Naglalakad na ako pauwi nang naka kunot ang noo. I was very stress! Hindi naman siguro itutuloy ni Dad ang balak niya 'di ba? I'm his only and precious daughter. Pero paano kung gawin niya nga?
Gusto kong maiyak, kulang na lang ay sabunutan ko ang buhok ko sa stress. The more I think of it the more I realize that I was also wrong.
Puro party, gala ang inaatupag ko! Ang dami ring issues and scandals na kumakalat sa'kin sa internet, kilala pa naman ang pamilya ko. So many rumours that my father had enough. I'm such a spoiled brat, I know! But then, is this the right choice to change my attitude? At para malinis ang mga issue ko?
Really? Ang ikasal sa lalaki?! A damn fixed marriage!
My recent issue was very a big trouble kaya napuno si Dad. The people on internet thinks I'm addict! Paano kasi the last time I partied ay may nag lagay ng drugs sa iniinom namin. But I'm not an addict, i'm sure of it! Hindi nga ako uminom.
My father also wanted me to stay away from my friends because he finds them as a bad influence, but then, I feel like I have my freedom when I'm with them. Pati na rin sa manliligaw ko na ayaw ni Dad!
Hindi ko pa alam kung kanino ako balak ipakasal ni Dad, but I know na kung sino man 'yon he might be trusted by my father so much. Siguro ay may itsura at maayos ang pamumuhay. Pero kahit na! You think I'll agree to this?! It looked like they took away my freedom!
Padabog akong naglalakad nang may nakita akong lalaki malapit sa bridge, my eyes widened when I saw his feet trying to go across the bridge. Tatalon siya! Magpapakamatay!
"Hoy tanga ka?" Singhal ko sa lalaki, his eyes widened as he looked at me.
He has the looks, moreno, matangkad, at makapal ang kilay. He doesn't look like the type to commit suicide, kaya bakit siya tatalon?! I don't know if he has problems, at mas lalong hindi ko siya kilala pero...
"Ang baho diyan! Jan ka pa tatalon?! Kadiri, amp!" Gusto kong umirap sakaniya, he looked stunned by my words, kumurap kurap siya at kumunot ang noo.
I am bothered na doon pa niya napiling tumalon! Kung ako ang tatalon doon ay baka umahon kaagad ako sa dahil sa baho.
If he wanna die for peace, at least pick some place where he can die peacefully. Ang baho naman kasi roon!
"Why do you even care?" Masungit na tanong niya, aba't englishero! He also have a nice accent, with his deep and low voice. Ano 'to, may lahi siya? Tas dito pa sa pinas naisipang gumanyan?!
"Wala akong pakialam kung tatalon, ang sa akin lang...ang dami pang dagat kung saan ka puwedeng magpaka lunod, diyan pa talaga?!" I pointed at the ilog disgustingly. "Parang ilog pasig ang baho niyan"
"This is my life so I will do whatever I want, and why are you cursing earlier? Is there even a curse in the–" hindi ko na siya pinatapos.
"Alam mo nag aaya ng outing ang mga friends ko next week, Sa Batangas 'yon, sama ka? Malinis tubig doon" Pag offer ko pa, ayan nag volunteer na ako! "Doon ka na magpakamatay, ako mismo lulunod sa'yo"
"Hoy 'te, mas tanga ka, ba't mo inaagaw ang character ko?" May kumalabit sa aking babae na mukhang nagtataka kung bakit ako nandito. Sa mukha niya pa lang ay pinapahiwatig niya na dapat wala ako rito.
"Anong sinasabi mo?" Tanong ko rin, kung nagtataka siya mas nagtataka rin ako!
"Nag sho-shoot kami ng scene kaya siya nandiyan sa bridge, kita mo 'yon?" Turo niya sa mga cameraman, sa may bandang kalayuan marami sila roon, probably the staffs and the director!
Huh?!
Paano kasi ang layo naman nila! I know that they must've needed to do that so they can shoot the scene properly, pero kasalanan ko ba na hindi nila ako pinigilan. At ang bobong lalaking 'yon hindi rin sinabi! Ang dami kong iniisip para lang luminga linga Sa paligid ko at makita kung may camera o wala!
Kaya pala ang guwapo noong tatalon kasi artistahin! Pero mas nanaig ang inis ko sakanilang dalawa.
"Edi sana nagsabi na lang ng 'cut' ang director?" Pabalang na sabi ko.
"At ikaw?" Turo niya sa lalaking moreno "bakit mo tinuloy tuloy ang lines mo?!"
"I didn't know that you will be my partner on this scene, I haven't meet you yet. Akala ko siya" turo niya sa akin, a smirked appeared on his face.
"That's why you're cursing, huh?" Nag taas siya ng kilay. "I was wondering why your script has a curse, hindi ka naman pala talaga kasali"
"Your words were said naturally, nadala ako. I guess puwede kang mag artista?" Sarkastikong sabi niya, ang kapal ah! I don't know if that was a compliment or what.
"Umalis ka na rito 'te, tutuloy namin 'yong scene" Sabi pa noong babae. "Ikaw rin! Tinuloy mo pa talaga ang mga linya mo–
Oh edi aalis, pakialam ko sakanilang dalawa! Gusto ko lang naman tulungan bumaba 'yong lalaki kung sakaling tatalon, pero syempre not in a good way! Bakit ba?
"Mas mukha siyang artista kaysa sa'yo-" rinig kong sabi ng lalaki, muntik pa akong matawa ng sarkasmo.
It's a good thing that they didn't recognised who I am, siguro dahil naka hoodie ako, o baka naman kilala ako ng mga director kaya hindi ako pinigilan kanina? Takot sa Daddy ko?
But that men... probably saw my face clearly, the girl was fuming mad that she didn't even care to look at me that long.
That was just another bullshit day for The Smiths' princess. I must prepare for another bullshit the next day.
————
cleya's note:
please don't imagine jarfyang
or the other hm that will be
mentioned here as a teen/minor.
in this universe 20+ ang age nila
maybe 21 ganyan since ang plot
nito ay arranged marriage.you shouldn't imagine them as
teens in the first place since fictional
ito, unless teen fic :) (seperate fiction
from reality)happy reading ;)
YOU ARE READING
Fixed Marriage, To Fix You || Jarfyang
Teen FictionWherein, Sofia Ashley Smith who came from a famous and known family was involved into many issues on internet, making her father furious about it. Her name got tainted, and her father's way to solve it is for her to be in an arranged marriage with t...