Good morning sunshine! ang ganda naman ng umaga ko.
ayun tumayo na ako sa higaan ko at tiniklop ang pinaghigaan then ginawa ang mga pampaganda na gawain haha. at naligo na rin ako.dahil may pasok pa ako.baka malate pa ako alam niyo na! hay.
then pagkatapos ay bumaba na ako para kumain dahil gutom na ako hhaha ang takaw ko po kasi.pero hindi tumataba.
pagbaba ko ng kwarto ay nakita ko na silang lahat na nagbebreakfast sa dining table namin at naka uniporme na silang lahat para sa kani kanilang business,si mama pupuntang office,si papa naman papasok sa office din siya kasi yung nag mamanage ng business namin,then sila ate at kuya naman ay nag aaral ng college sa UP .Oh diba bongga sila! buti pa sila bongga ang skwelahan pero ok lang naman hehe. no hurt feelings hhahhah choss!
nandun sila mama,papa,ate,at si kuya buti kumpleto kami ngyn minsan kasi wala si papa at si mama may inaasikasong business.
masaya din naman yung pamilya ko kahit ganun kasi di naman nawawalan ng time sila papa at mama sa ami pero madalas talaga na gabi na talaga silang umuwi at di na kami nila naabutan na gising.
ayun pagkababa ko ay umupo na ako sa tabi ni mama,mama's girl kasi ako hehe. then kumain ng kumain hanggang mabusog.
kain..
kain..
kain..
" Kath,musta ang first day of school mo sa USP? masaya ba.?" sabi ni papa habang kumakain kami.
"ok lang naman po pa!." actually di talaga masaya eh sobrang lungkot kassi di ko na ulit makakasama mga friends ko dati.hayy....
"ah kung ganun dun mo na rin tatapusin ang pag aaral mo hanggang college." sabi ni papa.
WATDAPAK NO WAY! wala toh sa pinag usapan namin nila papa tungkol sa schooling ko. anyare??!
tiningnan ko si mama ng ano-ang-nangyayari-look!!
tumingin lang sa akin si mama tapos pinagpatuloy niya na yung kinakain nya.
ANO TO WALANG PANSINAN? GANUN.
biglang nagsalita si mama.
"anak napagdisisyunan na namin ng papa mo na dun mo nalang tatapusin ang college mo sa USP, at pumayag din ang pa~." pinutol ko na ang sasabihin ni mama.
agad namang tumingin silang lahat sa akin.
"ayoko po ma! pumayag na nga po akong mag aral dun sa USP ng 1 year na highschool pati ba naman college?! ayoko po ma!" then nagpatuloy akong kumain kasi malelate na ako.
biglang sumabat si ate.
"hay naku Kath! dun ka na kasi mag aral,nandun naman mga cousins natin." sabay balik nya ng mata sa screen ng phone nya.
edi WOW anong connect? para pag may ginawa akong kabalastugan sa school report agad?! jusko di nila yun magagawa kasi nga mabait ako ate di ko yun gagawin baka masira lang yung pangalan ko dahil jan sa walang kwentang gawain bwahahhahha!
"so ?kung nandun mga pinsan natin? anong connect? " tanong ko kay ate.
"para walang mang aaway sa iyo dun. kasi nadun mga pinsan natin.may mag tanggol sa iyo dun,may pagkabloplaks ka pa naman minsan tsk.mahirap na.!"sabi ni kuya.
aba ako pa talaga ang boplaks ha?! wow! kahiya naman sa kanya.bwisit kagigil tong kuya ko palamunin ko ba to sa buwaya BWISIT! edi siya ng matalino.
"ha- ha- ha- funny kuya!hmp." sabi ko kay kuya sabay irap. kainis kasi sabat sabat siya di ko naman siya kinakausap tapos sasabihan niya pa ako ng boplaks.
" hindi ako nagpapatawa sinasabi ko lang wagkang pikon!" sabi ni kuya.
" HINDI AKO PIKON. BWISIT!" sabi ko.bwisit naman ang aga aga nakakainit ng ulo tong kuya ko.
bahala siya jan di ko siya papansinin pag katapos niya akong sabihan ng boplaks! tse.
"tama na yan,magsitigil nga kayo jan" sabi ni mama at agad naman kaming tumigil."sabay tanong sa akin"ano na anak naka desisyon ka na ba?"
at naisip kong di ko naman kayang suwayin ang mga sinasabi ng mga magulang ko kasi para rin naman sa akin yun pero nakakalungkot lang kasi di ko na makikita yung mga dati kong friends pero ok lang titiisin ko nalang may mga communication pa naman kami eh. kaya napag desisyunan ko na~
nabalot ng katahimikan ang buong room at kutsara tinidor na lamang ang nagsisilbing ingay.
maya maya ay binasag ko ang katahimikan.
" ma! pa! kung yun po ang gusto niyo! sige susundin ko nalang po." biglang tumingin silang lahat sa akin. baka kasi ito pa ang pagsimulan ng away namin nila papa at mama.kaya susundin ko nalang sila.
agad namang ngumiti sila papa at mama sa akin.
then yung ate at kuya ko ayun walang pakialam paano kasi si ate gumagamit ng phone tas si kuya naman kumakain lang.jusko edi sila ng walang pakialam palibahasa nag aaral sa UP ganyan na sila hmp. palibhasa mga gwapo at magaganda daw sila kaya sa UP daw sila nag aaral.
soo!?? pakialam ko sa kanila! at anong konek? pero mabait naman sila may pagka topak lang nga hehe."salamat anak at pinagbigyan mo kami." sabi ni mama sa akin ng nakangita sabay hinug ako ni mama.
"salamat anak, napakabait mo talagang bata." sabi ni papa.
haru jusko.matagal na akong mabait ma! pa! di niyo lang napapansin. ganyan talaga pag DYOSA. TSK.
then ayun nga pagkatapos ng dramatic walang kwentang usapang bati agad session ay umalis na kami. buti nga di pa ako late kasi ang pasok ko ay 8:00 maaga naman akong nagising eh.
lumabas na kami at sumakay sa sasakyan.
kasama ko sila ate, kuya, mama at si papa naman ang nag dadrive ng car. tuwing monday dapat daw ay magkakasama kaming pumasok sa sari sarili namin mga business maganda daw kasi simulan ang umaga kapag maganda at buo ang pamilya at mag kakasama.hehe meganun! sabi lang yan ni papa.
at ayun na nga ang pwesto namin ay ang nag dadrive ay si papa tas sa tabi niya naman ay si mama tas sa likod naman kami nila kuya at ate ako yung sa gitna nila.
jusko grabe ka O.P
man dito paano kasi si ate cellphone ng cellphone tas naka headset tas si kuya naman naka headphone tas nakatingin sa bintana si mama naman gumagawa ng kung ano ano sa laptop.mga busy tsk. hayy walang kausap mag basa nalang ako ng wattpad.
...
...
.....
....
after 10 mins.
hayy salamat dito na rin ako sa school kasi sobrang awkward na mga tao sa loob ng sasakyan.
bumaba na ako tapos nagkiss ako kila mama at papa,then nag babye ako kila ate.kay ate lang galit parin ako sa kuya ko hmp.
tas pumasok na ako sa school.
BINABASA MO ANG
My Nerdy Crush
Random"Crush lang naman!" - Kathleen. "What if yang 'CRUSH' na yan umabot sa next level?" Faith. 'He's a 'NERD'! Imposible yun!" Kathleen. "Let see Kath... That NERD will make your LIFE UP AND DOWN." Faith.