Chapter 2

9 1 0
                                    

"Miss, wake up." Napamulat ako ng may maramdaman akong tumatapik sa aking braso.

Pagdilat ko. Hala jusko! Kay gwapong ginoo! Ang pogi naman. Naka salamin sya, messy hair, makapal ang kilay...mapulang labi, naka roll-up ang sleeves. Oh my goodness!

"Anyare, bhe?" Gulat kong tanong ng makita ko ang sarili ko sa isang opisina? Huh?

He chuckled and shook his hed. Mukhang natawa s'ya sa sinabi ko. Duh, Natasha, duh!

"Binuhat kita rito sa office ko ng nakita kitang...tulog sa kalsada? Naghihilik ka kasi eh." Hala! Ako? Natulog daw sa kalsada?

Hinawakan ko ang sintido ko habang umupo ako ng maayos galing sa pagkahiga dahilan ng paghawak sakin ni gwapo upang alalayan ako. Kikiligin sana ko kaso busy ako sa kakaisip kung anong nangyari kanina.
"Ahh!" Halatang nagulat sya sa sigaw ko nung maalala ko ang nangyari, na naging dahilan sa pagkakunot ng noo't pagkasalubong ng kilay n'ya.

"Ehh, may nakita akong...? Parang...isang ilaw na papalapit sakin kanina at biglang nawalan ng malay. Ganun ba talaga ang nawawalan ng malay? Naghihilik?"

"Ewan. Pero miss, baka naman may kung anong sakit ka at ganun. First time.mo vang mawalan ng malay?"

"Hindi naman, ang last ko ay nung bata pa ako nung natamaan ako ng basketball. Pinanood ko kasi dati ang laban ng kuya ko noon..." Biglang nanlumo ang mukha ko nung naalala ko si kuya. Miss ko na ang kuya Nathaniel ko. Kung nasaan man s:ya sana masaya s'ya.

"Ahh, ganoon ba? Oh eto tubig. Saan ka nagtatrabaho?"

"Sa SM asdfghjkl. Isa akong sales lady."

Bigla 'yang napangisi.

"Eh, boss mo pala ako eh. Ayos ka na ba? Pede ka na pumunta ng work mo sa 3rd floor."

"H-ho?" Nagtataka kung tanong, "Eto na po ba yung head office ng SM? Kayo po yung boss kong masungit na di nagpapakita sa aming emplayado nyo ho?" Nakalimutan kong di ako nagsuod ng i.d. at nakasuot akong ng jacket kaya malamang di nya na-alam
na empleyado n'ya 'ko.

"Yes. You're right. Stand up, now and get back to work!"

"Y-yes sir! Mabilis akong tumayo at naglakad pa palabas. Nakita ko yung office kung saan ako nag apply. Kaya alam ko na kung nasaan ang daan papunta sa main mall.

Habang nasaescalator ako, naisip ko si sir. Bat ganun? Nung nalaman nyang empleyado nya ko bigla syang nagevolve? Naging hulk? Hala!

Little White LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon