("TIME THIS MORNING, 6:00 exactly")
"POV'S"
gumising na ng maaga si aiah isa siyang student matalino may itsura at laging with honors sa isang private school kung san lagi siyang nabubully rito dahil isa siyang mahiyaing babae at minsan lang makipagusap sa kahit na sino kaya minsan parati nalang siyang umiiyak sa isang lugar na madilim na walang katao tao, tumayo na si aiah sa higaan niya para maligo na agad dahil 6:45 ang simula ng klase nila nagmatapos ito sa pagligo agad na niya isinuot ang uniform at palda niya sinuot na rin niya yung Mejas niya at yung black shoes niya napara sa school, inayos na nito ang buhok niya tsaka kinuha ang bag malapit sa table niya bago ito bumaba sa baba nila.
"oh aalis kana agad?"tanong ng mommy ni aiah habang ng hahanda palang ng pagkain nila sa lamesa."ah opo mag sisimula na po kase yung klase namin"magalang na sabi ni aiah rito at bumaba na sa hagdan.
"kumain ka muna mamaya magutom ka dun"pangiti na sabi naman ng daddy niya pero hinalikan lang ni aiah ang daddy at mommy niya sa pisngi.
"sige na po wag na sa school nalang ako kakain babyee i love you"masayang sabi ni aiah sa kanila at napangiti naman parehas ang mga magulang niya bago siya lumabas sa pinto nila.
"i love you too ingat ka ha!"pahabol na sabi ng daddy niya at kumaway naman ito kay aiah sa pinto at nginitian naman nito ang daddy niya.
"opo daddy"pangiti na sabi ni aiah rito at sumakay na siya sa taxi dahil malayo ang school nito sa bahay nila.
-inside the taxi-
habang nakasakay na si aiah sa loob ng taxi nakita niyang 6:21am na kaya nag salita ito sa taxi driver na bilisan ng kunti dahil malalate na raw siya.
"ahmm kuya pwedeng pakibilisan malalate na po kase ako eh"saad ni aiah at kinalabit ang taxi driver habang ng ddrive ito.
"sige po ma'am"sabi naman ng taxi driver dito at binilisan na ang pagddtive nito.
"jusko first time kong malate hayst paguusapan nanamn nila ako sa room"sabi ni aiah sa sarili niya at tumingin nalamang ito sa bintana ng taxi.
("TIME CHECK, 6:36 am")
-school-
mga ilang oras lang din nandito na si aiah sa school nila kaya agad naman itong nagmadaling umakyat sa taas para pumunta sa room nila habang tumatakbo ito sa hagdan may biglang babaeng pula ang buhok na may hawak na mga papers na nabangga ni aiah sa hagdan dahilan para malaglag ang mga papers na hawak ng babaeng pula ang buhok kaya nagkatinginan naman silang dalawa ni aiah at yung babaeng pula ang buhok masungit ang tingin kay aiah."bat ka kase tumatakbo ha?"masungit na tanong nito kay aiah kaya agad naman na kinuha ni aiah yung mga papers na naglaglag.
"sorry nagmamadali kase ako eh sorry"saad ni aiah rito at ibinigay na niya yung mga nalaglag na papers sa babaeng pula ang buhok.
"next time tumingin ka sa dinadaana mo"inis na sabi nito kay aiah at binagga naman nito di aiah sa braso at naglakad na papunta sa baba.
"nag sorry na nga galit pa siya"sabi ni aiah sa sarili niya at tumakbo na papunta sa room nila.
nagmakapunta si aiah sa labas ng room nila kinakabahan itong buksan ang pinto sa room nila dahil baka kung anong sabihin nanaman sakanya ng mga kaklase niya nagmabuksan niya ito biglang nagulat ang mga kaklse niya sakanya at napunta naman ang tingin sakanya ng adviser nilang lalaki kaya napalunok ito sa wala sa oras dahil kinakabahan ito.
"aiah arceta what time is it and why are you late today?"takang tanong ng adviser nila kaya naman nagsalita kaagad dito si aiah.
"a-ah natr-traffic po kase yung taxi kaya nalate po ako"nagsabihin niya yun sa adviser niya nagsitawanan naman ang mga kaklase nito kaya napatingin nalang si aiah sa mga ito.
BINABASA MO ANG
GUITARIST GIRL🔞
Short Storyeven if you leave me I know you will still come back to me