Where stories live. Discover now