Hi. It's me Mochie lane. Grade 5 Student. And Yes, I am only a Grade 5 student!
Pero ito ako ngayon 5 Years na ding baliw sa kanya! Kanino? Ayun, dun sa lalaking nakaupo malapit sa kabilang upuan na kinauupuan ko ngayon. Nandito ako sa class room namin at walang teacher ito ako nakatitig na naman sa kanya. Sya si Ryan francisco, Since Grade 1 kaklase ko na yan at since Grade 1 Mahal ko na yan. Di ko pa man din alam kung ano talaga ang ibig sabihin ng Love eh parang alam ko na din kasi nga mahal ko sya. (ANG LANDI KO NOH?) Pero syempre sa 5 years kong pagsusuyo sa kanya di ko pa rin sya makuha."Ehemmm. Ahmm R-r-yan?" Tawag ko sakanya habang nakatago ang kamay ko sa likod ko. Hayyyy! Pinaghandaan ko to eh, Sana di masayang.
"Ano na naman ba? Kulit nitong bata--" sigaw nya.
"Ano kasi, K-kasi a--ano!" Pautal utal kong sabi sabay kamot sa ulo ko.
Kumunot ang mga noo nya, Alam ko naiinis na sya sa kakulitan ko. Eh sino ba namang di maiinis 5 taon ko na dyamg kinukulit. Araw-araw ko siyang nililibre ng recess, Pag nagpapadala mangtito ko ng Chocolate kumukuha ko para lang ibigay yun kay ryan, Pag wala syang lapis o kaya naman notebook bibili ko sya Ganon ako kabaliw sa kanya Lahat ginagawa ko para lang magustuhan nya ko."Ano ba kasi yun? Nakakainis kana hah!" Sumigaw na siya at lahat ng kaklase ko napatingin na saakin.
"Tiyak na may ibibigay na naman siya kay ryan... "
"Hindi ba sya napapagod? Nagpapakatanga na lang sya eh!" Rinig kong pagbubulungan nila. Masakit pero Ayos lang for the sake of my love! (Wait tama ba English ko?) Ay ptk. Basta para to sa pagmamahal ko sakanya.Inabot ko kay ryan ang sulat na pinagpuyatan ko kagabi at ang limang piraso ng Ferrero na iniyakan ko pa sa tito ko para lang ibigay saakin.
"Sana tanggapin mo, Gusto kita ryan francisco" Sigaw ko. At para bang nagulantang ang buong klase dahil sa isinaad ko, Maliba lang sa isa ....
"Ano to? Ha-ha-ha- Nagpapatawa kaba mochie? Hahahahahahahahahaha" Tumawa sya ng tumaw! Halos mahawakan nya na nga ang tiyan nya sa sobrang tawa nya. At doon ay Umiyak na ko, Umiyak lang ng umiyak. Si Ryan ang first love ko. Hindi ko alam kung bakit, Paano, At Kung ano ang nakain ko bakit siya pa ang naging First love ko! Limang taon kong binuhos ang oras ko sa kanya. Pero ni katiting na oras wala siyang binigay sakin.
"Kami na nga pala ni Cheska" pahabol na sabi nya habang ako pinapunasan ang sarili kong luha. Lalong tumulo ang luha ko nang narinig ko ang mga salitang binitawan nya. Si Cheska? Si cheska bonifacio. Ang bestfriend ko? Sya ang bestfriend ko since Grade 1. Inaamin ko mas maganda sya kesa saakin. Sikat sya sa school namin. Maraming humahanga at nagkakagusto sa kanya. Mabait sya!
"S-s-si Ch-che-ska?" Gulat na tanong ko.
"Oo. Diba sayo sinabi ng bestfriend mo?" Tanong nya pa na para bang iniinis ako. Tumakbo na lang ako hanggang sa makarating sa Gate ng school.
Nakita ko sila magkasabay umuwi. At nakaakbay pa si ryan sa bestfriend ko. Di ko inakalang ganon mangyayari eh. Kaya pala nung nakararaang araw iniiwasan ako ni cheska .... Gusto nya ng kalimutan, Osige. KALIMUTAN NA ANG LAHAT!!Makalipas ang 1 taon. Grade 6 na ko!
Nagtataka ako di nagEnroll si Ryan ngayong school year. Si cheska di ko na kaklase nagpalipat ata siya ng section."Kelsey, Ano balita kay Ryan?" Tanong ko sa kaklase ko. Kumunot naman ang noo nya na para bang sinasabi nya sa mata nya na paramg nagtataka sya sa pagtatanong ko.
"Bakit?" Tanong ko. At itinaas ang isang kilay ko."Wala lang. Eh diba First love mo yun? Bait di mo alam nangyayari sa kanya??" Tanong nya.
Aba, taenang to' raming alam ayaw na lang magGuro!
"Oo nga. Eh tyaka di ko na yun gusto ang panget! Narealize ko na ang panget nya pala" pagpapaliwanag ko."Wow hah, Nahiya naman ako sa pinagsasasabi mo parang di ka nabaliw sa taon!" Pangaasar na sabi nya.
"Tsee, Eh ano nga ba kaso nangyari?" PagIiba ko ng usapan.
"Ayun. Nasa davao na daw! Dun na magAaral. Baka daw sakaling magtino eh. Sige bye na recess lang ako!" Sabi nya.
Nagulat ako sa sinabi nya na yun kaya di na ko nakapagsalita. Pero siguro mas ayos na to kesa naman dito pa sya mag aral ulit masasaktan lang na naman ako.
Lumabas na ko ng Class room para mag recess habang naglalakad ako sa corridor may tumawag sakin.
"Mochieeeeeeeeeeeeeeee!" Sa tagal na naming magkaibigan kilala ko na ang boses na parang pinitpit.
"Cheska?? Baki--?" Sabi ko. Di ko na natapos ang sasabihin ko dahil bigla nya na lang akong niyakap ng mahigpit!
"Sobrang namiss talaga kita! Sorry talaga sorry" nakayakap pa rin sya sakin ng mahigpit.
---
BINABASA MO ANG
A Life with Them
Fiksi RemajaPalagay ko kasi pag nashare ko na to sa maraming tao gagaan na problema ko. Gusto ko tong ikwento di dahil gusto kong magpaFame. That is so stupid thinggy! Ako kasi yung tipo ng "TAO" na laging nasasaktan. Yung tipong pagnagmahal na Laging naiiwan...