Chapter 2: Endless Explanation?

98 3 1
                                    

Chandy's POV

Tawa ko ng tawa kanina. Ang kulit ni DinDin .. haha

Oooopppss!! Dito muna pala sya mag la-lunch sa bahay . Tumawag na ko kay tita Karla, sabi ko mamaya nalang ako mag e-explain sa kanya.

Nagluto na si Yaya Minda, sya lang ang lagi kong kasama, sya na rin ang tinuturing kong mama.

Gusto daw ni DinDin ng Corned Beef na may patatas ee. Kaya yun nalang ! hehe...

Bago kami kumain, naamoy ko si DinDin! Amoy alak! shemmmsss..

''Oy! DinDin! Maligo ka nga muna! Hiram ka nalangmuna ng damit dun sa kwarto ni papa. Hanap ka nalang''

Nag-nod lang sya at umakyat na.

Pag nandito si DinDin, feel at home lang sya. Ganun din ako sa bahay nila. Ee sa tinagal-tagal naming mag BestFriend e... :))

Mga 30mins. na ang nakalipas... Antagal nya dba? Ganun yun ee.. mga 25mins. maligo..

''Bestfriend kain na tayo'' sya pa talaga ang umaya sakin ah.. Bahay mo? de... joke lang . xD

Daniel's POV

Habang kumakain kami, tahimik lang kami ni Chandy.

Alam ko namang hindi sya galit eh. Pero alam kong mag tatanong parin yan kung bakit ako naglasing. At hanggang ngayon, ewan ko kung ano ang sasabihin ko.

''DinDin bakit ka ba nagLasing? May problema ka ba? Bat di mo ko tinawagan? At kelan ka pa natutong uminom ng alak ha?'' hay,,,.. nako ganyan yan si BestFriend ee. Sunod-sunod ang tanong -__-

"-____- Pwede bang isa isa lang hah?" Ako

"eeeehh!! Daliii na!" Chandy

''Eh kasi Chandy,,, naaalala mo ba yung sinabi kong babae na nasa panaginip ko, yung babaeng pakakasalan ko? Desperado na kong mahanap at makita sya. At nagkataon naman na nagkita kami nila Ej at Quen kasama narin si Albie at Bea[Benene] kaya ayun sumama ko sa kanila. At Chandy ko,, alam mo namang ngayon lang ako uminon ng alak diba.'' Pag e-explain ko sa kanya.

''Wow bestfriend! Speech yun.. hahaha'' tingnan mo tong si Chandy,, kinakausap ng maaayos ee.. Baliw talaga..

''BestFriend naman!! seryoso ko oh! Tapos ganyan ka'' kunwari nagtatampo ko.. Sya naman ang pag t-tripan ko .. hahah

''OK! fine! Naniniwala na ko sa explanation mo.. Pero anung sasabihin natin kay TitaKarla and kay Tito Rommel??'' parang worried na tanong nya sakin..

Oo nga noh! Anong sasabihin ko kay mama at papa.. Di ko pwedeng sabihing naglasing ako kundi baka mabawasan pa ang allowance ko

''Sabihin nalang natin kay mama na may Pina-Review satin ung teacher kaya dito nalang ako natulog. Ayokong sabihin sa kanila ung totoo .. Lagot ako nyan ky papa ee. please Chandy.. Suportahan mo naman ako sa naisip ko oh'' Pagmamakaawa ko kay bestfriend.

''Okey sabi mo ee.. Sige magbibihis lang ako para punta na tayo sa bahay nyo''tumayo na sya at nagpunta sa kwarto nya. Kinakabahan parin ako sa gagawin naming explanation mamaya.

Buti nalang talaga mabait si Chandy... hhaaay... super Thankful ako dahil lagi syang nandyan...

Chandy's POV

Baliw talaga yung bestfriend kong yun. Pasalamat sya MAHAL KO SYA [bilang bestfriend ah.. baka kung anong isipin nyo dyan]

Ayun! Suportado ko sya sa desisyon nya. ALam ko namang takot yan kay Tito Rommel ee. Maski ako takot din don. Dati kasi nung nalaman nyang marami ng napaiyak na babae si DinDin ,, hindi nia pinapasok ng 1week kaya naghabol ng lessons. Pero hindi parin nadala! Andami paring pinapaiyak at pinaglalaruang babae. Ang kulit!

Uncontinued Dream [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon