Chapter 3 - Past (part 1) KISS

8 0 0
                                    

Maeve

Alas otso ng umaga ng makarating ako sa aming paaralan.Late na ako ng 15 minutes,pinaglaba pa kasi ako ng mabait kung pinsan. Ito talaga yong disadvantage pag nakikitira ka lang, wala kang karapatang magreklamo dahil nga pinapakain ka lang. Seguro yan na ang nagsilbing pambayad sa kanila yong paninilbihan mo.May mga tao naman talagang kahit na kaya nilang gawin ay ipapasa nila ito sa iyo dahil ang tingin nila ay katulong kahit pa na kapamilya ka nila. Hindi ko alam kung bakit ganyan si Cheska,mabait naman yong mga magulang niyan siya lang ang naiiba.

"Late ka nanaman Ms. Swan" bungad ng aming professor.Hinihingal akong napaupo sa aking upuan, hindi yata ako sa pag aaral mapapagod kundi sa pag akyat at baba ng hagdan.
"Sorry sir,traffic lang" pagpapaumnahin ko sa kaniya,sana maniwala.
"Sa susunod na malalate ka pa ibabagsak kita" masungit na sabi nito at napabuntong hininga nalang ako.

Ito yong mahirap pag kolohiyo kana, swertehan nalang seguro kung mabait mga instructors mo. Ikaw yong nagdadala sa mga grado mo, kung aabsent ka zero agad ,kung ma lalate ka absent agad o minsan nga kung aabot ng tatlong absent ay drop kana.

Pagkatapos ng klasi ay bumaba na ako sa canteen para makipagkita kay Rain ang matalik kung kaibigan. Routine nanamin to tuwing umaga pagkatapos ng first period namin ay dito kami magkikita,natyempohan nga ay same kami ng schedule kahit iba ang kurso na kinukuha namin.Culinary kasi sya.Pagkapasok ko ay agad naman syang kumaway kayay hindi na ako nahirapang hanapin sya.

"Kumusta ang pretty kong bff?" tanong sa akin ni Rain na nakangiti bago ako niyakap ng napakahigpit.
"Ok lang ako,ikaw ba?" pabalik kung tanong sa kaniya bago kami umupo sa aming mesa. Si Raina lang ang natatangi kong kaibigan.Mabuti na seguro na isa lamang ang kaibigan mo basta bay mapagkakatiwalaan mo at hindi ka tatraydurin patalikod.Madami na kasi ngayon ang ganyan,yong marami kang kaibigan ngunit hindi pala kaibigan ang turing sa iyo.Quality over quantitiy ika nga nila. Totoo namang mas mahalaga ang kalidad ng isang kaibigan kaysa sa dami nito. Aanhin mo naman ang madami kung paplastikin ka lang?
"Ito lumalaban pa rin" patawa niyang sagot. Alam ko kung may problema man ito ay hindi pinasyal sapagkat ang mga magukang niya ay may kaya sa buhay. Hindi tulad ko na nakikitira lamang sa aking tiyahin though hindi naman ako nagrereklamo sa buhay pero minsan ay napapaisip ako kung hindi ba nawala yong mga magulang ko ay ganito pa rin ba ako.

Well, I know my parents are proud they raised a strong woman. Sa kabila ng mga pagsubok sa buhay ay patuloy parin akong umaahon sa kalaliman.Marami mang problema ang dumadating pero yon amg sukatan para sumuko ako sa buhay. "Life is given to you because you're strong enough to have it" sabi nga nong libro na nabasa ko. Isipin mo lung hindi ka malakas buhay kapa ngayon? Dapat proud sa mga natapos mo sa isang araw,dapat proud ka na nakayanan mong lumaban,dapat proud ka kung anong narating mo ngayon kahit na malayo pa pero malapit na.

"Ano ba ang sasalihan mo?" tanong niya sa akin habang kumakain.
"Volleybal parin" sagot ko. Sa dali ng oras ay hindi ko talaga namamalayan na papalapit na pala ang intramurals. Wala naman akong ibang sinasalihan since first year ako,volleyball is my favorite sport since I was a kid.

Patuloy naming kinakain ang mga binili ni Rain,tumitingin tingin lamang ako sa mga studyante sa paligid. Marami rami na rin pala ang nag eenroll dito sa CBU,maraming freshmen na nandito. Sa hindi inaasahang pagkakataon, napatigil ang akin mga mata sa lalaking nakaupo kaharap ko. Makakapal ang mga kilay nito at may paglasingkit ang mata. Malinis ang buhok at ang nakaka gaw pansin sa kaniya ang maamo niyang mukha.

Nagtagpo ang aming mga mata kaya ay agad akong umiwas. Bigla tumibok ang puso ko na para bang may humahabok sa akin sa kaba. Ang mata niya ay para akon hinihigop sa ganda. Hindi ko na rin ito tinapunana ng tingin pa at tinapos na lamang ang pagkain.

"May paparating na bruha" sambot ni Rain na nakatingin sa pintuan ng kanten,agad namn akong tumingin at tama nga siya isa itong bruha.Si Cheska ang mabait kong pinsan.Pa linga linga ito sa paligi at ng nagtagpo ang aming mga mata ay agad itong napairao at naglakad palapit.Seguro ay may ipapagawa nanamn ito.
"Feeling talaga ng babae na yan" bulong ni Rain at bagkibit balikat nalang ako. Kahit an naman ang irarant ko tungkol sa pinsan ko ay wala naman akong choice.

"Hoy sagutan mo nga itong assignment ko." pagalit na sabi nito at padabog na binigay ang test papers.
"Ayusin mo ang pagsagot kukunin ko yan mamaya" sambit pa nito at umalis.

Napaptitinig ako test paper at tungkol pala ito sa accounting. I'm not that good about this. Nakakalito din naman minsan lalo na pag hindi ma balance kaya naiintindihan ko si Cheska pero diko sure kung ma peperfect ko ito.

"Ano ba yan,maldita na nga bobita pa." iritang sabi ni rin at ngumiti na lamang ako.
"You know,your cousin is so abusive." sabi niya at umirap pa.
"Yaan mo na,atkeast nakatulong" sabi ko naman at umirap nanaman sya may pagkamaldita talaga to if she feels like inaapi ako.
"No,hindi na tama yan lahat nalang ipapagawa niya sayo kung ako yan ,pwes isasampal ko sa kaniya ang kabobohan niya" she said. I keep my mouth shut for a while. I admit that sometimes I want to slap her for making me feel like this,yong feeling na parang hindi kami magkapamilya kung ituring. I want her to feel my anger but I dont want to hurt her feelings just because she hurts mine.

Sabi nga nila kung binato ka ng bato,batohin mo ng tinapay.

11:40 ng tanghali ng magkahiwalay kami ni Rain. May last subject pa siya habang ako naman ay mag ta try out ng volleyb para sa paparating na intramurals. Dali- daki akong pumasok sa cr para mag bihis, kulay itim na cycling lang sinuot ko at tshirt na itim din. Hundi gaanong maiksi ang cycling sakto lang sa sya.

After I changed,pumunta na ako agad sa gymnasium dito sa school.Cool Bridge Academy is quite huge. Some of the students here are rich like multi billionaires. The tuition here is almost 50k per exam and we have 3 exams here every sem,though hindi naman ako nagbabauad kasi scholar ako dito. I'm a student athlete at binibigyan talaga ng school ng full scholar kapag athlete ka. Kung iisipin ay hindi na dapat ako mag ta try out pero I want to be fair kailangan parin kasi yon lalo na kung iba ang coach sa aming instituite at iba din pag whole school na.

Madami na rin ang stujante ang naririto,karamihan ay mga freshmen.Hindi lang pala volleybal ang mag ta try out ngayon pati basketball. Sa pagkakatanda ko ay hindi matalo talo ang basketball team namin dahil sobrang galing dawnang captain.Hindi naman ako nanonood hindi ako interesado.

Pagkadating ng aming coach ay agad ainimulan ang try out,magagaling ang lahat kaso 12 players lang ang kukunin.Sa score na 19-23,ako na ang mag se-serve 2 points nalang at panalo na ang team namin.Pagtunog ng whistle ay agad kong hinagis ang bola at pinalo ng malakas,pasok sana kaso-

"Im so sorry miss" dali dali kong sabi. Hindi kasi siya nakafocus sa laro at sa kaniya tumama yung bolang sinerve ko. Hindi ko naman yon sinadya,don kasi siya nakatingin sa nag ba-basketball.
"Bitch" pagalit na sabi nito at umalis sa court.Nagkibit balikat nalang ako at bumalik sa team ko para mag serve ulit.

"Yaan mo yon,pasikat lang sa lalaki yan kaya nag ta-try out" sabi ni Janine. I smiled at her and we continue the game.

Hindi naman talaga maiiwasan ang mga aksidente sa laro lalo na kung yong atensyon mo ay binabaling mo pa sa iba imbes na magfocus sa sarili mong laro.Kami ang nanalo at yong dalawang teams naman ang naglalaro.Bukas pa namin malalaman kung sino ang nakuna kaya ay umuna na akong umalis,marami pa akong gagawin sabahay kaya'y hindi pwedeng pa bagal-bagal akong kumilos.

Pagkatapos kung maligo at magbihis sa girls room dito sa gym ay agad na rin akong lumabas. Pero hindi paman ako nakaka alis ay may humigit sakin at may malambot na bagay sa aking mga labi.Nang marealize ko kung ano yon ay agad kung itinulak ang nanghigit sa aki.

It's my first kiss for God's sake. I promised myself before kung may bibigyan akl sa first kiss ko ay yon na din ang magiging husband ko but this man ruined it. And when I look at his eyes I remember him,his the guy in the canteen.

"What's wrong with you Mr.?" I calmly said. Kahit na galit na git ako sa ginawa niya ay mas pinili kong maging kalmado.Hindi naman kasi ibig sabihin na kung may nagawang kasalanan ang kapwa mo sa iyo ay pagsalitaan mona ito ng masama o di kaya ay pisikal na sasaktan.

Tumitig lang sya akin at umiwas ng tingin tapos ay tumalikod.Ang pasensya ko ay biglang bumaba ang bastos,siya na nga tong may kasalanan sya pa tong tatalikos bigla.

"Hoy lalaking pula ang buhok kung sino ka man kunin kana sana ni Lord" inis kung sigaw at napahinto naman siya sa paglalakad.Buti nalang walang tao dito kung hindi ay nakakahiya. Susumbatan ko na sana siya kaso bigla akong napatigil sa sinabi niya at napatulala. A-ano daw?

"You can take me instead" ?

Favorite LessonWhere stories live. Discover now