Chapter One

39.1K 662 28
                                    

-edited.

CHAPTER ONE

She was sitting in the middle of her queen size bed while trying to takes off the small tiara in her hair. Her eighteenth birthday has ended and it did not end well. Ang akala niya, ang araw na iyon ang magiging pinakaespesyal and memorable, pero hindi pala. Yes, it is memorable but not worth to cherish.


"Are you okay, Princess?" Her dad asked upon entering her room.


"No daddy. I want to rip this gown off my body. Ang kati at ang bigat. Can you help me undress?" She said as she tried to fake a smile.


"I don't really understand why dad calls you Princess samantalang wala ni isang bakas ng pagiging prinsesa sa'yo."


Nilingon niya ang gawi ng pinto ng kwato niya para makita kung sino ang nagsalita. "Gusto mong masapak Andrew Moriss, hmm?" she said, raising an eyebrow. This brother of mine really, really loves to annoy the hell out of me. Kung hindi ko lang ito mahal ay matagal ko na iyang kinarate eh. Bulong niya sa sarili.


"Tsk." Sabay alis nito. "Ang sungit sungit ng kapatid kong iyan samantalang noong maliit pa kami ay napaka-cute at napakakulit. Nasobrahan yata dati sa ngiti kaya ngayon, napakadalang ngumiti."


Pagkaalis ni Drew ay nilapitan siya ng ama at niyakap. Naramdaman pa niya ang marahan nittong paghalik sa ulo niya kaya gumanti rin siya ng yakap at inihilig pa ang ulo ko sa dibdib ng ama.


She's a daddy's girl. She love being on the arms of her father kaya nga minsan ay napagkakamalan pa na mas bata siya kaysa sa kapatid niyang si Drew. She can't help it. Siguro kaya mas close siya sa ama ay dahil ito ang kadugo niya. As we all know, her biological mother is Diane who passed away when she was three. Pero kahit ganoon, kahit kailan ay hindi niya naramdaman na may kulang sa kanya. She grew up having a complete and loving family. Her mom, Meg is such an adorable woman. At kailan man ay hindi ito nagkulang sa kanya. It was as if she also came from her womb.


And as the only girl, she was branded as a "Princess". Sa magkakaibigan kasi,ang Daddy lang niya ang may nag-iisang anak na babae. Unlike her Tito Dwight na mayroong dalawang lalaki at dalawang babae na anak na tulad rin ni Tito Art. Ang Tito Terence at Tito Clyde naman niya ay puro lalaki ang anak habang ang Tito Irving niya ay maroon isang lalaki at dalawang babae.


"Happy birthday my Princess. As I promised," sabay abot sa kanya ng ama ng isang maliit na kahon na pula na may maliit na pink na ribbon.


She opened it at bumungad sa kanya ang isang susi. "Dad! Oh my gosh!" Napayakap siya rito. "Thank you so much daddy!" hinalik-halikan pa niya sa pisngi sa sobrang tuwa ang ama.


"But you have to be extra carefull, Thea. You are eighteen now, hindi ka na bata so you should know what is right and what is not. I trust you, so I am giving you this car. Isa pa ay magaling naman ang nagturo sa'yo." Tukoy nito kay Prinsipe.


She stared at her dad na nasa early forty's na. Andrae Knudsen was still as handsome as ever. Sa tuwing mapapatingin nga siya sa wedding picture ng mommy at daddy niya ay hindi niya mapigilan ang hindi mangarap na sana ay magkaroon din siya ng masayang pamilya sa piling ng lalaking para sa kanya.


At sana, si Prinsipe na iyon.


"Hey," mula sa pinto ay nakangiting lumapit sa kanila si Meg. She was so gorgeous in her navy blue long dress. Napakasimple lang ng suot nito pero tuwing makikita niya ang ama na kulang nalang ay tumulo ang laway, hindi niya mapigilan ang kiligin.


Princess No More (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon