"Dalian niyo titignan pa natin section natin" paghihila ko kina nix,jane at renz
"Wow ha excite mag aral o sa kakclase?" Napabitaw ako sa tanong ni nix. Humarap ako sa kanya at sinabing "malay mo classmates tayo" sabi ko nang todo ngiti. "Classmates tayo? O classmates kayo" sabay nguso ni jane sa likuran ko.
Pagtingin ko si dale pala. After the long vacation nakita ko siya ulit. After nang 'ingat scenario' nung graduation. Maraming beses ko sinubukan na tawagan siya. Pero natatakot ako kaya bago pa man masagot binababa ko na.
Kinalbit ako ni renz "ok ka lang ba?" Ah Oo nga pala hindi alam ni renz ang sinasabi nina nix coz he got no idea. Lalake pa rin siya sabi nang isip ko kaya I dont share crushes or scratch that I mean EX crushes to him. Tumango lang ako sa kanya. Siya naman nanghila sa akin sa board. "Tara na tignan na natin"
Nang makalapit kami sa board ng list of students and classrooms. Pansin ko ang paglapit din nina dale sa lugar kung asan kami.
Nakita ko na napatingin si dale sa akin kaya I smile at him. Hindi naman ako nabigo coz I recieve a nod.
I cant deny it I felt those butterflues on my stomach ang sarap na isigaw na 'shut up nga kayo jan' baka kasi mahalata niya na masaya ako na pinansin niya ako base sa inaakto ko.
Nabalik aq sa ulirat ko nung marandaman ko ang kamay sa balikat ko. "Tara na karen.. 1 peace tayo tapos sina nix at jane ay joy" sabi ni renz.
Buti na lang may kasama ako sa classroom at hindi ako masiado maOOp.
Lumipas na ang issue about sa nagawa ko kay kirby after graduation. Kawawa nga lang dahil nag graduate siya nang nakabenda. 'Well serves him right' naalala kong sabi ni jane about sa nangyari sa kanya. Asar din pala siya kay kirby bully kasi masiado.
...
Days passed by at ok naman ang studies ko. As usual I excel at history sabi nga ni Ms. Cami and teacher ko sa history. I seem to enjoy not actually the lesson but the interaction within the class. Masarap sa pakiramdam na nakakaangat ka sa iba sa ibang bagay. At yun ay ang history para sa akin. At para kay boy genius naman ay ang algebra. Wala atang araw na hindi niya kinuestion si Mr. Lao.
Naalala ko nga last time ang punagaawayan nila ay 'an apple plus a banana is equal to?' Tanong ni Mr. Lao hanggang sa kung ano anong theory ang sinabi na nung dalawa na kung tutuusin algebra lang naman ang pinaguusapan nila.
Kung hindi ko nga lang kilala si renz isipin ko nililito lang niya si Mr. Lao nang hindi matuloy ang mga pop quiz namin sa algeb.
@canteen
"Lugaw sa akin ano sayo ako na bibili" naka sumpong ang pagiging gentleman ni bestfriend kaya susulitin ko.
"Gusto ko ng bake mac at ice tea basta libre mo"sabay ngiti ko sa kanya ng pagkalapad.
Napakamot na lang siya sa ulo niya at sinabing "hay kahit kailan patay gutom kana dukha ka pa.. cge cge ako na bibili ako na rin magbabayad pero next time ikaw naman" I just nodded.
Sa pagtayo ni renz ay pagdating naman nina nix at jane.
"You wont believe this" sabi ni jane . Siniko naman siya ni nix at nag death glare tsaka naman nangisnob si jane. "What? She needs to know" napabunting hininga na lang si nix
"Anung meron?" Tanong ko sa kanila
Nagtinginan muna sila tsaka ako hinarap. "Sabi nila mas magandang wala kang alam kaysa masaktan ka" I gave nix a confuse look.
Anung meron? Sabi ko sa isip ko. "Huh?" Sagot ko. "Yan yan ang napapala mo kakabasa sa mga wattpad stories na yan eh ang drama" pangaasar ni jane sa kanya.
"Blame it to wattpad" sabi naman ni nix.
Pero pagbabalik ko sa usapan nila "hey did something happen? Bakit ba nagkakaganiyan kayo ha? Hello its august not april hindi pa po mahal na araw" natatawang sabi ko sa kanila.
Nagulat na lang ako nang magbago ang facial expression nila na nakatingin sa likod ko.
"THAT happened " mataray na sabi ni jane. Napatingin naman ako sa sinasabu niya.
Nakita ko si Dale kasama si Marj.
Marj is a transferee galing siya sa isang all girls school. Mabait naman daw siya sabi nina nix dahil classmate nila siya at si dale. Maganda siya at kapunapuna ang sobrang puting balat niya.
Nag ngingitian sila at mukhang masaya. Bigla akong nalungkot sa di ko malaman dahilan. Pero ayoko pakita na affected ako. Kaya inayos kobang mukha ko bago ko harapin sina jane.
"So.?"simple sagot ko.
"Anung so? Hindi mo na ba siya gusto?" Tanong sa akin ni nix.
Ang Oa man pakinggan pero possible pala talaga yun noh ung masaktan ka dahil lang sa crush mo DATI.
Well wala pa naman akong ibang crush but it shouldnt mean na crush ko pa rin siya di ba?
"Eto na po bakemac na mainit at ice tea na malamig" sabi ni renz sabay hapag ng food sa harap ko.
Napansin ko na nag ngitian ang dalawang loka loka sa harap ko. " oo nga naman so what diba?" Sabi ni jane kay nix
"Oh kayo hindi ba kayo kakain?" Taning ni renz sa kanila.
"We'll order cge una na kayo kumain" sabay taas baba ng kilay ni jane.
I know what they are thinking. Napatingin ako sa katabi ko and I smiled at him bago mag simulang kumain. Renz is really a good friend no doubt with that. And again what ever we had is special and its platonic.
"Anu nanaman ba ang pinaguusapan niyo nina nix at mukhang girls talk kayo kanina?" Napatingin naman ako kay renz na diretso pa rin ang tingin sa lugaw.
"Wala ano kaba alam mo naman mga yun balie lang talaga"sabi ko sabay bahagyang siniko siya.
"Minsan nakakaOP kasi. Magbarkada na kaya ako ulit ng lalake. Pinagkakamalan na akong bakla kakasama sayo" bagsak ang balikat niya habang nag sasalita.
Ang dami naman kasi talagang bully sa high school lalo na mga higher years.
"Kung hindi bakla.. nerd naman daw ako. Naku kung di lang ako 99% sa GMRC nakasapak na ako" natawa naman ako sa sinasabi nitong kolokoy na to.
Humarap ako sa kanya at kinurot ang dalawang pisngi niya at sabing "Nerd? NERD? Eto ba ang nerd? Ang cute cute mo kaya" napasobra ata ako nang pisil sa pisnge niya namumula na kasi siya "a-a-arayyy bitiw na karen.." umiling lang ako at nag bhelat sa kanya.
"Bitiw na sabi eh.. arayyy" lalo konpa siya kinurot kaso bigla siya gumanti at kiniliti ako. Napabitaw ako. "Ahahaha ayaw na suko na ako hindi na ako mangungurot haha tama na renz" lokong ayaw ako tigilan.
"Ehem" napatigil kamibna hingal na hingal nang dumating si nix at jane dala ang food nila.
"Masyado kayong PDA kala tuloy nila may shooting" sabi ni nix.
Napaayos naman kami ng upo ni renz nang pansin nga namin na sa amin nakatingin ang mga tao sa canteen.
Napangiti na lang kami at nagpipigil ng tawa ni renz.
Natigil kami nang may lumapit sa table namin. Tinignan naman namin kung sino ang dumating.
And it was really un expected..
"What a pleasant surprise"
***
||sakasamaang_palad||
10/15/14
@Knwattpader On twitter
BINABASA MO ANG
There Goes My 1st Love - KathNiel
Novela JuvenilSabi nila ang LOVE yan ang pinaka masarap na pakiramdam na pwede mong maexperience.. pero NOT ME. for its still pains me to see HIM bids good bye .. and so here i am saying "There goes my 1st love"