Chapter 3

81 5 0
                                    

"There's a race, dude," I whispered to Lester who was busy reading his notes beside me. "Are you in?"

Nilingon niya ako, naglalaro ang ngisi sa labi niya. "Race? What's the location, pre?" he asked, tiniklop ang kanyang notes at hinarap ako. "Ano'ng oras? Sino ang naghamon?"

I licked my upper lips and smirk at him. Gago talaga 'to. He's really fond of racing ever since and he's a professional racer at the age of thirteen! Tangina, daig pa nito ang ibang magagaling na professional racer na kilala ko. Well, that's Lester, typical na gwapo at luluhuran ng mga babae.

"May nag-message sa akin. Gusto daw tayong kaharap," I shook my head while smirking. "Tayo pa talaga ang hinamon nila. And you know what's the exciting part? Dude, they want a race at the top of the mountain just like in Fast and Furious movie!" I giggled, excited na rin sa race.

"Hoy, gago! Seryoso? Sa mountain top talaga ang gusto nilang place?" He laughed, playing his lips with his thumb. "Fuck, that's cool, dude. Count me in," he said and cock his head.

"Half a million is the bet," I informed him. "A money and their cars to be exact."

His eyes widened, hindi naman halatang nagulat ang kupal na 'to. "For real? Kotse at pera? Ayaw talaga nilang umatras?" tumawa pa talaga siya. "Sus, pakakainin ko pa sila ng buhangin," mayabang na sabi niya dahil bago na ulit ang sasakyan niya.

I wore a loopsided grin. "Fuck, man. It sent shivers to my spine."

We laughed together. Basta sa ganitong gawain, magkakasundo kami niyan. Isaiah and the others, minsan lang namin silang makasama kung trip lang rin nila na makipag-race or what. Isaiah is also professional when it comes to racing, nonchalant lang talaga siya. And even Ethan and Luke but since they are couple, they decided not to engage with any dangerous kind of activity. Masyado nilang mahal na mahal ang isa't-isa.

"May babae do'n for sure. Iba ang ngiti mo, eh." Pati ngiti ko napansin niya, tangina talaga ng kupal na 'to.

"Coming from you? Gago, pareho lang naman tayo," I fired back. "Oh, the race will be today. Is your car ready?"

"Man, I'm always ready when it comes to race. You know, my car is good as new. Ikaw? Ano ang gagamitin mo? Your BMW?"

I shook my head. "Syempre, gagamitin ko ang kotse mo, pre. Ayaw kong mapudpod ang BMW ko, 'no!" I answered, nakangiwi pa. "Iniisip ko pa lang na gamitin ang BMW ko, baka umiyak at lumuhod sila sa harapan ko," mayabang na sambit ko.

Lester keep his mouth shut and continued reading his notes. Nag-aral na rin ako para sa quiz namin sa biology na kaya ko naman ipasa kahit papaano. Of course, I bet for Isaiah's high score again. Knowing that man, he's fond of reading tons of books inside his room. Ayaw niyang ma-disappoint ang parents niya talaga kahit na maayos ang grades niya.

"Start your quiz and finish it at the end of the period," Mrs. Villacarlos said after distributing the papers.

Nagsimula na akong magsagot and so far, it's easy as I thought. Naunang natapos si Isaiah within just thirty minutes. Lumabas na rin siya dahil uwian na rin naman namin. Iyon lang ang huling subject namin sa araw na 'yon. Sabay-sabay kaming lumabas nina Lester, Luke at Ethan.

"Ang yabang mo talaga, De Vera!" Si Ethan na siniko ako. "Is the quiz basic to you? Tangina, ang hirap nga no'n." Nakangiwing sambit niya at kumapit sa braso ni Luke sabay sabing, "Baby, I need you to warm me later, please..." he pouted his lips.

Tangina!

"Ang landi mo, gago!" I pretended to throw up but Isaiah slapped my chest. Ang gulat ko sa kanya.

"Stop acting like an idiot," he uttered with uninterested tone. "It's your thing too, you flirt with those girls to warm you."

Aba, gago 'to, ah. Sapul ako sa sinabi niya. Sabagay, tama rin naman siya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 7 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Heart On CallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon