Tawag ng kalikasan

9 0 0
                                    

Kuri's POV

Urrrgh!

Wrong timing naman! Sumama ata tiyan ko kailangan kong magbawas

Teka pipigilan ko nalang baka umabot pa kami sa resort bago ko ilabas to. Napadami kasi kain ko kagabi galing ako sa kasal ng kapatid ng asawa ng kapatid ko. Kaya ito. Yummy kasi ang foods tapos libre pa kaya sinulit ko na.

After 10 mins....

Shits. Hindi ko na talaga kaya!

Pinagpapawisan na ako kahit malamig dahil sa aircon.

Napapatingin lang ako kay Eya na nagssound trip wala pa siyang alam sa nangyayari sakin. Bwisit na babae. Kulang yata to sa tulog nakapikit pa. Mukha pa siyang sabog. Ah! Umiyak nga pala ito kagabi. Mukhang sabog pero maganda pa din naman siya.

Hindi ko na talaga kaya.

I can't fight thiz feelin' anymore!!!

*kalabit kalabit*

"Ano ba bakit kalabit ka ng kalabit?" Sinamaan niya pa ako ng tingin.

Sasabihin ko ba?

Papagtawanan lang ako nito.
Kahit maganda tong kaibigan ko may sungay pa din to kahit papano.

Nakatingin pa din siya sakin nag-aantay ng sagot kung bakit ko siya kinakalabit.

"Natatae ako" bulong ko

Nanlaki mata niya tas naka open mouth pa kaya medyo natawa tawa ako.

"Weh?" Sabi niyang bigla. Akala pa yata nagjojoke lang ako nasa gitna kami ng daan na ito na puro puno sa magkabilang gilid magjojoke pa ba ako?

Nung nakita niya na seryoso nga ako. Nagulat talaga siya.

"What? Bakit? Bakit ngayon? Bakit dito? Mygaaa. Salaula ka talaga eh. Kung kailan walang restroom tsaka ka magtatae." Bulong niya. "Wait wait ka muna baka may malapit na gasoline station"

Hindi ko na talaga kaya!

Umiling iling ako. "Hindi ko na talaga kaya may lumabas na." Ugh. This is embarrassing!

Nanlaki nanaman mata niya with matching hawak pa sa bibig. "Shits ka mamamaho tayo!"

"Mommy!"

Tawag niya kay tita..

And...




Eya's

"Mommy!" Tinawag ko na si mom aba ayokong mamaho kami dito ano.

Tumingin siya saglit sakin tas sa phone niya ulit. Abat! Bwisit adik sa candy crush!

"Bakit eya" mommy busy sa paglalaro

"Mommy, natatae daw si Kuri" sabi ko sa kanya aba deretshahan na may lumabas na.

"Baka pwede niya pa pigilan baka may madaanan tayo gasoline station." Oh jusko nanay ko nga to. Nanlaki rin mata niya.

"May lumabas na daw na poop!" Di niya na napigilan! Gusto ko pang isigaw hahahaha. Kainis si Kuri. Ngayon pa talaga.

Pinahinto ni Mommy yung Van so yung kasunod namin na Montero, nakasakay si lolo and uncles and aunties ko, huminto din. Nagtanong pa sila anong problema.

Si kuri naman nagtatakbo dun sa gubat jeske kawawa naman yung friend ko. Bakit ngayon pa? Of all places! Sa kagubatan? Tunay na tawag ng kalikasan! Hahahahaha!

Sabi ni mommy sundan ko daw kasi baka mawala..

After ilang minutes..

Ang tagal naman yata ni kuri?
Hala baka kinain na siya ng monster!

Hinahanap na namin si Kuri nawala na tawag kami ng tawag. We're calling her phone na din pero hindi siya sumasagot. Omygod! What happened to you Kuri? Where the hell are you?

20mins. And still no signs of Kuri. My mom is worried sick. She's about to cry. My uncles are pissed and worried na din.

KURI! PLEASE. SHOW YOURSELF NA!

Damn, Kuri... Yoohooo!

Then....


"Omygee! KURI! WHERE HAVE YOU BEEN!" Jusko. I sighed in relief nung makita ko kapangitan ni kuri. Mygee! I thought may nangyari ng masama sa kanya.

Palagi pa naman sinisiksik ni Mommy sa utak ko na isipin na yung worst na pwedeng mangyari.

Nahihiya ata si Kuri, "Sorry na. Nagpalit pa kasi ako buti may bahay and nagpunta pa ako don sa may ilog para maghugas." Nakayuko na siya hiyang hiya na to for sure.

Nakahinga na ng maluwag yung Mom ko. Pati mga kasama namin. Hays.

Natuloy naman yung outing namin and nag ask ako if my diatabs or what yung store dun sa resort pero wala buti nalang relative namin yung may ari kaya napakiusapan na magpabili ng medicine for Kuri!

Ayaw niya pa ngang kumain kasi baka daw you know sumama ulit yung tiyan niya. Pero hindi niya naman keri magutom so kumain pa din siya.

I have weird friends! Yet, I'm thankful that I have them. Aaminin ko na rin na I'm also weird.. well, sometimes! We all have our weird sides naman! All of us kaya why deny it diba?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 09, 2015 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sassy GirlWhere stories live. Discover now