C.01

2 0 0
                                    

Thank God! Its Saturday tomorrow!" masaya kong bigkas at sa tabi ko ay natawa yung dalawang ungas.

"I'm so fucking done hearing that line every Friday." tugon ni Diana sa tabi ko na naiirita at may patakip pa sa tenga niya.

"Hindi na tayo magtataka kung magd-drop si Sol at mag-focus siya sa cafe/bakery niya." gatong naman ni Freed. Inirapan ko silang dalawa at banda silang nagpigil ng tawa.

I'm Solaire Hernandez/ Solaire Mallory Villafuerte. Only these two ang nakakaalam kung sino talaga ako. But widely I'm known as Solaire Hernandez. A nerd in acting, who happens to own a cafe/bakery left by my diseased parents. That's my fake identity.

And every Saturday and Sunday ay ang pagbubukas ng Cafe ko dahil busy ako sa mga weekdays since I'm on my junior year in Business Administration. At balak kong dumaan sa mall para bumili ng mga ilang sangkap sa gagawin kong bagong recipe which is a pineapple tart. Palabas kami ng gate ng Westwood University at sa dami ng mga studyanteng palabas ay pahirapan pa talaga makalabas. Halos maging sardinas kami sa siksikan. And I thought nakasunod ako sa mga ungas na'to nang biglang nawala sila sa paningin ko. I was surprised when the path cleared, like it was just a second ago ang dami pero parang bula na naglaho yung mga studyante sa harapan ng gate.

Ako naman na tatanga natameme at napako doon sa kinakatayuan ko nang biglang may bumusina sa harapan ko dahilan para magulat ako at nalaglag yung salamin ko. It was a dark blue painted car, a luxury one judging the looks of it. Samatalang yung iba ay nakatingin sa akin sa gagawin ko.

"F*ck! What the hell are you doing!," dinig ko nang ibaba niya yung bintana ng sasakyan at kumunot yung noo niya. Kumunot din yung noo dahilan para lumabas siya sa kotse niya. Did he think I will be intimidated by his presence? I know these kinds of scene. He will make me kaawa-awa and ipapahiya sa public but I'm SOLAIRE.

"Who the f*ck are you? And why are you in my way?" mataas na tono niya at lalong kumunot yung noo nito na parang bulkan.

"Your way? Mister, kung sino ka man. Are you daydreaming? May nakaukit ba sa daanang ito na pangalan mo?" he shakes his head.

"Don't you f*cking know me? Are you new here? Can't you see everyone made a way just for me?" He stepped closer and by that distance he grabbed my uniform at kinabigla ko dahil nalaglag yung salaamin ko. Pupulutin ko sana pero tinapakan niya and crushed it. My blood boil.

"And why the hell would I care if I know you? Besides ang daanang ito ay ginawa para sa lahat. Not just for you. Bring me any documents na naglalahad na sayo itong daaanan na ito and I will surely beg and kneel for forgiveness"Gigil kong saad na ikinagulat niya. Cat got your tongue? Don't start me.

"F*ck this b*llsh*t! I'm so done here! I'll f*cking remember you!," saad niya at agad na pumasok sa kotse, inandar at agad na pinatakbo paalis sa university.

Hmpph. A sudden realization hit me when everyone was amazed and shocked by what happened infront of the gates. Bumalik ulit lahat sila sa daan at ang ilan ay namangha sa ginawa ko. I stared my broken glasses at pinulot nalang iyon, baka isipin pa nila na nagkakalat lang ambag ko dito sa university. He's right I'm a newbie here in this university because last month I transferred due to several reasons and I happen to liked these university since this is my grandma's favourite place she always talked about when we bond together so why not enter also? Habang naglalakad ako paalis room ay siya namang pagsulpot ng dalawang kumag.

"We saw it. The whole scene. Wow Solaire! Just wow!" sarkastikong papuri ni Diana sa akin.

"You're dead." dagdag naman ni Freed.

"Ako yung kinakabahan para sayo Sol. You went head to head to the varsity king of this campus. Knight Dmitri Reyes. A person you don't wanna mess with." pananakot ni Diana.

A Dash of Sugar, A Pinch of Love. (BL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon