Chapter 3 (Sweetness)

18 0 0
                                    

Maria POV
I start with my Day with a smile on my face...
May pasok na naman. Hindi ko alam kung anong mangyayari mamaya.

Time Check: 5:30 am.
Kailangan ko ng Maligo. Para maaga ako mamaya.

______________________

After kong maligo nagbihis na ko at bumaba na for Breakfast.
"Goodmorning Yaya" bati ko kay Yaya. Sinasanay ko na yung sarili kong si Yaya yung madadatnan ko parati dito. Dahil Si Mama at Papa pati na rin si Kuya at Ate ay nasa States. Sabi ko nga kay Mama. Dat sa States nalang ako magaaral para makasama ko lang sila...

Pero sabi ni Mama. Tapusin ko nalang daw yung Pagaaral ko dito sa Philippines, syaka nalang daw ako pumunta dun.

Alam na rin naman ni Mama na may Boyfriend ako. Hindi naman nagalit si Mama at Papa. Omay lang naman daw yun. Basta daw Magaral ako ng Mabuti!.

"Morning Baby Girl! Kain kana" hayss. Si Yaya talaga oh! Ang Sweet sweet. Hahha.! 3 years na si Yaya samin. Super close na nga kami sa isa't isa. Alam na niya yung mga iba't ibang mood swings ko. Yung pagmalungkot ako alam niyang may problema ako. Lagi siyang nandyan para i comfort ako. Hindi siya nawawala sa tabi ko. Una palang pag may problema na ako siya agad yung unang sinasabihan ko tapos tutulungan niya ako. Tapos nag aadvice pa siya. Kaya lahat ng Advice saken ni Yaya Hindi ko kinakalimutan.

Parang pamilya ko na den siya. Syaka si Manong. Yung Driver namen. 5 sila Ditong kasama ko. Lahat sila mababait saken. Super Protective sila saken. Pag may nangliligaw saken inuusisa nila.

"Thank You Yaya! Ang bait mo talaga" ang bait talaga ni Yaya. Lagi niya akong inaalala kesa sa sarili niya. "Ano kaba Baby Gerl! Trabaho ko na alagaan ka kaya okay lang yun" haha. May point den naman siya dun.

"Yaya! Tara sabay na po tayo kumain!" Aya ko kay yaya... Para naman mawala yung Stress niya kahit papaano.

*DoorBell*
Habang kumakain kami ni Yaya. May nag doorbell. Agad ko naman yun Pinuntahan at binuksan yung Pinto.

"Hi Pakto!! Miss mo ko?" Ay. Si Godwin lang naman pala. Kala ko kubg sino. Tss. Ano bayan agang agang ang Sweet niya.

"Oy ikaw! parang kahapon lang magkasama tayo. Miss agad?" Kahapon lang magkasama kami miss na agad? Aba Matinde ee.

"Alam mo naman sigurong Sayo lang umiikot yung mundo ko. Pagnawala ka Hindi ko na alam kung anong mangyayari saken" ika niya. Nako powss. Yan na naman siya sa mga salita niyang yan. Aasarin kita. Hahahaha

"Eh pano kung makipagbreak na ko sayo?" Hahahan maasar ka please!

Nag nood Face siya. Hahaha iiyak na yan iiyak na yan hahaha. Maasar kana please!!.

"Edi magpapakamatay ako" seryoso niyang sabi!. Hahaha. Lakas maka Serious ah.

"Eto naman hindi maloko Kaya ko bang mawala ka?" Haha. Ako naman magiging Sweet..

"Yun naman pala eh. Anong sinasabi mo diyang Makikipagbreak ka ha?." Hahaha Ang Kyut nya talaga.

"Hay nako! Hindi ka talaga Mabiro eh! Tsk." *pout*.
Nagpout ako.

Nagulat ako kasi hinalikan niya ako.. Smack lang naman.

"Oy ikaw! Ano un ha?" Tanong ko.

"wag ka ngang mag pout na tetemp. Akong halikan ka eh.!"
Ahh ganon. Tsskk. Ang hilig talaga niya kumiss. Tss.

"Oy Tara na Ma lelate na ko, kukunin ko lang yung bag ko hintay mo ko ah" sabi ko.

Pumasok ako at kinuha ko yung bag ko. Nagpaalam na den ako kay Yaya.

Paglabas ko May hawak siyang Flowers at Chocolates!.
Hala! San naman niya kinuha yun?

"San naman galing yan?" Tanong ko.

"Binili ko kanina bago ako pumunta dito. Oh!"
Inabot niya saken ung Flowers at Chocolates.
Awww. Na Touched ako. Huhu. Hahaha.

"Thank You" sabi ko.

"Thank You lang? Walang Kiss?" Ay yan na naman siya sa kiss niyan

Hahaha gugulatin kita. Humanda ka. Hinalikan ko siya pero smack lang. Hahaha.

"Ano ba yan Hindi tuloy kita na kiss" hahaha Bleh!!.

"Ang bagal mo kase eh!" Hahaha Buti nga.

"Ikaw ha! Tss. Tara na sakay na!"

Pinagbuksan niya ako ng Pintuan nung kotse niya. Awww ang gentledog naman niya.

Habang nasa byahe kami hinawakan niya yung Kamay ko. So ngayon magka holding hands kami. Tumingin lang kami sa isat isa at nagsmile.

After 20 mins. Nakarating na kami sa School namen. Sa Eton University. Syaka nga pala magkaklase kami.

Iniwan ko muna yung Flowers at Chocolates sa Kotse niya. Tapos sabay na kami pumasok. HINDI KO NGA PALA NASASABI NA SIKAT SIYA SA SCHOOL NA TO. ANDAMING BABAENG LUMALAPIT SA KANYA...

Nung nasa Room na kami. Shempre magkatabi kami. Dumating na den yung Teacher namen.

Habang nag lelecture si yung teacher namen. May inabot siya sakeng Sulat. Na nakasulat sa one fourth.

"GOODMORNING SUNSHINE -Pakto" awww. Hahaha.

Tumingin ako sa kanya at nagsmile. Kanina pa siya. Ang cheesy cheesy niya. Ano bang nakain niya ha?. Hahaha.

Hindi ko na namalayan yung oras tapos na pala yung klase. Nag bell na. Uwian na. Yes! Hahaha.

"Pakto san tayo?" Tanong niya.
"dun nalang tayo sa Park. Ice cream nalang tayo!" Aya ko sa knya.

*Park*
Umupo ako sa May bench tas siya naman Bumibili siya ng Ice cream namen.

Pagkabili niya tumabi siya saken then binigay niya saken yung Ice cream na binili niya.

"Pag ba nawala ako anong gagawen mo?" Nagtataka ako bakit ba siya nagtatanong ng mga ganyan? May balak ba siyang makipagbreak?

"Bat mo naman natanong?" Tanong ko.

"Wala naman. Baka naman kase iwan mo nalang ako basta eh" duh? Bat naman? Di ko kayang gawen un?

"Baka nga ikaw yung mangiwan eh" sabi ko.

Hindi siya nagsalita. Tss. Masama na talaga kutob ko. Tss. Ano bang nagawa ko? Tss bahala na si Batman. Whooooo. Juice Colored.

Pagkatapos umuwi na den kami.! Hinatid niya ko. Hindi man lang siya Nagsalita kahit Goodbye.

Parang kanina lang Ang Sweet sweet niya tapos ngayon ang Cool niya! Ano bang nangyayare sa kanya?.

Haysss. GODWIN NAMAN PINAPAHIRAPAN MO KO!.
Ginugulo mo isip at puso ko. May balak ka bang makipagbreak? may nagawa ba ako?.
wala naman akong natatandaan na may nagawa ako sayo na hindi maganda. Sana naman bago ka magalet o mag tapon ng sama ng loob. Sinasabi mo saken girlfriend mo naman ako. Dapat sinasabi mo para napapagusapan. Haysss. GOdwin naman.

TO BE CONTINUED.....



Recycled LoveWhere stories live. Discover now