KABANATA 23

34.2K 656 77
                                    

PLEASE DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT




-Anthon's POV-

Pinagmasdan ko ang mahinang pagbuhos ng ulan mula sa bintana ng aking kwarto. It's 10 in the evening. Dapat sa mga ganitong oras ay naghahanda na akong matulog pero hindi ko magawang itigil ang aking pag-iisip lalo pa't nasa iisang bahay lamang kami ni Joy.

Truth is, I have no Idea who I am right now. The confession I made this afternoon make me realize that I am submitting myself to her without any hesitation. 

Damn her. yan ang kapangyarihan niya. Ang guluhin ang utak ko.

Ang magtatakbo siya sakin isipan na hindi ko magawang makapagpahinga ng maayos while thinking about her.

And I'm trying to save myself from this kind of worst feeling I have for her. Kasi kanina, nung nalaman at nakita ko na ayaw niyang makasama ako sa bahay na ito, nakaramdam ako ng takot. Nalungkot ako in a way na hindi ko maintindihan kung san ang pinaggagalingan.

I'm starting to be afraid by knowing I have to lose her at iyon ang mahirap panlabanan. Ang harapin ang takot na isang araw, iiwan niya rin ako kagaya ng mga taong minahal ko't iniwan lang rin ako.

Huminga ako ng malalim.

She is giving me this kind of feeling that I can't find a words and I'm losing every shit on me.

I'm scared to love her, but I'm even more scared of walking away, of losing her.

I have to step forward with my comfort zone in order to overcome this feeling. I have to accept the sudden changes that is happening to me since I am giving her a chance to be part of my world.

Thing's change and it's inevitable. 

Katulad din sa pagmamahal. Kahit mamayapa na ang isang tao at may maiiwanan, magmamahal at magmamahal sila. But they will love differently. Gagawa sila ng panibagong estorya sa panibagong pag-ibig. 

When people invest in love, it also means that they are investing there life. For one new beginning and a lifetime with them. 

Iyon ang nasaksihan ko sakin mga kaibigan.

When Nilo found his true love with tina, nakita at nalaman ko how he guarded his queen out of danger. How he surround his lover with full force of Love but unfortunately, hindi ganun katibay ang pundasyon ng kanilang pagmamahal kaya pareho silang naligaw sa takbo ng kanilang mga buhay at sa huli, naghiwalay rin sila dahil sa mga taong nakapaligid sa kanila.

Ang pag-ibig na kayang bulagin ang mga mata ng mga tao at kayang pabagsakin ang mga makapangyarihan. 

When Rafael felt the same thing with Jocel, I realized that a woman have the power to change a man. Kaya nilang ayusin ang isang bagay na akala nang lahat ay hindi na maayos. Kaya nilang patinuin ang mga taong sira ulo noon.

Hindi ko alam kung ang mga babae ba ang nagsasabi na magbago ka para sakin, pero base sa mga nakita ko at naintindihan ko, nagkakaron ng pagbabago kung tunay ang pagmamahal. Nag-iisip ka ng perpektong buhay kasama siya, ng magandang pagsasama kasama siya. Nagkakaron ng malawak na pag-iintindi para maiwasan ang di pagkakaunawaan, Lumalalim ang paghugot natin sa mga emosyon hindi natin malaman laman noon. 

Hanggang sa tuluyan nang maglaho ang dating ikaw at mabuo ang panibagong anyo sa iyong katauhan. 

Ang pagmamahal na siyang magdadala sayo sa isang katauhan hindi mo aakalain magiging ikaw at ililibing mo ang iyong nakaraan at unti unting pagtatagpiin ang piraso ng iyong kasalukuyan.

MARRYING THE TYCOONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon