chapter 3

0 0 0
                                    

"WHAT?"

"anong what ka dyan, nag grocery ako at nakita ko kayo, girl 20/20 vision ko, wag ka na magpaliwanag" Umupo na siya sa mesa at nagsandok ng kanin, umupo din ang kaibigan sa harap niya.

"Girl, mali yang iniisip mo" tinapunan niya ito ng tingin at nakita niya na nagkakalkal ito sa bag at may nilabas na dalawang flyer "I'm giving you a job opportunity, at yung kausap ko kanina is your future boss!"

Kinuha niya ang dalawang flyer, saka binasa.

'coor convince-store, looking for cashier... Wife fore hir--'

"Wife for hire?!" Sigaw niya " Seryoso ka ba dito?"

Szane nooded   "Ok lang naman kung ayaw mo, pwede ka naman maging kahera nalang" Saka tinuro ang isang kaliwang flyer
"But if you want a half a million salary per month with free condominium pwede ka naman maging 'paid wife' " Lumipat naman ang daliri nito sa kanang flyer

"Aba! Syempre doon tayo sa malinis, doon ako sa kahera" Mabilis niya tinapon ang isang flyer "Baka may sakit pala ang lalaking yon kaya naghahanap ng bayarang asawa, big no!"

Umismid ang kaibigan "walang sakit yon for sure"

Umirap siya "hindi mo sure"

ISANG LINGGO NA MAKALIPAS NG I-OFFER NG KANYANG KAIBIGAN ANG TRABAHO, pinaninindigan niya ang pinili niya kaya ngayon ay nagtratrabaho siya sa isang convince store. 8-hours night shift siya kaya anong oras na siya nakakauwi.

"Thank you ma'am" ngiti niya sa costumer sabay abot ng resibo, ginantihan siya nito ng ngiti at tumalikod na paalis.

Walang masyadong mga costumer kaya umalis muna siya sa counter para ayusin ang mga naka display na pagkain. Narinig niya ang pagbukas ng pinto, senyas na may bagong costumer na pumasok.

Mabilis siya bumalik sa counter sakto naman inilapag ng babae ang mga pinamili nito, inangat niya ang ulo at doon nagtama ang paningin nilang dalawa

Ngimisi ang babae at mas lalo siya tinitignan "look who's here" saad niyo habang ang daliri nito ay pinaikot-ikot sa buhok

Hindi niya ito pinansin saka tinignan ang POS para basahin ang bill "ma'am, total of--"

"I changed my mind, hindi ko na pala bibilhin"

Naka kunot ang noo niya humarap siya sa babae "What do you want?"

"Wala" Jamilla shrugged her shoulders innocently then placed her hands on the counter table "How's life? Bumagsak ka ha"

Ginantihan niya ang titig nito "Ikaw? How's life? Tumanda ka bigla ha," ngimisi siya "isang taon palang nakakalipas nang grumaduate tayo gurang kana"

Nakita niya ang mukha nito na bahagyang nagulat dahilan bigla itong umatras "It's called 'housewife' glow, I'm married now, ikaw? Walang kasi pumapatol sayo"

Tinaasan niya ito ng kilay "I'm not ready, ini-enjoy ko pa kasi ang paghahabol ng mga lalaki saakin"

Alam niya kahit anong oras ay gagawa ito ng mas malalaking eksena sa loob ng convince-store, sa taas ng ego niyo ay halatang hindi magpapatalo

"I see" sarkastikong saad niyo habang tumatango-tango pa "atleast i have money, unlike you" Tinignan siya nito mula ulo hanggang paa "Minimum wage earner nalang, what a downfall"

"Ano ba kailangan mo?" Sa huli akala niya ang babae iyon ang unang sasabog. Siya pala

"I used to envy you--a lot.." Kinuha nito ang bote ng sparkling water at binasag ito sa harapan niya "Life, Lovelife and Men"

"Teka Jamilla sumu-sobra ka na!"

"But now..." Kumuha ulit ito ng dalawa pa, ang dalawang kamay nito ay may hawak na ng bote ng wine ".. seeing you right now, bigla ako nandiri sa sarili ko"

"Alam mo sumosobra ka n--"

"Ano nangyayari dito?" Biglang sulpot ng manager niya "Vien? Ano nangyari?"

"May bigla kasi squammy na pumasok sa store, hindi nagpatinag at nagkalat pa" Turo niya sa babae

Umirap lang ito saka humarap sa manager "she insulted me! Wala daw ako pampayad sa bill ko"

Gulat siya napatingin sa babae na patagong nakangisi sakanya "anong ininsulto! Totoo naman pero mukha mong gurang nilait ko!"

Um-acting itong naiiyak na humarap sa manager "Look she's still barking! She even insulting costumer now!"

"Ikaw!--"

"Vien!" Pigil ng manager saka humarap kay Jamilla "Ma'am sorry for inconvenience, kakausapin ko po ang tauhan ng store bilang manager, and.." Tinignan ng manager angga nagkalat na gamit "... ma'am you need to pay for it"

"I want her to be fired" Nagulat siya, pati ang manager ay nagulat sa sinabi nito "I can pay all of this-- even double " nilabas nito ang card nito "Just fire her or hindi ko babayaran ang mga ito"

Nagaalala humarap sakanya ang manager na para bang nanghihingi ng tulong

"Think carefully, Ilang linggo sahod mo ang nakasasalay because of the damages"

Hinawakan ng manager ang mga kamay niya saka tinitignan siya nito "sorry vien, you're fired"

Hindi siya makapaniwala sa nangyayari "Pero ma'am--"

"Wag ka magalala tutulungan kita humanap ng trabaho--"

"Cut the drama! Just swipe this" Abot nito sa card na akma niya sanang tatanggapin ngunit umatras ito
"You're fired now, now get out of this store"

Sa inis ay tinaggal niya ang kanyang name tag saka hinagis ito sa babae "itabi mo yan para hindi mo ako makakalimutan, babalikan pa kita"

Pagkalabas niya ng store ay doon na siya nag sisigaw para mailabas ang frustration

"Fvck you Jamilla, Fvck you!"

"Tumigil ka na!"

Hindi pa talaga nagpatinag, dinahan dahan pa nito ihulog sa lapag ang mga naka display sa counter "Bakit ako maiingit sa kahera na katulad mo?"



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 6 hours ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Wife for hireWhere stories live. Discover now