Chapter 1 On our way to the University

7 0 0
                                    

"baby, bilisan mo na dyan, baka maiwanan kayo ng bus nyan, tawagan mo na rin yung bestfriend at ng   mka alis na kayo" tawag sakin ni mommy nancy.

"mommy nman ehh, ayan na nman kayo sa baby, baby na yan! look mom, I'm already a lady kaya 'wag mo na akong tawaging baby" sagot ko.

"haay nku! kaw talaga ohh sige bilisan mo na diyan STEPHANIE! 

"HAHAHAHAHA :D 'mommy talaga" 

"sige na, baba ka na at ng mka kain ka na"

"okay po mom, tawagan ko lang po si bessy"

"okay, sunod kna agad hah?"

"okay po mom"

  --> anyway, I'm Stephanie Krista Rodriguez, but most of my friends call me Krish. I am 16 years old. I'll be turning college na. Ngayon, pupunta kami ng bestfriend ko sa university of  *?* para magpa enroll, I'm planning to take course of BPE-SPE mahilig kasi akong magsayaw.

Dialing Bessy pang8 :)

- kring - kring - kring -

"ohh, bessy? I'm still eating. Wait lang muna sandali" sabi ni Sofia yung bestfriend ko.

"sige, sige bessy. kakain pa din ksi ako. antayin nlang kita dito"

"okay bessy"

"sige, ingat. bye"

- toot - toot - toot -

--> skip ko nlang hah? boring kasi yung dito na part.

"haay nku, at nkarating din tayo. sa bagal ba nman magpatakbo ng kotse ng driver nyo prang aabutin tayo ng umaga" reklamo ni Sofia.

"bessy talaga! buti nga at nkarating tayo ng safe, diba?"

"sabagay, sige halika na"

  papasok na kami sa school ng may humarang sa gate yung guard  ng school.

"asan yung mga ID nyo?, enrollee ba kayo dito?"

"hoy manong guard, kita nyong enrollment ng university ngayon, nagtatanong ka kung enrollee kami dito? sa tingin nyo may ID ?" galit na sabi ni sofia

"aba! sumasagot ka pa ahh, wala kang galang na bata ka! hindi ka ba tinuruan ng mga magulang mo na wag sasagot sa mas matanda pa sayo?" 

"bessy, tayo na bka pagalitan tayo ng husto ng guard na yan ehh, di tayo papasukin o kaya isumbonng tayo sa principal niyan, eh di lagot tayo, kaya tara na, yaan mo na yan" sabi ko kay sofia

"hindi bessy, di ko to palalagpasin tung kumag nato kala mo kung sino ehh ka bago bago natin dito ganyan trato niya satin? ano tayo mga pinalaking  mangmang?"

"ehh kasi, baka ma late na tayo ehh"

"haay nku, sige na nga" 

"hoy miss! di pa tayo tapos dadalhin kita sa guidance office, bastos kang bata ka!" sabi ni manong guard.

"bessy, taaaaaaaaaaaaaaakbo." halos sabay naming sabi ni bessy.

"haay nku bessy, kinapos ako ng hininga dun sa manong guard na yun ahh" sabi ni sofia

"ehh, ikaw kasi! pinatulan mo pa yung guard na yun"

"nakakainis kasi ehh, hingan ba tayo ng ID ehh alam niyang enrollment ngayon" sabi no sofia

"sabagay, tara bili na muna tayo ng tubig, nauhaw ako ehh" 

"sige, tara" 

"bessy, sige punta na muna ako sa department ng Ed ah? papa advise na ako pra ma Oe na ako" 

"sige bessy, ako din punta na din ako sa epartment ng BA" sagor ni sofia

"text text nlang tayo maya"

"okay"

 ------- sa Department ng EDUCATION ----------

nakuuu! saan ba dito yung Major in PE, makapagtanong na nga lang.

"uhmm, hi :) pwdeng magtanong?

"sure, ano yun?

"saan yung pila pra sa mga kukuha ng Pe major?

"ahh, yun kukunin mo? doon ohh."

"ahh, uo, sige salamat hah, ako nga pala si stephanie :)

"ahh, i see :) Jelaine here"

"ahh, sige salamat uli"

"welcome"

Journey into your LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon