Sunshine hits my face and unti-unti kong ininat yung mga kamay ko bago bumangon. It was 6:30 and there's an hour before I could open the cafe kaya mabilis akong kumilos hanggang sa nakababa na ako at nakasuot ng long sleeves and my name plate. Nilagay sa mga display shelves yung mga pastries and binuksan yung pintuan. Mamaya ko nalang isasabit yung 'OPEN' na signboard sa labas.
It was already 7:20 at wala pa yung mokong. Hindi pa bumababa. At magaalburoto na sana ako na pasukin yung kwarto niya nang makita ko siyang pababa sa hagdanan. Namaywang ako at sinamaan ng tingin.
"Chill I'm on time. See?" ngisi niya sabay pakita sa oras ng phone niya.
"There's a cafe uniform in the lockers. And all sizes are available. You will manage the counter and I will serve and make pastries since hindi ka pa marunong gumawa." I saw his eyes widened.
"What? I will bake too? Hell nah." pagsusuway niya sa sinabi ko.
"It's either magsusumbong ako or gagawin mo? It's the latter if you want to survive." sumama ulit yung tingin niya na kulang nalang may dadapo na suntok sa pisngi ko. Agad siyang nagtungo sa locker sa staff room. Samatalang ako ay isinabit na yung signboard. Ilang sandali pa ay pumasok na ang isang customer. Isa sa mga palaging pumupunta dito.
"Good morning Sol. The usual for me." ngiting sambit ni Mrs. Jacobs.
"May bago kang staff? Sino siya?" kuryosong tanong ni Mrs. Jacobs.
"Umm. Napulot ko lang po sa daan." pambibiro ko at bandang natawa si Mrs. Jacobs samantalang yung katabi ko halos magdilim ang aura niya.
"Anak ng kaibigan ni Mama dati. Gusto niya daw pong magtrabaho dito. At pumayag naman ako." pagdadagdag ko bago pa niya ako masuntok. Kinuha naman agad niya yung bayad at sinuplian si Mrs. Jacobs and he's smiling at her. More on napipilitan ngumiti kaya siniko ko siya.
"What!?" mataas na tono ng mokong na'to ngunit kami lang nakarinig dahil pumuwesto sa dulo si Mrs. Jacobs.
"Fix yourself. Don't glare at our customers baka mawalan ako regulars." saad ko sa kaniya.
"Fine." He whispered. Hanggang nagsunod sunod na ang mga customers. One of the girls wanted a photo with Knight at pumayag naman siya. I don't know what happened after that bakit biglang humaba yung pila sa labas kaya medyo natataranta ako sa pagsserve ng mga drinks and pastries pero kaya ko naman. Hanggang sa mapuno yung loob at haba ng pila sa labas. Buti nalang medyo madami-dami yung ginawa ko kagabi.
"Hi Knight!" bati ng isang babae kasama ang iba pang mga girls.
"Oh. Hi girls! How'd you found me?" tanong niya habang nagpprepare ako ng order. Two Americano, One Matcha Lattte and a Red Velvet milktea.
"We saw Claire posted your picture. So we hurriedly ran over here. Hahaha!" tawa niya at yung iba pa niyang kaibigan.
"Why are you working here? What happened?" tanong pa ng isa.
"My Mom will froze all my account if I don't do this sh*t." saad niya na parang nandidiri sa ginagawa niya. At talaga ba? Sh*t? Tangina mo.
"Here's your order Miss." mahinahon kong sambit habang nagtitimpi.
"Thanks. Kahit hindi ito masarap I'll definitely come again." hirit niya na ikanakunot ng noo ko pero agad ko din na binawi baka magkagulo pa. If they don't like it then they should not come again. Easy as that! And I made sure na high quality ang mga gamit ko. How dare she said that to me?
The line was never ending at halos manghina ang mga tuhod ko.
"Instead of flirting,bakit hindi mo seryosohin ang ginagawa mo?" kumukulong sabi ko sa kaniya dahil kanina pa siya nakikipag usap sa mga babae na pumapasok.
BINABASA MO ANG
A Dash of Sugar, A Pinch of Love. (BL)
RomanceSolaire Mallory Villafuerte hides his true identity and makes his own bakery and cafe. While Knight Dmitri Reyes, the varsity king of the campus has his account almost frozen. The only way to stop it from being frozen is to work under Solaire.