rebound

14 0 0
                                    

YASSI'S P.O.V

dumating na kami sa bahay ni zena. sinalubong kami ni tita luz. at napaiyak sya. hindi nya kasi magawang lapitan si zena. lingid sa aming lahat na si zena ay galit sa papa nya. dahilan para hindi tanggapin ni zena si tita luz as her second mom. hindi naman masama si tita luz. ang totoo mabait sya at ginagawa nya ang lahat para mapalapit kay zena pero mukhang nahihirapan na si tita luz.

napaiyak na si tita luz. niyakap ko sya at sinabing kami ni kuya ang bahala. pag akyat namin sa kwarto ni zena rinig namin ang iyak nya..

lalapit sana si kuya chester pero pinigalan ko sya. kitang kita ko sa mata ni kuya kung gano nya kagustong ipagtanggol si zena. pero iba kasi magalit si kuya. baka mapatay nya pa si zeejay. lumapit ako sa pinto ni zena. at sinabi ko kay kuya na ako nalang muna. tumango.naman sya at naupo sa tabi ng pinto ni zena habang dala pa rin yung bouqet ng yellow tullips para kay zena..

kumatok ako sa pinto ni zena.

..F*CK!! I SAID LEAVE ME ALONE! hindi kita kailangan!! hind rin ako nagugutom! kaya umalis kana! aliss!!

nagulat ako at nagkatinginan kami ni kuya chester kumatok ulit ako at nagsalita.

.zena?? its me yassi.

narinig ko tumigil sa pagiyak si zena at biglang bumukas ang pinto pumasok ako. sa side table palang kitang kita ko na ang dahilan kung bakit ganun nalang si zena. tapos sa kama nya may box. lumapit ako kay zena..

.zena?? are you ok.?

ofcourse not yassi! stupid question!! bleh! wala ako maisip eh.

ngumiti lang sya.

.nagsisinungaling ako kapag sinabi kong oo.

tapos bigla syang umiyak.

.yassi! ano pa bang kulang?? may mali ba ako!?? we became a good couple. we had a strong relationship. pero anong nangyari yassi!! sa loob ng isang taon rebound lang pala ako!!

lumapit ako sa kanya at niyakap sya.

.no,walang kulang.. walang mali. at lalong wala kang kasalanan. nagmahal ka at isang malaking tanga si zeejay..

.i dont know what to do. hindi ko alam na ganito to kasakit. never ko kasing inisip na aabot kami sa ganito.

.wala na tayong magagawa tapos na. nangyari na.. wala na sya..

iyak pa din ng iyak si zena.. tinignan ko yung box nya. dinampot ko lahat ng laman nun at isa isa kong sinilid sa box pati yung mga pictures nila ni zeejay sa side table ni zena nilagay ko na din sa loob ng box. napatigil si zena sa pagiyak ng makita nyang hawak ko yung box.

.oh? san mo dadalin yan??

.ilalayo ko na to sayo.

.waaggg!! please yassi yan nlang ang natitirang memories ko kay zeejay.

.yun na nga eh. dahil sa mga to mas mahihirapan kang mag moveon!! kasi aasa ka pa din na one day babalik sya sayo..

.pero yassi..

lalong lumakas ang iyak ni zena.

.please zena.. andito ako,,kaming lahat para tulungan ka...pero dapat tulungan mo ang sarili mo. kasi magiging useless ang tulong from us kung mismong ikaw hind mo.matulungan sarili mo. part lang to ng mga steps para makamove on ka.. sa ngayon tapos kana sa stage ng heartbroken. ngayon nasa stage kana ng pagiyak. at malapit na sa stage ng acceptance. oo mahirap kasi masakit yung ginawa nya sayo.. mahirap mag move on. oo alam ko yun hindi yun binibigla kaya tutlungan ka namin unti unti hanggang sa makalimutan mo sya

TANG INA nya..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon