"Honey????!!!"
"Hahahaha"
Ang saya naman nila. Yan ang tanging naibulong ko sa sarili ko habang pinapanuod ang dalawang magkasintahan sa kanto. Ako nga pala si Stephanie single since I was born and till I die I think?. Ni walang nanligaw o nagkamaling manligaw sa akin. Di naman ako ka pangitan di rin kagandahan kumbaga average kung i-rate. Buti pa nga yung mga panget at may jowa sorry sa term ko pero naiinggit kasi ako. 26 years na walang ka valentines at malamig ang pasko at bagong taon.Siguro mabuburo na ko daig ko pa ang atsara pero infairnes sa atsara mabenta ako eto't nilalangaw.
"Hoy chef nangangarap ka nanaman jan" Si Louise isang waitress.
"Kung binibigay mo sana ng mabilis ang order sana di mo magagawang mangarap att ipsok sa isipan ang pagka wala mo ng jowa"
"Louise manahimik ka nga nagiisip pa ako ng i gagarnish ko dito" sagot ko..
"Garnish garnish ka jan kun alam ko lang nakatitig ka dun sa dalawang magsyota doon at nagangarap na ikaw nalang yung babae"
Hampasin ko kaya ng plato to. KAhit ganyan si Louise mabait yan pag may kailangan. Bestfriend ko yan for 5 years na magkasama kami sa work. Sa batang edad nya na 24 ay married na. Swerteng bata.
"Oh, ayan na lumayas ka lang sa harapan ko" sabay abot ko ng cake para sa order na dessert.
"OMG honey.... OMG"
Biglang napapunta ako sa narinig kong sigaw ng babae. Hay... Isang romantic proposal. Infairness nakatulong yung cake ko.
"Back to work back to work" sabay palakpak ng head chef namin.
"Steph, kelan ka kaya makakagawa ng cake para sa proposal mo?" hirit ni chef Sandy ang chef de partie.
"Chef naman ako nanaman nakita nyo" Simangot na sagot ko.
10pm
Uwian na, nakakapagod pero kahit papaano ay masaya ako sa trabaho ko..
"NAy nakauwi na ako"
"Anak me jowa ka na bang kasama?"
Ano ba itong nanay ko, gabi gabi nalang ano ako bumibili ng lalaki sa daan? duuuhhh
"Inay di pa naisusulat ni God ang lovestory ko kaya maghintay ka oki po?"
"Jusmiyo ikaw na sumulat ng lovestorry mo baka nakalimutan ka na ni God. Joke lang anak, pero kasi tanda mo na, ganun din ako wala pa ba akong matatawag na apo?" humirit pa itong nanay ko.
"May apo ka na kay kuya Elizer at Kuya Johnny ah"
"Iba parin galing sa munti kong prinsesa"
Nalungkot tuloy ako na natouch ba?.. Inay talaga lalo tuloy akong na pressure na maghanap ng jowa....