TGMFL ch5 - Peace

200 8 6
                                    

Chapter 5: Peace

 SOMEONE’S POV

 Kalian ba niya mapapansin?

 Kalian ba niya malalaman?

 Na nasasaktan ako sa mga ginagawa niya?

 Kalian ba niya ako… maalala

  

>>DANCE STUDIO

KAREN’S POV

Malapit  ko na maabot ang kamay niya nung biglang. “Mam sorry am late, nag quiz pa kasi kami” napatingin kami sa kadadating lang na si renz. That’s fine go ahead and line up para malaman natin kung sinu na magiging partner niyo” sabi ni mam Neri. Pumunta na siya sa line “hayyy” sabi ko may kasamang disappointment. 'sayang' yun na lang nasabi ko sa isip ko. “disappointed?” Tinignan ko naman sino ang nagsalita. Yung partner ko pala si Renz.

Akala ko si Dale na ang partner ko. Yun na yun eh mahahawakan ko na ung kamay niya. Eh di sana may chance na para magkakaayos na kami. “bat mo naman nasabi? Hindi kaya?” sabi ko.Ayoko naman kasi na maoffend siya baka malaman niya pa na disappointed pa ako at kung anung dahilan. 

 “sus, ok lang yun, alam ko naman gustong gusto mong sumayaw nagkataon naman na ako pa naging partner mo hindi marunong, pag pasensyahan mo na ako ha.” Pageexplain naman niya. Nakaramdam ako ng hint of lungkot sa voice niya. “sus wala un, wag ka magalala tutulungan naman kita kaya nga partners tayo diba” sabi ko sa kanya para naman hindi siya malungkot. 

“salamat ha ang bait mo talaga noh” nakaramdam naman ako na parang nagblush ako. Bahagya ko siyang hinampas sa balikat. “wag ka nga ganian nakakailang ha” sabi ko "ok” tapos he just smiled

>>NEXT MORNING

Maayos naman ang pag practice namin ni renz on the other hand Jenny and Dale kanina pa nagtatalo. “Anu ba! hindi ka ba gagalaw ng maayos ha!” inis na sabi ni Jenny kay Dale “anung problema mo! Pinilit lang ako dito eh kaya wag ka mag inarte!” sabi naman ni Dale. So kaya pala siya nandito not because marunong siya sumayaw kung hindi dahil PINILIT lang siya tama nga sina Jane at Danica.  

“SO WHAT! Kaya anu mag papakaewan kana lang sumayaw! Para kang lantang gulay!” halatang pikon na pikon na si Jenny sa kanya. “Wala akong PAKIALAM!” sabi ni dale. Halatang nagkakainitan na ung dalawa. Pumagitna naman si renz kina Jenny at Dale na parang mag susuntukan na. “DALE! Tama na babae yan” sabi ni Renz na nasa gitna nilang dalawa. “yan BABAE? saan banda?!” sabi ni dale habang dinuduro ni Jenny. “ABAT! Ang yabang mo talaga noh! Anung tingin mo sa sarili mo ha eh ikaw nga BAKLA!” pangaasar ni Jenny. Pasugod na si dale kay Jenny nung dumating si Ms. Neri

 “anung gulo to!” napasigaw si Mam sa kanila

Umayos naman ung dalawa tapos bumalik na si Renz sa tabi ko. “can anyone care to explain what just happen?” sabi ni mam. Lahat kami natahimik. Walang gustong magsalita. Kaso hindi na ata nakapigil si Jenny. “Mam eto pong si Dale ayaw po kasing sumayaw ng maayos. Kung ganian siya gumalaw paano po tayo mananalo?” sabi niya

  “guys ayoko ng gulo sa practice please ayusin niyo yan” sabi ni Mam. “I want a different partner if that is possible mam” sabi ni jenny. “ok lang sa akin un mam ayoko naman talaga sumayaw” sabi ni dale

Umiling iling si mam

“guys alam nio naman na kulang ang mga lalake kaya hindi pwede ok, I have a better idea, since kita ko naman na kaya niyang dalhin ang partner niya, matutulungan ka niya” sabi ni Mam “mukhang alam ko na” bulong naman ni renz. Napatingin ako sa kanya nung nagtaas siya ng kamay.  

“anung ginagawa mo?” tanong ko sa kanya. “basta akong bahala”. “yes Renz?” sabi ni mam. “Mam palit partner na lang po” sabi niya. Nanlaki naman ang mata ko sa kanya.  

“anu! Bakit ayaw mo ako kapartner??” sabi ko kay renz na nagtatampo . Hinawakan naman niya balikat ko. “sus hindi noh para lang walang ng gulo, Ikaw? Ayaw ko kapartner? Eh ang galing mo nga magturo kaya hindi ako nahihirapan kaya nga di ako naiipit ng kawayan eh” tapos he smiled at me

 “is that fine with you Ms Oineza?” tanong ni mam kay Jenny. Tumanggo naman si Jenny. “ok, in that case we are settled, Jenny your partner is Renz at ikaw Karen will be the partner of Dale ok? Go to your proper places GO!” sabi ni mam. Nag smile muna sa akin si Renz bago pumunta kay jenny. At pansin ko naman ang pagsimangot nitong lalakeng palapit sa akin. At nung makalapit na siya sa akin. 

“ayoko ng away gusto ko lang sumayaw ok lang ba un?” sabi ko. Tsaka ko naman nilahad ang kamay ko. Tinignan lang niya kamay ko. Kaso tinalikuran lang ako, paalis na dapat siya nang hawakan ko ang braso niya .

“look am sorry ayoko ng may galit sa akin, please be my partner?” sabi ko sa kanya. Humarap na siya sa akin . Tinaggal niya ang kamay ko sa braso niya at hinawakan eto.  at biglang sagot nang “fine” sagot niya. Nginitian ko naman etong masungit na toh.Tapos nagbuntong hininga siya nang maalala ko ung kamay niya. Hawak ko pa rin.

And eto nanaman ung weird na pakiramdam. Sh*t para akong naiihi

“practice na tayo” panimula ko. “ok” tipid na sagot niya. “hoy ikaw! Subukan mo lang ako ipitin uupakan kita” sabi niya sa may hawak ng kawayan. Tinikling kasi ang sayaw namin.  

“wag ka nga ganian o game na ha” pag saway ko sa kanya. And so it was a smooth practice na..And it really felt so good.. Natutuwa akong mas mapapalapit na ako sa kanya. 

Sana laging ganito …

***

||sakasamaang_palad||

A/N: salamat sa nagbabasa :) 

***I dedicate this to @Justadorkable the author of MY HEART BEATS FOR YOU  I was not into gangster type of story masiado kasing cliché but then again this made me change my find so try niyo pong basahin..

 So #SupportforKNwattpadAuthor

Try to read my other story. BACK AT ONE : )

 

Follow us po:

@knwattpader

There Goes My 1st Love - KathNielTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon