Blake POV
Ang saya saya ko! Pareho pala kami ng nararamdaman ni bessy ngayon. Parang kami na hindi. Noong niyakap nya ako alam ko pareho na kami ng gusto kaya para na rin kaming MU sa sitwasyon namin. Masaya na ako sa kung anong meron kami ngayon. Kakausapin ko si Daddy niya ngayon kung pwede ba akong umakyat ng ligaw ky Sophie.
SAM's Daddy POV
Nakikita ko ngayon na parang masaya masyado ang princess ko at bestfriend ng niya. Natatakot ako baka maging nagkakagustuhan tong dalawa. Alam kong hindi malabong hindi mangyari yun dahil close sila mula bata pa kaya natatakot akong maging sila kasi hindi pwede yung mangyari. Hindi sila sasaya dahil hindi maaari.
"Princess and Blake mustah?" bungad ko sa dalawang naghaharutan sa lawn.
"Hi Daddy!" SAM.
"HI Dad."Blake.
Pansin kong kinakabahan si Blake kaya ako na ang umuna.
"Blake can we talk for amoment sa study room."
"Opo no problem." mas kabado ko ng sagot ngayon.
Study Room
"Maupo ka iho." Daddy ni SAM.
"May gusto ka bang sabihin sa akin Blake?"
Parang ang init ng pakiramdam ko ngayon feeling ko di ko parang may mali kay daddy ngayon.(daddy nga tawag ni Blake sa Daddy ni Sam).
"Eh daddy gusto ko po sana umakyat ng ligaw kay Sophie kung maaari?" Blake.
"Alam mo iho wala akong maitulak sabihin sayo kasi parang anak na kita at alam kong napakabuti mong bata pero may mga bagay o tao na naitadhana na sa ibang bagay."
Naguguluhan ako kay daddy but andito na ako dapat lubus lubusin ko ng tanungin si daddy kung ano ang ibig niyang sabihin.
"Siguro naguguluhan ka kaya sasabihin ko na sayo ang lahat. Dati hindi ako ang dapat ipapakasal sa mommy ni Sam pero nagtanan kami at bumuo ng sariling pamilya. Walang nagawa ang ama ni Elisa kaya tinanggap na rin ako. Hanggang sa nagkita kami ulit ng daddy mo na bestfriend ko. Gusto naming ipagkasundo kayo ni princess nung mga bata pa kayo,kami ng daddy mo pero may nangyari na di namin inaasahan. Nakidnap si Sam at Elisa na ikinasawi ng buhay ni Elisa. Inatake sa puso si papa sa balitang nabaril at namaty sa Elisa, ang kanyang nag-iisang anak. Doon ko nalaman na sa testamento ni papa hindi niya ipinama ang Hacienda Elisa sa aking asawa. Ipapamana niya ito kay princess pero may kondisyon yun. Mapapasakanya lang yun kung papakasalan niya ang lalaking pinili ni Papa kasi pag hindi mapupunta lang ito sa charities lahat. Wala akong pakialam sana doon kasi mayaman na kami pero alam alam ko kung gaano ka importante sa asawa ko ang Hacienda Elisa kasi ilang henerasyon na rin sila napagsalin salin ang lupang yun at alam ko kung gaano kamahal ng asawa ko ang haciendang yun.Doon kami nagkakilala at nangarap . Mahal na mahal ko ang esposa ko kaya pinapahalagan ko ang lahat na mahalaga sa kanya."mahabang paliwanag ni Anton daddy ni SAm.
"Pero daddy paano po sasaya si Sam sa taong yun? Paano na po si Sophie? Paano na po ako? Kami?" Blake.
"Blake ito na rin siguro ang tamang panahon para sabihin sayo na dapat mo ng kausapin ang iyang Mommy. May inihabilin din ang iyong daddy sa iyo bago siya namatay."
"May mga bagay talaga na hindi natin dapat ipilit kasi kahit anong gawin natin pag hindi sa atin mawawala rin ito sayo sa kahit anong paraan. Pasensya na Blake pero hindi talaga kayo dapat. Umuwi kana at kausapin mo si Natasha (mommy ni Blake)."
SAM POV
ALam ko na ang lahat kinausap na ako ni daddy. Gusto kong magwala pero anong gagawin ko? Ito na yata ang tadhana ko...ayaw kong mapunta sa wala ang lahat ng alaala ng aking ina. Si Mommy na ibinuwis ang kanyang buhay para maligtas ako. Mahal na mahal ko ang mommy ko kaya dapat maging matatag ako.
Hindi naman ako pinilit ni Dad pero gusto kong makuha ang haciendang yun. Nandoon lahat ng masasakit at masasayang alaala namin dati kasama si mommy nung bata pa ako. Kaya gagawin ko ang lahat para makuha yun kahit freedom pa ang kapalit.
Sana kayanin ko ang lahat. Dapat optimistic nalang ako sabagay may annulment at legal separation naman db? hahaha...dapat positive ako kahit nakasaad doon na after 5 yrs at hindi pa rin stable ang marriage saka pa pwede maghiwalay kami ng magiging mapapangasawa ko!
Kaya AJA SAM kaya mo yan!
Feelings ko kay bessy? hahaha...ewan masakit siyempre pero kaya lang naman.
Ewan parang hindi ko rin maintindihan yung sarili ko eh.. Ahh batsa fighting SAM!
_____________________________________________________________________________sensya na mas lalo yatang sumabaw..kakapagod galing work po... God bless!