labarn ka Ate

3 2 1
                                    

Hi!! Btw I am Marianna  Polaris the Eldest one, the taga'ako ng responsibelidad ng tamad na mga magulang. Nawala ng Ibang alam na Diskarte kundi “Utang”

Feel me ? Yeah for 26 years hanggang ngayon ako padin yung walang karapatan na maging anak. Dahil ako nalang palagi ako lang palagi yung magsa’sacrifice.

Halos buong buhay ko minulat na ako sa problema ng buhay upang maging batang may responsibilidad sa lahat taga bayad, taga awat, taga Salo ng masasakit na salıta. At physically abuse.

Ako ang panganay 8 kaming magkakapatid puro sila lahat lalaki ako palang magisa alam ko na na ako  dahil lasinggero at lasinggera ang magulang ko.

Kamumulat mo palang sa realidad ng buhay ganap kanang tagapagmana.

Oo tagapagmana ng Utang taga salo ng masasakit nasalita, at pangungutya ng ibang tao.

Subrang kapal na ng mukha ko para makayanan ang panlalait sa pamilya ko pero okay lang. Totoo naman sinasabi nila

I'm tired really gustong-gusto ko nang sumuko. Gusto ko nalang maglaho pero hindi pwede.

Kahit paulit-ulit ko man takasan nalang hindi pwede. Kasi sakin na lahat ng responsibilidad.

Hindi ako pwedeng magdecide kasi kasi dapat lagi lang ako mag'aadjust

Akala ko kaya ko lahat akala ko nong una normal lang na tumulong. Hanggang sa nasanay na sila. Oo UMASA

PAgod na pagod na a kung dumiskarte pagod na ako sa buhay ko bilang ate, hindi ko magawa yung gusto ko kasi kasi may lilingunin ako.

Subrang hirap makipaglaban sa sarili kung mental health at phiysical.

Halos prayer nalang yung lakas ko kahit bibigay na ang katawan ko.

Paulit ulit nag-sink in sa isip ko deserve ko ba maging ate lang? Deserve ko ba lagi magkipaglaban nalang?

Bat parang hindi worth it para sa kanila pero akala mo yun nayun.
Akala ko kasi sapat na kulang pala.

"Bakit maliit lang padala mo? Kulang ito"
"May trabaho kana ba? Kung may pera ka pahiramin mo kami. "

"Wala na kaming makain dito, magpadala ka"

Kamustahin ninyo naman ako hindi puro pera nalang.

Saka lang kayo magpaparamdam kapag kaylangan na ninyo ng pera.

Ang hirap ihandle lahat lalo na kapag magisa kalang lumalaban sa realidad ng buhay.

Bilang breadwinner gustuhin ko man umalis hindi pwede. Kawawa sila

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 13 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Burn The silence (Breadwinner Era) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon