Hinintay ko muna umalis si Mikael, bago ako pumasok sa bahay.
Naka-simangot akong pumasok.
Me: "Hi Mommy."
Mom: Hi Nak. Nandito ka na pala. Hali ka para makakain ka na.
Me: Sige, thanks Mom.
Habang kumakain kami e. Biglang nagsalita si Mom. At alam kong seryoso siya.
Mom: Nak.. May sasabihin. Wag ka sana magalit samin ng Dad mo.
(Biglang sumakit ang dibdib ko.)
Me: B-b-b--bakit Mom? Ano ba yun?
Mom: Kasi Nak... Lillipat na tayo sa Bohol. Doon na kse yung business ng Dad mo. Kelangan nating tumira dun...
(Wala akong nasabi. Bigla lang tumulo luha ko. Galit ako pero.. Ayoko masaktan ang parents ko. Tumakbo ako sa kwarto ko.)
Mom: Cathy!
Me: Mom, pabayaan mo muna ako. Please Mom.
(Pinabayaan nalang ako ni Mom. Alam ko na alam nya na di madali sakin. Alam nya din na may gusto ako kay Mikael at importante ang mga kaibigan ko sken..)Nagtext ako sa mga kaibigan. Kanila Paolo, Josef, Nik, at Mikael.
"Guys, magkita tayo bukas oh. May sasabihin ako sa inyo. Important toh. Sana makapunta kayo lahat. - Cathy."
Nagkulong ako sa kwarto. Iniisip o nun, eh pano ko na sasabihin kay Mikael ang nararamdaman ko kung aalis na ako? :'( Ang unfair naman...
Kinabukasan....
Pagpunta ko sa meeting place (na tambayan namin palagi) namin e nakita ko kumpleto sila. At nakita kong umiiyak si Nikaela.
Josef: Best, alam na namin.. :'(
Me: * tumulo yung luha * Ha?? Pano?
Paolo: Sinabi kse ng Dad mo.. Alam na ng lahat sa school e.
Nikaela: Kaya pumunta talaga kami.
Me: Basta wag nyo kalimutan na mahal ko kayo. Di ko kayo makakalimutan. :'(
Umalis na sila Nika.. Kami nalang ni Mikael ang naiwan.
Me: Best... Dapat ko na talagang sabihin toh. Para I won't regret it..
Mikael: Ano ba yun Best?
Me: Best.. Naalala mo ba yung nagsayaw tayo? Alam mo.. Kinilig ako dun.. Na parang , ikaw nalang yung nakita ko.. Alam mo yung feeling na yun? Best, di ko na toh maitago pa. Best.. Mahal na mahal kita. :"")
(Na-shock si Mikael nun. Parang di siya nag-expect... Ang naramdaman ko nun e kahihiyan.. Baka di na nya ako kakausapin. Bka di na kami mag-uusap. Mawawalan na ba ako ng best friend?)
Author's line: Ano kaya ang isasagot ni Mikael kay Cathy? Tama ba ang desisyon ni Cath? ABANGAN! BYEE! UD ulet bukas! Follow me on Twitter. @LeMrsStyles_1D
BINABASA MO ANG
Still The One ( Love Story )
Teen FictionEnough na bang sabihin mo na "Still The One" sa mahal mo noon? Do you have the guts to say it w/o being judged? Inspiring story to encourage all of you. :')