Chapter 5

5 0 0
                                    

Chapter 5

ETHAN'S POV

"Yuan! Bukas ulit ah!"

"Oo! Tatalunin na kita bukas!"

8:30 na pala. Hay! Sarap magbasketball! Pagpasok ko ng bahay nakita ko si Papa.

"Kamusta laro nyo?"-tanong ni Papa.

"Panalo kami, Papa! Maglalaro ulit kami bukas nila Yuan."

"Galingan mo! Tara kain na tayo." Tapos pumunta na kami sa Dining Room.

"Ethan."-Mama

"Bakit po?"-tanong ko.

"Can you explain this to me!?" Tapos pinakita nya sakin yung quiz ko sa math. Lagot!

"Patingin nga."-Papa. Tapos kinuha yung papel.

"So.. ano yun?"-Mama.

"Quiz ko po." Yan na lang nasabi ko. Lagot nanaman ako.

"Teka, bakit ang baba ng score mo?"-Papa.

"Quiz lang naman po yan eh."

"Lang ? Eh yan lang naman magpapataas ng grade mo ! Nakikinig ka ba sa teacher mo ha !?"

"Nag-aaral naman po ako eh . Kaya po ako bumagsak dyan kasi hundi ako nakakakopya ng notes kay Giselle kahapon."

"Siguraduhin mo lang na mataas na yung mga susunod na quiz at test nyo kung hindi grounded ka na naman " -Mama

"Mama di na ko bata para kontrolin nyo . Kaya ko na sarili ko . At mas lalong alam ko na yung ginagawa ko! "

"Nagmalalaki ka ba !?"-Mama

"Lagi naman ma eh! Hindi nyo naman ako pinapakingkan!"

"Tama na nga yan"-Papa

"Hindi eh! Pano magtatanda yang anak mo kung titigilan ko!?"

"Kausapin mo ng maayos! Hindi yung magsisigawan kayo!"

Lumabas ako ng bahay. Lagi na lang kasi eh! Ginagawa akong bata!

Pumunta ako sa court . Kinuha ko yung bola namin ni Yuan na nakatago dun sa may sulok .

"Bwisit naman!!"

"Eric?"-may tao?

"Sino yan?"

"Ikaw ba yan Eric?"

"Eris?"

"Oo ako nga."-si Eris nga . Binuksan ko yung ilaw tutal malapit lang naman ako sa may switch.

"Bakit ka nandito?"

"Wala naman may pinuntahan kasi ako tapos napadaan ako dito."

"Ah."

"Eh ikaw bakit ka nandito?"

"Naiinis kasi ako eh."

"Saan? Kanino?"

"Kay Mama. Nakita nya kasi yung quiz ko kanina. Eh diba bagsak ako dun."

"Napagalitan ka?"

"Oo eh. Lagi na lang syang ganun. Gustong gusto nyang kino-control yung buhay ko. Lagi na lang akong grounded. Hay! Sawang-sawa na ako!"

"Eh bakit kaba bumagsak?"

"Kahapon kasi nasa students council room ako. Hindi ko nakopya yung notes ni Giselle kaya hindi ako nakapag review."

"Nga pala... Close kayo ni Giselle?"

"Oo. Classmate ko sya nung grade 4 hanggang grade 6 tapos nagkahiwalay lang kami nung 1st year high school. Tapos 2nd year hanggang ngayon, classmates na naman kami."

Love TeamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon