Chapter 1- Begin

41 9 0
                                    

CHAPTER 1

Drake's POV

I'm Drake Xerjan Wade. 19 years old. I'm the most powerful mage in our academy. Well, I'm the hottest guy too. I have a great reputation here, hindi lang dahil sa powerful ako kundi rinerespeto ko ang mga tao dito. At ganundin sila. But except sa isang babae jan...





'' Pres, pinapatawag ka raw ni Mr. Lebreso. '' sabi ng kasamahan ko dito sa student council. Yes, I'm a student council president here in our academy. But know what? This isn't an ordinary academy. This is a mage academy, a shikigami academy.





This is Onmyo: Shikigami Academy, where students who posses power studies.. At dito sa school namin, we use our power to perform magics, but sometimes? We use our magics in order to unleash our Shikigamis. You probably heard about Shikigami, right? Samin dito, it's our small spirits.. Here in our academy, para maka kuha ka ng ID mo, dapat mapalabas mo ang iyong Shikigami. Kung napalabas mo na ang iyong Shikigami, pwede mo na tong I train at palakasin.





Ngayon, pumasok na ako sa office ni Mr. Lebreso, our Dean.





'' What seems to be the problem, Sir? '' tanong ko.





'' Umupo ka muna, Drake. '' tinuro niya ang mga blank seats sa harapan niya.





'' So ano po ang kailangan niyo? ''





'' Heard about the incident happened kanina? Yung kapwa mong student na naka confine sa ating center ngayon? ''





'' Yeah, what about it? Gusto niyo po bang bigyan ko ng parusa yung naka sakit sa kanila? ''





'' Hindi, hindi yun.. Diba yung naka sakit sa kanila ay si Loraine Athena Zang? ''





Natahimik muna ako sandali. Nag isip muna ako kung sino ba yun..





'' Uy, kilala mo? ''





'' Hindi masyado.. pero ano po ba ang gagawin ko? ''





'' Well, I want you to train her. ''





'' Ha? Train?! ''





'' Oo. Because kanina kasi, nag lalakad ako ng nakita ko yung mga babaeng nag bubully sa kanya using their powers. Sa mukha palang ng babae, mahina na. But I spoke too soon. She quickly used her shikigami, a dark shikigami. And that Shikigami? The most powerful that I've ever seen. Di ko alam , Drake.. Pero, parang mas malakas pa siya sayo. '' ha? Malakas sakin? Who the hell could even stand with my powers?





'' Ha? Kala ko ako ang pinakamalakas dito? ''





'' Nope. You can't beat the prophecy. ''





'' Ha? Prophecy? ''





'' Basta.. Now, train her.. Ok? ''





'' Ba't ko pa siya i-tre-train kung malakas na siya? ''





'' This is the last question, ok? I tre-train mo siya dahil hindi niya kontrolado ang shikigami niya. Cause the shikigami is taking over her body kung mapapalabas man niya ito. At base sa nakita ko, parang hindi niya mapapa labas shikigami niya kung hindi siya magagalit. She can't unleash it naturally. So please, train her. Ok? ''





'' But- '' hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng biglang tumikip ng kusa ang bibig ko. Well, that's Mr. Lebreso's power.. Controlling things..





Umalis na ako sa office niya at nag plano para sa training bukas.




Mas malakas sakin eh? Let's see who's the boss.

Onmyo :Shikigami Academy - The Chosen-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon