Chapter 2: What is love??

36 2 1
                                    

Sophie's POV.

Krriiinnnnggggggg!!!!!
Krriiinnnnggggggg!!!!!
Krriiinnnnggggggg!!!!!
Krriiinnnnggggggg!!!!!
Krriiinnnnggggggg!!!!!

Hayst! Ang ingay! Sa sobrang sura ko, ibinato ko yung alarm clock. Boghsxszz! Sira! HAHAHA! Buti nga sa'yong alarm clock ka!

Hayy! Ano kayang oras na? Bakit ko pa nga kasi binato pa yung alarm clock na yun. Ayun tuloy, di ko alam kung anong oras na! Sabi nga nila "You will only know the value of something kapag wala na 'to sayo".

Wait! Asan na nga ba ang simplon (cellphone) ko!!

Hanap
.

Hanap
.

Hanap
.

Hanap
.

Hanap
.

Ayyuuunn! Sa wakas nakita rin kita. Time check: 7: 39 am. -_- HUWATTT??? 7: 39 na?!!! Naku! Naku! Pattaaayyyyy! Late na'k0oooo!!!!

Kain
.

Kain
.

Kain
.

Ligo
.

Ligo
.

Ligo
.

Ligo
.

Ligo
.

Ligo
.

TC: 7: 53 am.

Bihis
.

Bihis
.

Bihis
.

Bihis
.

Bihis
.

TC: 8: 00 am. Wahhh! 30 mins. na lang!!! Naknang! Patay na talaga ako kay Sir!. Ang pogi este ang terror pa naman nun.

Hayst! After 17 mins. Bagya pa nakarating sa school. Traffic kase! Ang layo pa naman ng bahay ko! Orayt! 13 mins. left.

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

Bangga.

Sinu ba kasi 'to??? Paharang harang sa daan! :'( Ayun tuloy nanabog gamit ko.

"WAHHHH!!! ALAM MO BANG LATE NA'KO. BAKIT KASI PAHARANG HARANG KA SA DINADAANAN KO!!! TANG*N* NAMAN OH! - Ako. At OO sinigawan ko sya. Hayy! Nasasayang lang oras ko dito.

"SORRY :(" - Siya. Wait parang pamilyar yung boses nya ah! Parang si! Parang si! Parang si! Si Xander, yung EX ko!.

"........."- Ako. Speechless? NO! Wala lang talaga akong gustong sabihin sa kanya! Tsaka di ko kailangan yung sorry nya. Tss -_-. Time wasted!

5 mins. na lang :'( !!!

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

Takbo
.

2 minutes

Takbo
.

Takbo
.

30 seconds
.

Takbo! ANDITO NA'KO!!!

"MS. ELLA SOPHIA ANGULO TUAZON. YOUR 15 MINUTES LATE!"- Sir Padilla.

Oseyyy! Alam na alam nya fullname ko! HAHAHA! Ayan na nga po, galit na siya! Ang pogi este ang terror nya talaga hahaha. Wait!? 15 mins late? E kaka- 8:30 lang ah! Ay Takte! Oo nga pala, Mali oras ng cellphone ko!

"Sorry Sir! Hindi na po mauulit!"

"DAPAT LANG! OKAY TAKE YOUR SIT!"- Sir.

"Okay class let's go back to our topic which is LOVE. Do you believe n FOREVER?"- Sir.

Oh! Sounds interesting but i'm not interested XD -_-

"Sir! Walang forever"- Sigaw ni EX este ni Xander. Tss, Bitter.

"Oh! How do you say so Mr. Aragon!"- Sir.

"Forever? Wala nun. Lifetime, meron. Diba nga, 'Pag may simula, may katapusan'. Isipin nyo na lang. Ang canned goods, may expiration date. Ang mga assignments and projects, may deadline. Ang mga movie, may the end. Ang mga libro, may last page. Ang mga tao, mamamatay. Ang araw, lumulubog. Ang oras lumilipas. Ang buwan, natatapos. Ang taon, nagpapalit. Sinadya ng pagkakataon na gawing panandalian ang lahat kasi hindi natin maaappreciate ang halaga ng isang bagay kung may pinanghahawakan tayo na 'andyan lang naman yan e, di yan mawawala'. Ok na yung alam mo na things are only temporary kasi para matuto kang pahalagahan 'to while it's here. Some things may not last forever but the present is what matters most. Savor every moment you have right now kesa aasa ka ng aasa sa forever na yan. Kasi may isang bagay na di kayang ibigay sayo ng forever na kayang ibigay ng present- REALITY"- Xander. Woahh! Pinaglaban nya talagang walang forever! Galing huh!

"Nice answer Mr. Aragon! Next question is 'What is love?'. How can you define it!"- Sir.

"And since your late Ms. Tuazon, answer my question. Hope you have a good explanation for that!"- Sir.

Seriously??? Ako ba talaga ang sasagot nyan? Ano bang alam ko sa LOVE na yan? Nakakain ba yun?

"Sir. Ano po yun? Nakakain po ba yon?"- Ako.

"Ms. Tuazon!!! Im serious! Just answer my question!!!"

"K."- Ako. HAHAHA! Hayst! I need to answer this question!! Isip! Isip! Isip! BRAINGLASS!

"LOVE? It is the beginning, the middle, and the end of our journey. It comports, counsels, cures, consoles. It leads through valleys of darkness and through the veil of death. In the end, Love lead us the glory and grandeur of eternal life. Everyone says love hurts, but that is not true. Loneliness hurts. Rejection hurts. Envy hurts. Everyone gets these things confused with love. But in reality, Love is the only thing in this world that covers up all the pain and makes someone feel wonderful again. Love is when you don't know why you seem attracted to a person. It is knowing someone's weaknesses and not taking advantage of the. Knowing their flaws and accepting who they are. Love means that you accept a person with all their failures, stupidities, ugly points and nonetheless you see perfection in imperfection itself. Love isn't always going to be perfect. It's not a fairytale or a storybook. And it does'nt always come easy. Love is overcoming obstacles, facing challenges, fighting to be together, holding on and never letting go. It is a short word, easy to spell, so hard to define and imposible to live without. Love is accepting all the complexities and simplicities. Love is work, but most of all, Love is realizing tat every hour, every minute and every second was worth it because you did it together"- Ako. -_-

Hayy! Parang andami ko naman atang nasabi. Ganun na ba kalawak ang isip ko pagdating sa Love?? Tss, ang alam ko lang naman talaga, nakakain yun.

**clap clap clap clap clap**

**clap clap clap clap clap**

**clap clap clap clap clap**

"Very good Ms. Tuazon. Mukhang may lovelife ka ngayon ah! Hugot e!"- Sir.

":)...." - Ako. Tss, ambabaw naman nila. Ngayon lang ba sila nakarinig ng speech para palakpakan nila ako ng ganun? Sinabi ko lang naman ang gusto kong sabihin sa Love na yun, naparami lang.

"*Blah blah blah blah blah blah blah. Okay class dismiss!*" - Sir.

YES. Sa wakas makakakain na rin ako. Kanina pa kasi ako gutom na gutom kaya kung ano ano na lang ang nasasabi ko.

Papunta ako ng canteen ng may biglang humila sakin. Ano to lokohan? Bagya pa nga nag recess tapos pipigilan nya pa ako. Huhuhu baka mamayat ako :'( Sayang yung taba.

"Sophie, can we talk"




[A/N: Hiii!!! Pasensya na sa kalukahan ko sa chapter na'to. Hahaha search ko lang yung sa love. Kaya ko pa naman maisip iyan HAHAHA! Well, yun lang. Keep reading. ENJOY!]

Mahal ko O Mahal ako.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon