Chapter 1

14 3 0
                                    

Naiiyak akong tumawag sa manliligaw kong si Sean, my last attempt to rebel is to call him to see what we can do about these. Bigla ko kasing naisip ang mga puwedeng mangyari kapag ang utos ni papa ang nasunod, I might not like it!

"Hello?" Boses ng babae ang sumalubong sa akin. "Sean is asleep. Sino 'to?"

My lips trembled, wala akong nasabi agad dahil sa narinig. Boses iyon ng babae! Why would a girl answer my call on his phone?!
Tiningnan ko ulit kung talaga bang number ni Sean ang tinawagan ko, at mas nasaktan ako lalo nang mapagtantong number niya talaga 'yon!

Akala ko ay grounded siya, is he playing around?

Who am I to get mad at him, when I myself knew that I would do something worse than this. Ikakasal ako sa iba! Mas masakit 'yon, but then, do I have to settle for this? Kay Sean?

"O-okay, sorry" nanginig ang boses ko bago ko binaba ang tawag.

That's not the first time that a girl answered my call. He loves to play around, and he's a playboy, one of the reasons why I can't have a serious relationship with him even though I like him.

I sighed heavily when I saw some bodyguards walking towards me. Nahanap nila ako sa bar kung nasaan ako ngayon. My father probably wants to see me and talk about the damn fixed marriage.

"Miss Smith, kanina ka pa po hinahanap ni Mr. Smith" Huminga na lang ako ng malalim, at imbes na tumakas ay sumama na lang ako.

Nang makarating sa bahay ay agad akong dumeretso sa kwarto ko. Pagod ako. I want to rest. I slept and woke up the next hour, feeling a little better.

Nag ayos ako ng buhok at padabog kong binaba ang brush sa dresser. I really can't believe that this is happening! A part of me hoped na sana ay hindi ituloy ni papa 'yon.

Hapon na ng bumaba ako para kausapin si mama at papa. I will try to convince them. I will say sorry for being a spoiled brat, sa nagawa ko sa party na 'yon. Aaminin ko rin na bad influence ang iba kong mga kaibigan, at magtatrabaho sa kompanya so they will see that I'm sincere.

"Sofia..." Narinig ko ang malambing na boses ni mommy.

Tinanaw ko kung saan nanggaling ang boses ni mama at nakita ko sila ni papa roon, nasa baba sila. May kasama silang isang na kaedad ko lang siguro, hindi ko nga lang makita ang mukha.

The younger man stood up. Naka ngiting lumapit sa akin si Mama, which is new because she would be yelling, and raising hell whenever I do something bad. Seryoso lang si Dad habang kausap ang lalaki kanina na hindi ko pa nakikita ang mukha...

Hinalikan ko si mama sa pisngi, before I turned my gaze to dad...and to that young man...and in a split of a second, my jaw dropped when I realised that it was a familiar face! Hindi lang basta-bastang pamilyar, kundi...

"Sof, this is Jarren. He is the new head of The Smiths Resorts International" pagpapakilala ni papa sakaniya.

The man's lips were also parted as he looked at me. Kita rin sa mga mata niya ang gulat, but then he relaxed immediately as a small smirk appeared on his face.

Damn, he must've recognised me.

"Nice to meet you, Miss Smith"

Napa kurap ako, hindi ako makapaniwala! Please tell me na tulog pa ako, at bangungot lang 'to! Is this even serious?

"Be polite" Mommy whispered.

Hindi ko nga matanggap tanggap ang kamay ng lalaki. My face heated, and my hurt feels like running...ang bilis ng tibok.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 3 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Fixed Marriage, To Fix You || JarfyangWhere stories live. Discover now