Chapter 1

64 3 0
                                    

“whaaaaaaaaaaaaaaaaaatttttttttttttttttttttt!!!!!!!!” pasigaw na salita ni yoona sa kay krystal

“yes, sa wakas ang tagal tagal ko nang hinihintay toh, mabuti magkakaroon ng global audition ang SM town dito sa pilipinas” masayang sambit ni yoona habang hawak hawak ang kamay ni krystal

 “oo nga eh, kaya nga nung nakita ko sa site nila na may audition sila dito sa pinas ikaw agad ang naisip ko” sambit ni krystal kay yoona habang naka ngiti… “ano mag a-audition ka? “ tanong ni krystal kay yoona habang nakaupo sila sa canteen.

Sumagot si yoona na medyo nag aalinlangan “hmmm..medyo kinakabahan ako pano kung….”

“kung ano!?” biglang sagot ni krystal . “ano kaba ! talented ka kaya ang galing mong sumayaw at kumanta at maganda ka pa tapos marunong kang mag Korean hay naku.” Inis na sambit ni krystal..

“aysus, oo na nga, ikaw talaga ang nagpapalakas ng loob ko” sabi ni yoona kay krystal habang naka ngiti..

“galingan mo yoona,isipin mo pag nakapasok ka may chance na mahanap mo din yung totoo mong magulang..” wika ni krystal..

Biglang nalungkot si yoona at napaisip……

“o sige krystal may klase na ako, bye” wika ni yoona kay krystal, sabay alis…

Nasa loob na ng klase si yoona at nag lelecture na ang prof nya kaso parang may gumugulo sa isip nya..

*Yoona’s POV

Parang tama talaga si krystal  kailangan kung matangap sa audition kailangan kung galingan ito na lang yung paraan para Makita ko yung totoo kong magulang… at tsaka gusto ko din makilala bilang singer don gusto ko din ma meet ang mga idol ko…..

*END OF POV

Habang nakatulala si yoona bigla syang natauhan kinakalbit na pala sya ng professor nya…

“nasaang lugar ka na nakarating Ms. IM YOONA ?” tanong ng professor..

Biglang nagtawanan ang buong klase…

“sa korea po” tulalang sagot ni yoona

Biglang napaisip ang Prof. nya . “aba ang layo na ng nararating ng batang ito ah.."

Tulala pa rin …at hindi pa din nag sasalita si yoona..

  Biglang tumunog ang bell…..

“class dismiss” sabi ng prof…...

*****************************************************

Sabay na naglalakad pauwi si yoona at krystal dahil magakalapit  lang sila ng bahay..

“ano naka decide ka na ba?” sabi ni krystal

“hmm ….” Ang tanging sagot ni yoona ..

“anong hmm , sa Saturday na ang audition noh!” pasigaw na sabi ni krystal

“ha? Sa..tur…day na? “ nauutal na sabi ni yoona .. “parang ang bilis, bat ngayon mo lang nasabi Wednesday na ha” gulat na salita ni yoona at bigla silang napahinto sa paglalakad..

“kaya mo yan ikaw pa, hihi, susuportahan kita..” masayang wika ni krystal

“sige na nga, o tara bilisan na natin masyado ng late” sabi ni Yoona,

At nagmadali silang naglakad…

Hanggang nakauwi na sila sa kanikanilang bahay…

*KRYSTAL POV

Nakauwi na ako sa bahay… at wala pa din pinagbago.. nagiinom pa din si mama lagging lasing..

“oh anak bat ngayon ka lang” lasing na salita ni mama..

“aishh, lasing ka na naman mama..” sabi ko kay mama..at kinuha ko yung alak at tinapon ko..

Nagmadali akong umakyat  sa kwarto ko na medyo galit..

Bigla kong kinuha ang maliit na picture frame sa may cabinet namin

Pinagmasdan ko ang picture namin nung buo pa kami. Naisip ko tuloy ang kapatid kong nasa korea din..

Kagaya ni yoona..may hinahanap din akong ka pamilya sa korea ..

Pilit kong inaalala yung muka ng ate ko.. bata pa kami non nung magkahiwalay kami at nasa korea kami non. Kung hindi dahil kay mama …..

“oh ano naman yang iniisip mo?hanggang ngayon ba iniisip mo pa din yang kapatid mo at yang tatay mo!”  sigaw ni mama habang papalapit sya akin..

Hindi ko pala na I lock ang pinto…

“matulog ka na nga mama,! Wag ka na maglalasing” sabi ko kay mama na mejo may halong inis..

“pasesnsya na sa nangyari sa pamilya natin”sabi ni mama na mejo naiiyak.. “kala ko kasi yungdaddy mo na talaga eh, pero nagmahal pa ako ng iba” sambit ni mama,,

Bigla akong naiyak…at napatungo.

“iba kasi ugali ng daddy mo, sinasaktan nya ako, kaya nung naghiwalay kami, yung ate mo ang sinama nya at ikaw sa akin, tanda ko 5 years old ka pa non.” Umiiyak na wika ni mama..

“ano kaya itsura ni ate ngayon,?nasan kaya sya ngayon..” malungkot na sabi ko.

“anak hanapin mo sya para sa akin ha.. gusto ko sama sama tayo” sabi ni mama..

At unti unti ng nakatulog si mama sa kama ko…

Kinuha ko ang gitara ko at kumanta ako…walang nakakaalam na nakanta ako , medyo mahiyain kasi ako eh.. pagkatapos ko kumanta tinignan ko sa net yung website ng SMtown

parang binabalak ko na mag audition din sa Saturday.. pero nag aalinlangan pa ako.

END OF POV

''''''''''''''''''

Be a Fan, Comment, and vote ... kamsahamnida :)))))) 

a dream come trueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon