"Eliza, nasaan na yung progress report na hinihingi ko sa'yo?"
"Ms. Santos, nasaan na yung letter na sinend sa akin ni Mr. Guzman?"
"Eliza, ano nga yung article na pinapasulat ni Duke sa akin?"
"Eliza, where's my coffee?"
"STOP!" Sigaw ni Eliza. Napatahimik niya ang mga tao sa paligid niya na tawag nang tawag sa kanya. Mabilis ang paghinga niya dahil naririndi na siya sa mga taong paggawa ng paggawa ng kung anu-ano sa kanya. Yan ang nakukuha niya sa pagiging editorial assistant. Pero 'di ba dapat para sa editor lang siya nagtatrabaho? Ganun nga dapat pero lumabas na all-around assistant siya na mababa ang sweldo na natatanggap. When in fact, yung editor lang naman talaga nagpapasweldo sa kanya.
"Tina, binigay ko na sa'yo yung progress report. Nasa drawer mo malapit sa kaliwa sa gawi ng trash can mo. Mrs. Velasquez, yung sulat niyo naman po na galing kay Mr. Guzman, wala pa po sa akin, you should check your e-mail account. Kiera naman you should keep in mind the things Duke says to you when we're in the meeting. Isulat mo daw yung ibang facts tungkol sa Kitties. Luke, yung kape mo naman, aba gumawa ka. Hindi ikaw yung editor in chief."
Huminga ng malalim si Eliza.
"May kailangan pa ba kayo ha?"
Umiling ang lahat at ginawa na ang mga kanya-kanyang gawain.
"Thank you!" She said in relief then curtsied. Saka siya bumalik sa cubicle niya at kinuha ang mga papel na ipapa-check niya sa boss nila si Henry Hidalgo III. Just as she was approaching Mr. Hidalgo's office, may babaeng sumisilip-silip sa pintuan ng opisina. She was wearing a red dress at nakasamborga ang kulay blue na buhok, ni hindi pa nga naka-suot ang 5-inch black stilettos nito sa mga paa. The girl was very careful not to let anyone see her leaving Mr. Hidalgo's office looking like that.
"Hi." Sabi ni Eliza sa babae. The lady jolted from where she was because of shock.
"Oh.. um.. Hello."
"Naghahanap ka ba kung saan ka makakalabas?"
The girl nodded. Just as Eliza expected. Isa na naman sa nga nabiktima ni Henry. Bumuntong hininga siya.
"See that door over there at the left? May elevator dun na straight na sa likod ng building. No one will see you there. Ayaw mo ma-eskandalo ano?"
Tumango ang napaka messed up na babae.
"Missy, next time wag mo na gagawin 'to. You'll just break your heart. Advice lang, you know what he is. Don't do this again, okay? Sige na pumunta ka na dun sa elevator." Eliza said to the lady with a smile on her face.
"Umm... Okay... Ah.. Thanks anyway."
At pumunta na nga ang babae sa tinuro ni Eliza saka umalis. For good.
"Missy Elektra?" Bungad niya nang pumasok siya sa opisina. Henry was fixing his blue striped tie while sitting on his swivel chair. Lumingon lang sa kanya ang lalaki.
Si Missy Elektra ay isa sa Kitties, yung cover girls nila sa kanilang latest issue. Dahil ang magazine nila ay isang men's magazine. A perfect fit for the notorious playboy editor, Henry Hidalgo III. Kahit na alam naman ng maraming babae na ito ay isang playboy, they still succumb to the charms of the heartless manipulative bastard. Sino nga ba naman ang hindi magpapaloko sa mokong na 'to eh kapag tinignan mo, he'll send shivers down your spine. Tignan mo lang yung mga mata niya, mae-entice ka na. His black hair suits his whole being. Tall and handsome he is, a man with enough muscle. Yung hindi pansinin pero meron pala.
"What do you have for me?" tanong niya with his sexy voice. Mukha ngang sexy lahat sa lalaki na 'to eh and he always wore a serious face that seemed to never smile.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
FanfictionHe needs her to save his magazine. She has a dream. And marriage is the possible solution. They pretend as husband and wife. But in turn she saves him and he becomes her dream. Everything Has Changed Alden Richards as Henry Maine Mendoza as Eliza