Chapter 2 Meet Henry =D

8 0 0
                                    

Stephanie Krista Rodriguez? tawag sakin nung Professor.

"Sir :)

"what school did you came from? and what brought you here in this university?

grabe hindi nman siya masyadong strict noh? "ahmm, i came from the school of  *?* i'm a fresh graduate sir. and what brought me here is my strong determination to enroll in my determined course.

"Why did you enroll in BPE-SPE?"

"Because I do think that my skills are capable in this course and I really love dancing. I choose this course to help me enhance and excel my learnings about in this kind of field and I want to teach those hopeless childrens so that in that way I can help them."

"ahh, okay, you have your own determination and I like it, but this course is the most favorite issue in this institution, are you ready for any criticisms that you may encounter if you really want to pursue this course?"

"of course sir, standing here in front of you is a girl who doesn't easily give up just because of  that criticisms on earth, well, i don't reall care about that issues because it's not my priority in my life, i prefer to prior my course than that" haaays ggrabe ubos na english ko, tama na po! sabi ko sa loob looban.

"you are really a student :) , did you bring you're documents?

"ahh, yes sir, here :) "

"ow, you have a very high grades 85 lang yung pinaka baba, wow. welcome here in PE MAJOR'S CLUB Ms. Rodriguez, you know what, I like your strong determination in yourself. Guy's this girl is very far different from your grades ang pinakababa niya lang is 85 pero ang ave. nyo is 84, kaya kayo will present something presentable and she is excempted, rinig nyo nmna yung mga sinabi niya kanina diba? 

"grabe noh? ang talino niya? , oo nga friend hiya nman tayo mkipagkaibbigan diyan" -- yan yung mga naririnig ko issues. 

"thank you sir :) " -- yan na lang yung tanging nasagot ko. 

"grabe yung mga pagsagot mo kanina ahh, alam mo bang ikaw lang yung nagpangiti kay Mr. Agustin ng ganoon" 

"ahh, salamat. sobra nga yung kaba ko kanina ehh, buti na lang pasado" -- sagot ko sa kanya.

"congrats nga pala sa Club, by the way I'm Henry Sebastian, 2nd year level na ako, and we're the same department 'nd course" sabi niya sa akin.

"Stephanie Krista Rodriguez nga pala :) It's so nice to meet you" 

"may mga kakilala ka na ba dito sa university? mukha kasing nag iisa ka lang"

"wala nga ehh, tanging ikaw at yung bestfriend ko lang yung kilala ko dito, tsaka yung tito ko rin kasi dito nagtatrabaho"

"ahh, i see :) may tito ka dito? anong department ba siya?"

"nasa IT Department siya si Prof. Karl Patrick Rodriguez"

"kaya pala :), gusto mo sabay na tayo? ano pa OE ka na ba?"

"ahh, uo sana kaso hindi ko alam kung saan yung admin dito ehh, 'hmm. okay lang ba?"

"syempre nman, ano, tara?"

"sige :)"

      --> papunta na kami ng admin ngayon , para magpa OE na (Official Enrollee) kaso bigla siyang nakita ng mga classmate niya kaya niyaya muna kami ng classmates niya sa canteen para mag lunch.

"pareng Henry!" sigaw nung isang medyo tiyanin

"oh, mga pare, ano yun?

"sino na nman yang kasama mo? bagong girlfriend mo? sagot na nman nung isang lalaki na medyo maraming balbas.

"ahh, hindi mga pre. nakita ko siya kanina sa screening ng Club natin, ehh hiindi alam kung saan yung admin at tsaka walang kasama kaya sinamahan ko na lang" sagot nman ni henry.

"ahh, ganun ba? sige, tara pare kain na tayo sama mo na lang yan para makilala nman namin"

"okay, teka tanungin ko lang muna kung okay sa kanya" sagot niya doon sa kaibigan niya at tumingin siya sa akin "Steph, yinaya nila tayong mag lunch sa canteen tsaka gusto ka rin daw nilang makilala, okay lang ba sayo?"

"hindi ba nakakahiya nman sa kanila?" sagot ko kay henry

"hindi noh, mga walanghiya nman yang mga yan" at bigla siyang tumawa, 'hmm. gwapo pala siya pah tumatawa

"hoy! anong sabi mo? batukan kita diyan ehh, pinapahiya mo pa kami diyan kay Ms. Maganda"

"HAHAHA :D tara na nga, kanina pa ako gutom ehh"  sabi nung mataba

"palagi nman yan ehh" halos sabay pa nilang sabi

   ----------- SA CANTEEN -------------

"ahh, steph order lang ako ahh? ikaw ano bang gutso mo? ako na lang ang oorder para hiindi ka na mahirapan"  sabi ni henry

"wow pare, gentleman ka na pala ngayon? order mo na rin kami para hindi na rin kami mahirapan, HAHAHAHAHA :D" 

"mga pare! ano ba kayo! umayos nga kayo, para nman kayong di mga lalaki niyan ehh, kami na lang ni Bugs ang mag oorder, tara bugs"

"HAHAHA :D jooke lang pare, grabe ang seryuso mo nman"

"hindi kasi lahat ng bagay dinadaan sa joke pare! wag nman kayung ganyan"

"hooooy! awat na, nabato na dito si Ms. Maganda, away kayo ng away diyan" sabi nung matangkad buti na lang napansin niya pala ako.

"ahh, pasensiya ka na Steph ahh, sige order lang kami"

"ahh, okay lang, sige" sa wakas nkapagsalita rin ako

"pare, alagaan niyo yan ahh"

nagpakilala isa-isa yung mga kaibigan ni Henry, ang kulit nila super.

"hi :) ako nga pala si Mark classmate ko si henry, ito nman si Bruce k.department nmin English major kasi to, ito nman si Daniel yung napaka istrikto at npaka tahimik ng klase namin bilang lang yan magsalita, ito nman si Renz yung pinaka makulit sa amin."

"hi :) nice to meet you Ms. Maganda" sabay nilang sabi sa akin, grabe kanina pa ako awkward diyan sa Ms. Maganda ahh, uo na alam kung maganda ako, wag niyo na lang sabihin nakakataba ng puso ehh, sabi ko sa sarili ko.

"nice to meet you too, Stephanie Krista Rodriguez pala you can call me Keesha para hindi na mas mahaba.

"but I prefer to call you Steph" sabi nung lalaki na nasa likuran ko "Henry, ikaw pala bigla ka nmang nang gugulat ehh, di ko namalayan na nandito ka na pala" sabi ko, grabe as in nagulat talaga ako, alam mo yung para siyang kabute na bigla bigla na lang sumusulpot.

"ahh, nagulat ka pala, Sorry ahh, next time di ko na gagawin" 

"okay lang henry"

"uhhhmmmm, ahh keesha at henry, nandito pa kami sa harapan niyo baka gusto niyo rin kaming pansinin, nilalangam na kayo ehh"

"kain na nga tayo" inis na sabi ni henry

   --> this past few days naging malapit kami ni Henry, naging close ko na rin yung mga barkada niya, sina Mark, Bruce, Renz pero kay Daniel hindi mayado hindi ko kasi masakyan yung trip niya tapos para siyang nakakatakot dahil minsan nahuhhuli ko siyang nakatitig sa akin na parang tutunawin niya ako.

Journey into your LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon