~
Isang linggo narin ang nakalipas at hindi ako pumasok hindi dahil trip ko kundi may sakit ako.
lagnat lang ayaw ko magpaalaga sa iba, kahit na nanghihina ako okay lang.
"Ma'am, may bisita ho kayo." Nagulat ako, sino nanaman ba? Maybe it's Meg. I called her earlier.
"Hi, Bad." Sabi niya sakin habang nakangiti
"W-what are you doing h-here?" Pasalamat siya at nanghihina ako kaya di ko kayang magalit.
"I will take care of you." I don't know but my heart skipped a beat. I want to punch him and ask him why is he being so soft like this while I was being hard to him?
"Hindi kita kailangan, I can take care of my—"
"Magpapaalaga ka o Ipaparape kita kay Roger?"
"Fine." Sabi ko, napatingin ako sakanya for the 1st time ngumiti ako kay Mendoza. "T-thank you, Mendoza."
Ngumiti siya pabalik "Always welcome, Shandelle."
Inalagaan ako ni Mendoza, umabsent siya ngayon. Hindi ko maiwasang hindi magalala para sakanya, syempre ay dahil kawawa din siya, nadamay pa siya.
"I'm sorry."
"Naks, nakakapanibago ka naman. Ngumiti ka na nga at nag thank you pati sorry, quota nako." Sabi niya sa akin kaya bahagya akong napangiti. Pero syempre naging masungit ako.
"Edi wag." Sabi ko, pasalamat siya at may sakit ako.
"Joke." Sabi niya "Bakit ka nags-sorry?"
"Umabsent ka ngayon at aabsent ka din bukas. Tanga ko din kasi e."
"Anything for my Friend." Sabi niya sakin at tipid na ngumiti, let's take a break for being bad.
"Jairus..."
"Hmm?"
"Pwede, kahit ngayon lang na may sakit ako hindi muna ako magsusungit. Please at pagkatapos nito, kalimutan mo na naging mabait ako sayo. That's a favor."
"Saying please? Wow! Akalain mo, may maganda pala talagang naidudulot ang sakit sayo?" Ngumiti ako at hinampas siya. "Oo naman, okay lang sa akin. Nakakapanibago ka talaga."
"Thank you."
~
"Kain na."
"Ayaw ko."
"Kumain ka na, kailangan mo to diba?"
"Hindi. Ayoko."
"Ano paparape ka na sakin?"
Tinignan ko siya ng matalim. Bawal magsungit, Shandelle. Kalmahan mo! Paano naman kasi kaya niya na talaga akong takutin! "As if naman gagawin mo 'yon? Rape? Really?"
"Oo nga naman, why would I call it rape if you want that to?" Namula naman ako. Damn! Sana 'di naman niya mapansin dahil may sakit naman ako. "Fine. Ito na kakain na."
"Matunaw naman ako niyan." Sabi niya, hindi ko napansin na nakatingin pala ako sakanya, Gosh! Nakakahiya ka, Shandelle.
"You wish." Sabi ko naman. Hindi na siya lumaban pa.
Naramdaman ko na may bumukas ng pinto.
"Si Shandelle?"
"Ah, andon po kumakain."
"Your mom?" Tanong ni Mendoza
"My mom, just my mom. Di ko siya kaugali."
"Ganyan ka ba kagalit sa nanay mo?" Tanong niya sakin.
"Ahm, oo. Siguro. Yeah?"
Natawa siya "Okay, ayoko na magtanong." Sabi niya sakin.
Magaling nako, ngayon ay sabay kaming pumasok ni Mendoza, may uniform siya yung ginamit niya pagdating niya dito, nilabhan niya yun. Buti may gamit yung Pinsan ko dito, kaya may nagamit siya.
"Shocks. Bagay sila J Squared!"
"Uy, ayan na pala ang J Squared!" Bungad ni megan
J squared? duh.
"You really are crazy, Megan! Kailangan mo na talagang pumuntang Mental."
"Tandaan mo, 'wag magsalita ng patapos."
"Ewan ko sayo, Miggy alis nako."
I remember, inalagaan ako ni Mendoza, umalis ka si siya agad.
To:Mendoza
Magkita tayo after my 4th class.
~ShandelleFr:Mendoza
Aba! Oo naman basta ikaw! ;)
Napangiti ako, madalas nakong nguningiti, I don't know why.
~
After my 4th Class ay nando'n si Jairus at nakaabang. I gave him the cake that I baked for him.
"For you." Simpleng sabi ko pero napangiti mo na siya "Wag kang feeling special, alis nako." Sabi ko, agad niyang tinanggap yun.
Sumigaw siya "Salamat magandang Madam!" Sabi niya, para akong baliw na umirap na may ngiti.
~
So sa mga nagtataka bakit J Squared 'yung parang pangalan ng loveteam nila. It's Jairus + Jashlyn. May mga iba din kasi akong nakikita sa Social Media na 'pag parehas ng Initials, 'squared' nalang ang idinudugtong. So 'yun. Sana natahimik 'yung mga kaluluwa ninyong lahat.
Xoxo, Sweetiebuddies.
BINABASA MO ANG
Evil Bad Girl
Fanfic"Don't you dare mess up with the bad girl." SO I'LL BE RE EDITING THIS FOR YOU TO UNDERSTAND IT SIGURO NG MAS OKAY GANON SYEMPRE JEJESTERS PAKO NETO BESHIWAP NOH SO AYONNNN HAHAHA PERO DI KO SURE KUNG MATATAPOS HEHEZ