Chapter 1

25 2 2
                                    

Hi ako nga pala si Sarah Cate Popatco ako ay 17 years lold. Oo nga pala wala na akong magulang simula nung bata pa ako wala na sila. Pero nakatira ako ngayon sa Cruz House mayaman sila.

Isa akong yaya dito nung 14 yrs. old ako nakita nila ako sa labas ng gate nila kaya naging yaya ako dto.

Mababait sila kaya lang ung anak nilang si Monica Cruz ang taray nto sakin ewan ko kung bakit pero tinitiis ko nalang lahat ng ginagawa niya. Akala nga ng pamilya nya ako ang umaaway sakanya. Kaya minsan napapagalitan din ako ng amo ko pero ok lang kasi inalagaan nila ako kaya pinababayaan ko nalang sila na pagalitan ako.

At si Maria Lee Cruz napakabait niya sakin parang kapatud ang turing nya sakin ewan ko kung bakit ganyan sya sakin samantalang ung kapatid nya napaka sama wala naman akong ginagawa sakanya.

Anyway, highway haha joke. Nandto ako sa labas nagratapon ng basura nung papasok na ako nakasalubong ko si Monica papasok na sana ako ng hinawakan nya ang braso ko.

Ano po iyon? - iyan ang sinabi ko dahil gusto niyang ginagalang siya

Nakita mo ba ang necklace ko? Huh? Kinuha mo ba? - Huh? Anung pinagsasabi niya?

Wala po akong kinukuha sa gamit nyo ma'am atska hndi po ako pumapasok sa kwarto nyo ma'am - pagdidipensa ko

Sigurado kba dyan sa sinasabi mo? Ikaw lang naman ang magnanakaw sa bahay na ito eh. - ANO DAW?

Ma'am wala po tlaga akong nakita. - sana hindi ako paalisin dto

Osge kalkalin natin ang gamit mo sa kwarto mo. - nagsmirk pa sya para siyang may plano

Nung papasok kmi sa bahay tipon tipon lahat nandto rin sina mrs. and mr. Cruz mga yaya, at driver at iba pang kasamahan dto. Ganun ba ka importante ung necklace na un.

Nung nasa kwarto na kmi kinalkal ni ma'am monica ang mga gamit ko as in lahat ng gamit ko at ang huli nyang kinalkal ay ang bag ko nagulat nalang ako nung may nakita akong hawak ni ma'am na parang necklace ay yan ung necklace ni ma'am pero teka bakit nasa bag ko iyon?

Anong sinasabi mo na hndi mo kinuha? Bakit nasa bag mo iyo ha? - sabi ni ma'am

Ma'am hndi ko po alam na nand---  ... ? - sumabat na di ma'am

Hndi mo paba nakikita? Eto na nga oh hawak ko na at kitang kira ng dalawa kong mata na nsa kwarto mo. - pano ba ksi yun napunta dto?

Ma'am hnd--- ... - hndi na ako pinatapos ni ma'am

Hala!! Sge layas kana. Mom eto po ung necklace na sinasabi ko sainyo.
- sabi nya kay mrs. Cruz

Totoo ba iha na nasa kwarto mo? - sabi ni mrs. Cruz

Ma'am hnd--- ... - ugh. Bat hndi nila kaya ako patapusin.

Mom, don't you see im holding my necklace and i found it in the room of that stupid sarah. - nakakahurt naman un psh.

Sorry Sarah but lumayas kana. - ah layas lang pala pero ano daw LAYAS??

Ma'am hndi ko nman po al--- ... - pinutol na ako ni mrs. Cruz

Lumayas kana!!! - san ako pupunta ngayon?

Tumingin ako kay ma'am monica nakangisi sya parang may alam sya. Pero tinignan ko ang mga kasama ko yaya at si ate maria naaawa ang mfa mukha nila. Ngumiti nalang ako skanila.

Pumunta na ako sa kwarto ko at nag ayos na ng mga damit ko. Nung nasa labas na ako ng bahay sinulyap ko muna ito at tinignan ng o tinitigan.

Babalik ako.

Holy Angel AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon