Dali-daling umuwi si Rhian pagbaba ng tawag ng Ama, ngunit isinama niya si Glaiza.
Bago sila pumasok sa loob ng bahay ay tumigil si Glaiza.
"Sure ka ba? Kinakabahan ako." Aniya.
"Don't be. Akong bahala sa 'yo okay? Hold my hand." Sagot naman ni Rhian while giving her hand to her.
Glaiza hold it tight and exhaled.
"Sige, tara!"
Pagpasok nila sa loob ay iginiya sila agad ng kasambahay sa may study area ng Daddy niya. She knocked first before they entered.
"Dad."
"Anong ginagawa niya dito?" Tanong naman ng ama ng makitang kasama ng anak si Glaiza.
"I decided to bring her here para makilala na din siya ni Mommy." Sagot naman ni Rhian.
"Magandang araw po Sir." Bati ni Glaiza
"If you may excuse us." He's talking to Glaiza.
She let a smile in her face even thou medyo napahiya siya sa inasal ng Daddy ni Rhian.
"Sige po Sir." Sagot naman niya. "Hintayin na lang kita sa labas ha?" Baling naman niya kay Rhian
Inihatid siya ni Rhian sa may sala at sinabihan ang kasambahay na asikasuhin siya.
"This won't take long okay?" Ani Rhian bago siya bumalik sa ama.
"It's fine. Take your time lang. Hihintayin kita dito."
"Thank you." She kiss her head before heading in.
Habang naghihintay si Glaiza sa may sala na nakaupo at unti unting iniinom ang juice na bigay ng kasambahay nila Rhian ay palingalinga siya sa paligid.
"Bisita ka ba ng asawa ko?"
A voice from the back startled her. Napatayo siya ng 'di oras para tignan ang nagsalita. It was Rhian's mom.
"Hello po. Magandang araw po Ma'am." Bati niya sa Ginang.
"Bisita ka ba ng asawa ko?" Ulit nito sa kanyang tanong and now she's smiling.
"Aah, hindi po Ma'am. Kasama po ako ni Rhian." Magalang na sagot ni Glaiza.
"Aaah. Nandito pala siya. Kaibigan ka ba niya? Bakit ngayon lang kita nakita?" Usisa nito.
"Aaah... Opo." Sagot naman niya. "Glaiza nga po pala." She extended her hand for a handshake.
When she heard the name Glaiza, nag-iba ang timpla ng kanyang mukha. Nagsalubong ang mga kilay nito while looking at her.
Glaiza now get why ganun ang reaction ng Mommy ni Rhian. She bowed her head.
"Anong ginagawa mo dito?!" Seryoso na ang mukha niya.
"Aaah... eeehh.." Glaiza can't even answer her. She can't handle her shock.
"Rhian! Rhian!" Nagsisigaw ang Ginang. Calling Rhian out.
Mabilis naman na lumabas ng room si Rhian kasama ang ama.
"Bakit po Mommy?" Tanong agad ni Rhian.
"Anong ginagawa niya dito sa bahay natin? Who told you na pwede mo siyang dalhin dito?"
"Mom, calm down. Huwag naman po kayong ganyan kay Glaiza." Rhian calmly told her Mom. Mabilis niyang tinabihan si Glaiza na ngayo'y hindi na maitingin ang mata sa mga kaharap.
BINABASA MO ANG
'Till It's Time (COMPLETED)
FanfictionThis is a fan fiction of RaStro, #TheRichMansDaughter inspired story. Whatever writen here don't have any personal connection to Glaiza and Rhian. "Till It's Time"