~
"Wag na tayo mag sayang ng oras. Tara na sa van ni Vhong!!" Sabi ni Billy.
Sumakay na silang lahat sa black and white Hyundai van ni Vhong. Si Vhong ang driver na katabi si Anne sa front seat, Si Billy at Coleen sa back seat at Si Vice at Karylle naman sa middle seat.
~
"So...Karylle. Tell me about yourself." Sabi ni Vice.
"Nagwo-work ako as..a waiter...?" Tumingin si Karylle kay Vice.
"Yeah, alam ko na yan eh." Sabi ni Vice at natawa. "Wala na bang iba?"
"She loves pink like seriously." Sabi ni Anne.
"Babe, wag mo silang istorbohin~ Hayaan mo silang mag-usap." Sabi ni Vhong.
"Ohh Okay~" Pagsuko na sabi ni Anne at humarap na sa dinadaanan at kinausap na lang si Vhong.
"Anne's right. I love pink." Sabi ni Karylle at ngumiti.
"Aww, That's cute." Sabi ni Vice at pumikit.
"Psssttt! Karylle. Sabihan mo sya ng tungkol sa buhay mo~" Bulong ni Billy mula sa likuran.
"Hindi pa 'ko tapos sa'yo, Billy boy~!!" Sabi ni Coleen at hinatak sa may bandang kwelyo si Billy at hinalikan passionately.
"Woah, Ang-wild na ni Coleen ngayon ha." Sabi ni Vice.
"Medyo nag-bago s'ya nung wala ka." Natawang sabi ni Vhong.
"Vhongskie, focus on the road!!" Sabi ni Anne at sinuntok si Vhong ng mahina sa braso.
"Okaaay~" Sabi ni Vhong at nag-focus na lang sa pagda-drive at sa daanan.
"I'm a big fan of Totoro." Sabi ni Karylle nang wala nang nagsasalita.
"Totoro? Hmm.. Well, ako naman Woody fan. Alam mo yung sa Toys' Story na movie? Yung cowboy. Sabi ni Vice at ngumiti.
"Ah yes. Kilala ko s'ya!" Sabi ni Karylle at nag-giggle.
"Meron kang mga kapatid?" Tanong ni Vice.
"Merong dalawa. A brother and a sister. Sa States sila ngayon nakatira." Nakangiting sabi ni Karylle.
"Oh, kasama parents mo?" Tanong ni Vice. Nawala bigla yung ngiti ni Karylle at pinigilang tumulo yung mga nagbabadyang luha sa mga mata nya.
"Yung parents ko ay....kasama na ni God." Nakasimangot na sabi ni Karylle.
"Oh, I'm really sorry." Sabi ni Vice at hinawakan si Karylle sa balikat bilang sign of comfort at binigyan ng warm smile. "At least masaya silang parents mo kasi alam nilang may nakakasama ka namang mga baliw na kagaya nila." Pasikretong tinuro ni Vice ang VhongAnne at BiCol.
"Yeah.." Karylle giggled.
"Wag mong sabihing sinabi ko yung ha." Sabi ni Vice.
"Sure..." Sabi ni Karylle at nag-eye smile.
"Hey, pareho kayo ng eye smile ng kapatid ko. It's really cute." Sabi ni Vice at ngumiti. Tinutukoy nyang kapatid ay si Jasmine.
"Thank you. It's actually my charm." Nakangiting sabi ni Karylle.
"Feeling ko nga nahuhulog na 'ko sa charm mo eh." Sabi ni Vice.
"Ano..?" Nag-blush si Karylle at tumingin kay Vice.
"I'm just kidding." Vice giggled.
"Ahh..okaay~" Ngumiti si Karylle weakly at tumingin na lang sa labas ng bintana ng van.
'Na-upset ba s'ya? Shunga mo talaga Vice.' Isip ni Vice. Hahawakan na sana ni Vice si Karylle sa braso nang biglang tumigil si Vhong sa pagda-drive.
"WE'RE HERE~ BABE, TARA NA. BILLY AND COLEEN, TIGILAN N'YO NGA YANG GINAGAWA N'YO DYAN SA LIKOD. 'PAG AKO MAY NAKITANG DUMI DYAN MALALAGOT KAYO SAKING DALAWA. Karylle~ Vice~ We're here." Sabi ni Vhong at tumakbo papasok ng restaurant.
"HINDI NAMAN KAMI UMABOT DUN, VHONG." Sabi ni Billy at hinarap si Coleen. "Nalinis mo na ba lahat?" Bulong nya.
"Yeah, It's clean~" Sabi ni Coleen at kumindat.
"Laters baby~" Sabi ni Billy at nag-smirk.
"You go out first." Sabi ni Vhong.
"Thank you." Nag-blush si Karylle.
"Bakit n'yo 'ko iniwang lahat? This is unacceptable!" Sabi ni Anne nang nagising s'ya at pumunta na sa loob ng restaurant.
~
AVAMATINDE'S RESTAURANT
"Hey Jugs~" Vhong greeted.
"Hey Vhong!" Jugs smiled.
"VICE!!!!" Patakbong lumapit si Andie sa bestfriend nya at niyakap ng mahigpit.
"Andie Banandee! Oh gawd, I missed you." Sabi ni Vice.
"Kuys Vhong, sino s'ya?" Tanong ni Jugs. Nangangambang baka niloloko s'ya ni Andie.
"Pinsan namin at bestfriend ni Andie. Don't worry super close lang talaga nila." Sabi ni Vhong ng nakangiti.
"Vice, Si Jugs Juguetta. The love of my life~" Sabi ni Andie at niyakap si Jugs sabay kiss sa cheeks.
"Ano ba Andie, kinikilig naman ako eh." Sabi ni Jugs at nag-blush. "Anyways brad, I'm Jugs Juguetta. Just call me Jugs. Sabi ni Jugs at nakipag-kamay kay Vice.
"Nice to meet you, I'm Jose Marie Viceral. Call me whatever you want basta wag lang Jose, Marie and Jose Marie. Sabi ni Vice at ngumiti.
"Okay, then what's your nickname brad?" Tanong ni Jugs.
"Vice. I'll call you Juggy na lang." Sabi ni Vice.
"Oh yes, I totally forgot. Kapatid ko, Teddy Juguetta. Sabi ni Jugs.
"I LOVE POTATOS!" Sabi ni Teddy at nag-bow kay Vice.
"I see.." Vice said and let an awkward smile out.
'He's cute..' Tinititigan lang ni Karylle si Vice.
"Hey girl! Tigilan mo nga yang paged-daydream mo dyan." Sabi ni Anne habang siusundot-sundot si Karylle sa pisngi.
"Tss~ Hindi naman ako nagde-daydream." Sabi ni Karylle nang naka-pout at tumingin sa ibang direksyon.
"Oh Jugs, nakalimutan ko sabihin sa'yo. Food lover din pala si Vice katulad mo." Sabi ni Vhong at umupo katabi ni Anne.
"Sa wakas! May matatawag na din akong partner." Sabi ni Jugs at inakbayan si Vice.
"Okay, kain na tayo!" Pang-aaya ni Billy.
---
(A/N: Hello~ Espeje yung BiCol! XD Sarreh na. Hahahaha. Btw, sa mga hindi alam si Totoro s'ya po yung display picture ko sa wattpad. J Japanese movie/character. Ang kyoot kyoot kase~ Hihi. Geh. See you sa next chapter. Bye bye~)
*Vote and Comment
BINABASA MO ANG
Sweet Love~ <3 | ViceRylle
RomantikA story of a sweet love~ :) Just a pigment of my imagination. Hope you like it. ^^ #ViceRylle