Andito ako ngayon nakaupo sa isa sa mga benches sa park ng school namin. I was looking at him. Hes really has that charm that capture my choosy heart.. Yeah una ko pa lang sya nakita i already fall for him, pero sa sarili ko na lang yun, i dont have the strenght to let him know.. Y?? eh kasi naman hes the most known playboy in the campus lahat alam yun papalit palit ang gf nya every week iba iba, pero kahit ganu madami pa din ang naghahabol at umaasa na mapansin nya. So anu namang laban ko sa mga yun, nakikita ko naman ang tipo ng mga babaeng kasama nya, mga sexy,kilala at fashionista.
Kaya naman ako nakuntento na lang sa pagtanaw sa kanya ."Hey friend ayan ka nanaman. baka matunaw na si kuya sa pagtitig mo." yeah tama ang iniisip nyo ang lalaking lihom kong iniibig na si thyrone eh ang nagiisang kuya ng bestfriend kong c yanna..
Yeah ngkakilala kami ni thyrone dahil kay yanna nung minsang mag sleepover ako sa house nila. At isa pa din sa mga reason kung bakit hanggang tingin na lang ako sa kanya its because he only sees me as a younger sister like Yanna..
Nguusap pa kami ng biglang may umakbay sa akin and guess who sino pa nga ba eh d si thyrone..hindi na namin napansin ang paglapit nya kasama ang kaibigan nya w/ c is bf naman ni yanna..
"Hei mukang seryoso usapan natin ah" sabi nya pagkalapit samin habang ang kamay naka akbay sakin
"Ah hndi naman nguusap lang kami bout sa quiz namin later" sagot ko kahit naiilang na ako
"Kuya pwede ba wag ka nga umakbay jan kay Ayah baka makita pa kayo ng mga babae mo eh,mapaginitan nanaman yan at tsaka baka makita ng manliligaw ni ayah isipin pa nila kayo eh.." oh yes madalas mangyari yun lage ako nabubully ng mga babae nya.
"Tsk..mabuti nga yun eh" yamot naman na sagot ni thyrone
"Kuya naman okey lang tlga sayo na ibully nila ako?ang bad mo??" naka pout na wika ko...oh baka ngtataka kayo oh yes kuya tawag ko sa kanya pag nakaharap sya.
"How many times do i have to tell you dont call me kuya. at ska hindi ko sinabi na okey sakin na ibully ka ibig ko sbihin okey na isipin nila na tayo para tigilan la na nila.." sagot nya sabay tayo at umalis na..
"Tsk kasi naman eh..pagdating sa iba lokoloko tapos ngayon totorpe torpe."..bulong ni ryoh bf ni yanna..
"Bhe anu sabi mo??
"Huh?" magkasabay na tanung namin."Wala!!!sabi ko sundan ko lang yun bka magbigti na" sabay alis pagkatpos mgpaalam kay yanna
"Anyari dun?? tanung ko..kobit balikat lang naman c yanna..
Days pass weeks and months ganun pa din ang nakikita ko ng ginagawa ni thyrone.. Ewan ko ba kung bakit ako nasaaaktan wala naman akong karapatan. Mukang pagod na din ang kaibigan kong si yanna sa kaka sabi sakin na tama na daw palagi na lang kasi akong umiiyak sa kanya.. Ang sakit naman kasing makita na iba iba kasama nya may mga times pa nga na sakin sya himihingi ng opinyon sa kung anu ang ibibigay nyang regalo sa babae nya..
Hanggang dumating sa point na napagod na din ako. Hindi ko na din kasi sya maintindihan eh. Yung mga manliligaw ko lage nyang tinatakot kaya bigla na lang akong nilalayuan mantalang sya kahit sinong babae kasama at lage din akong sinusugod ng iba ibang babae para pagsabihan layuan sya. Anu ba kasalanan ko si thyrone naman ang lage lumalapit eh..
So i came up to a desicion na tanggapin na lang ang offer ni lolo na sa canada na lang ipagpatuloy ang pag kolehiyo ko..
Two months pa bago matapos ang semester,tinatapos ko na lang din itong sem na ito para maka alis na ako. ready na lahat ng papers and requirements ko ,may ticket na din ako..ako na lang ang kulang.
Nagsimula na din nga pala akong iwasan sya para hindi na ako masaktan gaya din ng advice ni yanna. Nagpalit na din ko ng no. c yanna na lang ang nakaka alam at syempre pati parents ko..wala naman akong social media acct kaya okei lang.. Ilang beses na din sya nag aatempt na kausapin ako na ngagawan ko naman ng paraan para maiwasab sya kahit masakit kailangan eh. May mga point pa nga na kahit si yanna iniiwasan ko na..
Ang bilis lumipas ng araw tapos na ang pasukan ibig sabihin aalis n din ako.. At bukas na nga pala ang alos ko, wala pa nga pala alam yung bestfriend ko kaya ive decided to call her and tell her na pupunta ko sa kanila.. Kabado man dahil posible na magkita kami ni thyrone but i dont care na its my only chance na eh..
So here i am kaharap ko na si yanna na ngtataka sa biglaang pagpunta ko
"So Ayah anung meron napadalaw ka..?? basag nya sa pananahimik ko.
Hindi ko kasi alam kung anung sasabihin ko kasi andito din si Thyrone kasama si Arris bf ni Yanna.."Ahmmmmmmnnnnn!!!!! kasi gusto kita makita....
"Anu ba naman yun kaloka ka ha para namang hindi tayo magkikita nxt sem two weeks lang kaya break natin" natatawa pa nyang wika habang yung two guys eh nakikinig lang"Ahmmmmmnnn...Yanna gusto kita makita kasi i will you.."
"Anu trip pra kang baliw jan"
"Let me finish first okey" sgot ka na tinanguan lang nya
"Andito ako kasi i want to see you before i leave at hindi ko alam kung kelan ako makakabalik at kung babalik paba ako.."
"What do you mean san ka pupunta??" gulat na tanung nya kasabay ng pagkahulog ng kung ano at ng hanapin ko nbitawan pala ni thyrone yung spoon na hawak nya
"Okei to make it clear ill be leaving tommorow. flight ko na bukas at hindi na ako mageenrol for nxt sem kasi pumayag na ako sa offer ni lola to stay w/ her sa canada..at pag naayos na nila mama ung mga business nila dito susunod na din sila dun and were staying there for good.."
"Bakit naman kailangan umabot sa ganito???"
"You know why naman diba??pls understand masakit na eh...."
Wala na syang sinabi kya niyakap na lang nya ako bago ako nagpaalam dhil mg aayos pa ako ng gamit ko..
Palabas na ako ng gate ng may humawak sa braso ko at paglingon ko its thyrone
"Hatid na kita...and gusto din kita makausap eh" tango na lang ang naisagot ko
Habang nasa byahe tahimik lng kami, mabagal lang ang pagmamaneho nya..
"Bakit gusto mo ko makausap??" basag ko sa katahimikan nakakabinge na kasi eh
"Bakit ka aalis?? tanung nya pero d nakatingin
"Diba nasabi ko na kanina pero cgue sasabihin ko na din sayo para naman wala na akong maiwan dito para pag alis ko lahat iiwan ko na pati ung nararamdaman ko..."tumingin lang sya skin kasabay ng paghinto ng sasakyan nya sa tabing kalsada..
"Yeah tama yung narinig mo kanina iiwan ko na yung lahat dito yung sakit at pagmamahal ko sayo..alam ko naman na hindi mo na masusuklian yun eh dahil para sayo nakababatang kapatid lang ako..oo alam ko yun una pa lang pero tanga ako eh nahulog pa din ko syo at alam mo ba hulog na hulog na ako na tanging paglyo na lang ang naiisip kong paraan para makaahon pa.. bakit kasi ang tanga tanga ko na minahal kita umiiyak kong wika..
Naramdaman ko ma lang na ikinulong nya ko sa bisig nya. naramdaman ko ang pag alog ng balikat nya tanda na umiiyak din sya
"Sorry ang tanga ko kasi eh. natakot ako kasi kaibigan ka ng kapatid ko kaya kahit mahal kita pinigilan ko akala ko kasi kapatid lang ang tingin mo sakin. sa sobrang pagmamahal ko hindi ko nagawang sabihin dhil nattkot akong masaktan kit. pero dahil pala dun mas nasasaktan na kita...
Dahil sa mga sinabi nya napangiti ako.
I hold his face and look into his face"Masaya ako marinig yan sayo na hindi lang pala one sided love yung nararamdaman ko..
"Pls wag ka na umalis promise babawi ako.
Tinitigan ko sya at ngumiti lang kasabay ng pag punas ko s luha nya..
"Masayang masaya ako ngayon pero hindi ibig sabihin hindi na ako tutuloy..oo nga sinbi mong mahal mo ako pero sobra na akong nasaktan eh..durog na durog pa ako..hayaan mo na ako palayain mo na lang ako kasi dahil sa sobrang sakit hindi ko na kaya pang sumugal ngayon...time will come pag buo na ako babalik ako..pero hindi ko hinihilinh na maghintay ka.. ang gusto ko mg move on tayo pareho sa mga buhay natin at kung tayo nga ang destiny time will come pag nakabalik ako at ikaw pa dn ang mahal ko at mahal mo pa din ako them maybe we really are meant for each other....
"Okey kung yan ang gusto mo palalayain kita pero aasa pa din ako...maghihintay ako..." then he kiss me while we are both crying....
.............haist lame....bahala na kayo humusga...d ko na nareview to pacnxa na sa errors,,
BINABASA MO ANG
What if(one shot)
Ficción GeneralWhen you make a desicion make a stand for it coz theres no turning back