Chapter 2- Jealous me

922 4 1
                                    

Chapter 2- Jealous me

-Marianne's Point of View-

~Lucky im inlove with my bestfriend~

Calling: Jas Best ✌✌

"Hello, best! Bakit antagal mo! Kanina pa ako nand--"

"Ano?!!"

"Papunta na ako dyan!" tarantang taranta kong sinabi kay Jas sa phone..

Nasa ospital daw sya ngayon dahil daw yung kapatid nyang si Jak Jak (Real name nya is Jack, tawag ko lng Jak Jak xD) sa sobrang kulet at hilig mag skate board, ayan! Nagka bangas daw at napilay daw yung Kaliwang paa.. Makulet na bata, yan ang napapala...

"Ivan, kailangan ko na kasi umalis.. Nasa ospital daw kasi yung kapatid ng bespren ko eh, tapos nag papabili pa ng Yaki soba at Chicken teriyaki sa Tokyo Tokyo." xD

"Samahan na kita, wala na naman akong gagawin eh." Sabi ni Ivan habang naka smile.. Pugehh eh.

"S-sige.. Uhhh.. Punta na tayo sa Tokyo Tokyo?" Sabi ko habang kinikilig pa rin.. Yiieeeee.. Bakit ako kinikilig? Kasi nung grade 6 kami, si Ivan ang crush ko for the whole year pero nawala na yun simula nung di na kami masydo nagkikita nung high school na kami kasi lumipat na ako ng school.. Hehe

Pumunta na kami sa Tokyo Tokyo at nakabili na ng Yaki soba at Teriyaki..

-Habang nasa car ni Marianne-

"Manong, doon po tayo sa *Toot* Hospital." Sabi ko kay manong Rod, name nya talaga ay Rodolfo. Si manong Rod ay driver na namin since Grade 3 pa ako kaya turing na namin sakanya ay parang Family na.

"Sige..Hija, kasama mo pala si Ivan, tagal ko nang di nakita yang batang yan ah!" Sabi ni manong. Wow! Alala pa nya si Ivan! Talo pa ko ah! huhu..

"Manong, tanda nyo pa pala si Ivan, ako nga, hindi na eh.. Hahaha! Laki kasi ng pinag bago ni Ivan"

"Kasi natanda ka na kaya di mo na ako natatandaan.." Sabi naman ni Ivan.. Kapal! Eh sya nga ang mas mukhang mas matanda kesa sakin.

"Hmpf!"

After 10 minutes na byahe, nakarating na rin kami sa Hospital..

"Miss, saan mo yung room ni Pineda, Jack?" Tanong ko dun sa nurse.

"Sa room 132 po" Sabi nung nurse habang nangiti kay Ivan. Tiningnan ko naman si Ivan tapos nung nakita ko, nagpapapogi naman dun sa nurse.. Sus.. Landeee! :\

"Ano name mo miss?" Tanong ni Ivan."

"Ab-"

Di ko na pinatapos yung nurse kasi bigla na akong nagsalita "Abby, di mo ba kita sa name tag? Tamo! Kailangan mo na nga magpacheck-up ng mata!" Biglang singit ko sa kanilang dalawa sabay higit ko kay Ivan.

Habang hinihigit ko sya, di ko na napansin na kinakaladkad ko na pala siya..

"Aray naman!" Sabi ni Ivan.

"Ang landi mo talaga!" Sabi ko sa kanya.

 "Pake mo ba? Gusto mo ikaw na lng lan--" Bigla ko syang hinampas ng payong na dala ko. Kala ko tulad pa din sya nung dati na ang gentleman, ngayon ewan na dyan. 

Nakarating na kami sa room ni Jack at sinalubong naman kami ni Jas. Si Ivan nagpaiwan sa labas

"Best! Namiss kitaaa! Sorry kung di ako nakarating kanina ha?" Sabi ni Jas sakin.

"Best, tagal ko naghintay sayo, bwisit ka! di ka dumating! tagal ko pa naman naghintay!" sabi ko.

"Eh kasi naman si Jack! Pa skate-skate bored pa, pero tinext naman kita na hindi ako makakapunta diba?" Sabi ni Jas. 

"Huh?" Tiningnan ko yung latest text ni Jas.. Ayyy! Eto pala yung text nya na hindi ko na binasa kasi kala ko papunta na sya.. Kasi naman.. tuloy, naghintay pa ako ng matagal kahit 10 minute lng pero sayang ang oras... Grrrr..

"Ah, O-oo, yun pala yun, hehe." Sabi ko.

"Di mo binasa anoo?" Sabi ni Jas.. Oops..

"Eto nga pala yung pinapabili mo sakin oh." Sabi ko naman, CHANGE TOPIC aketch.. Hihihi.

"Salamat! Sino nga pala kasama mo?" Tanong ni Jas.

"Ay, oo nga pala! Wait lng" sabi ko.

Tinawag ko si Ivan at pinapasok ko sa room.

"Jas! Si--"

"Oy, Broooo! Tagal na kita di nakikita ah! Musta na?" Sabi ni Jasper. WAIT! Magkakilala sila?

"Ayos lng bro! Ikaw? May girlfriend ka na ba?" Tanong ni Ivan.

"Wait, magkakilala kayo?!" Gulat na tanong ko.

"Oo best, magkaibigan kasi yung mga magulang namin." Sabi ni Jas sakin.

"Ayos lng ako bro, wala pa akong girlfriend.. PERO! may liligawan pa lng.. Hehe." Sabi naman ni Jas kay Iva.. MAY LILIGAWAN? bakit di sakin sinasabi ni best? HUHUHU! Selos ako! Kasi dati ko pa gusto si Jas kaso ayaw kong sabihin kasi nga.. You know.. Masira prendship namin..

"Kelan mo naman balak ligawan yang lucky girl na yan?" Tanong ni Ivan.. Nako naman..

"Di ko pa alam eh pero SIGURO malapit na din" Sabi ni Jas habang nakatawa.. Shet! Selos ako! Huhuhu!

----------

Guise! Hanggang dito na lng muna! :)) Thanks for reading! and sorry kung maikli lng yung update! Hihihi.. Naging busy kasi kami.. Kaya... Yun..

Comment naman kayo oh..

AND, Vote? Lol

byeee! xx

Falling In Love With My Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon