5 days ago I broke up with my girlfriend it’s because she’s boring at nagsawa na rin ako sa kanya. Today is the first day of our school. I am now a 4th year student at William McKinley High School. Last year, sa East Highschool ako nag-aral.
But before I continue my story, ako nga pala si Scott Edward Douglas. I am half-Filipino and half-American. I am 15 years old, ang bata ko pa noh? Shit, bakit nagkakaganito ako!?
Okay...
Yeah yeah... Lobby, oh come on BIG DEAL?? HAHA. Habang naghihintay nang magbell may bigla akong narinig...
“Ui, kilala mo ba yung lalaking nasa Principal’s office? Ang gwapo! Grabe!” sabi nung babaeng nsa likuran ko.
“Ahh oo! Ka-edad lang ata natin yun ehh. Sana maging kaklase natin sya!”
What!? They must be blind, andito kaya ang gwapo sa lobby ng effin’ school na to! ako lang naman ang nag-iisang gwapo dito ah Psh!
Nang biglang nagbell, pumunta na akong 4th floor at hinanap ang classroom namin.
“Room 248 saan kaya yun? 245, 246, 247 at ito Room 248.”
Pumasok na ako kaagad at pumunta sa bakanteng upuan. Nagulat nalang ako ng makita ko ang mga babae na nagkumpol-kumpol. Paglingon ko may lalaki sa gitna nila. Dahil sa nacucurious ako, nagtanong ako sa katabi kong lalaki.
“Pre, sino yung lalaki doon? Bakit pinagkakaguluhan sya ng mga babae?”
“Ahh si Lucas bagong lipat din kagaya mo.”
Pagkatapos kong tanungin yung lalaki, biglang dumating yung teacher namin na si Mrs. Calimlim.
“Okay class; let me introduce to you our two new students, Mr. Douglas and Mr. Guadalupe.”
Nung sinabi na ni Mrs. Calimlim ang pangalan ko, tumayo ako agad at pumunta sa harap. Ganun din si Lucas.
“Hello guys, my name is Scott Edward Douglas. I am a half-Filipino and a half-American. Hope we can be friends later.” Shit kakahiya, di ako masyado marunong mag-english ehh.
“Okay, next is Mr. Guadalupe.” Mrs. Calimlim said.
“Hi, my name is Lucas Gabriel Guadalupe. I am a pure Filipino. We can be friends if you like to.” Lucas said while smiling.
“Lucas! Ang cute mo!” sigaw nung isang babaeng maarte.
Shit! Cute sya, eh ako!? Hey girls! Bakit di kayo sumigaw kanina nung ako ang nag-iintroduce sa sarili ko. Di bale cute lang sya ako naman gwapo! bwahahahaha =P
“Okay boys, sit down.”
Pumunta na ako sa kinauupuan ko ng bigla akong napalingon doon sa isang babae. Wait, paano ko kaya sya idedescribe? Maganda sya, short hair, di gaanong maputi at simple sya.
From the beginning and the end of the class, nakatingin lang ako doon sa girl. Pero sya!? Wala man lang kahit isang tingin sa akin. Parati nalang syang nakatingin doon sa Lucas na yun! Shit lang talaga!
RECESS TIME!
May mga nakilala na rin ako. Pero di ganun kadami saka sa girls naman!? Hell! Bakit wala man lang nakikipagkilala sa akin!? Puro nalang doon sa Lucas ang tingin nalang nila. Well, hello!? Ako yung gwapo dapat ako ang tignan nyo! Kung sa East Highschool mga girls ang nanliligaw sa akin tapos ngayon!? Wala man lang na kahit isang babae ang lumalapit sa akin!
Habang kumakain ako bigla nalang ako napalingon doon sa babae na kaklase namin. Na-love at first sight ata ako? Tssss. DELETE THE THOUGHTS... DELETE THE THOUGHTS.... DELETE THE THOUGHTS... Inhale..Exhale.. Okay.
“Pare! Type mo yun noh?” sabi sakin ni Carlos.
“Huh? Sino?”
“Yun oh! Yung bbaeng maiksi ang buhok.” Sabi naman ni Eric.
“Ano ka ba pare, di nya nga ako matignan eh kahit isa lang. Puro kay Lucas ang tingin nya.”
“Gusto mo pare, ilakad ka namin sa kanya?” Huh!? Ilakad? No way! Kung nung 3rd year nga ako sila ang lumalapit. Tapos ngayon? Hay sige na nga total mukhang mabait naman yung girl.
“Ahh wag muna ngayon.”
“Ayun! Pare, alam mo ba na kilalang kilala ka dito nung 3rd year kami?” Kilalang kilala? Paano naman nangyari yun eh, ang layo ng school namin dito.
“Paano mo naman nasabi pare?”
“Kasi sabi ng mga babae dito, naturn-off daw sila sayo kasi babaero ka daw. Two timer ka pa daw. Di bale pre, ayos lang yan.”
“Ahh ganun ba? Ganun kasi ako nung 3rd year ehh. Pero ngayon!? Wala akong ma-ispotan na babae kasi nung 3rd year kami sila na agad ang lumalapit sakin tapos ngayon?! Wala man lang kahit isa?!”
Nang matapos ang recess umakyat na kami para hintayin ang next subject.
Pagkatapos ng klase edi LUNCH BREAK namin!
LUNCH BREAK.
Sinabi ko sa mga barkada ko na kakakilala ko lang na mauna na ako. Pumayag naman sila. Nagmamadali akong bumaba dahil gusto kong makita ang mga barkada ko sa kabilang school. Dahil sa pagmamadali ko may nabangga akong babae. Nagalit sya dahil nalaglag ang mga gamit nya.
“Ano ba yan! Bulag ka ba!? Paano kung nasa stairs tayo edi nalaglag pati ako! Hayy!”
“Sorry Miss, pasensy---” napahinto ako dahil pagtingin ko sa mukha nya sya pala yung babaeng maganda na.. ay basta! Shit! Scott! Scott! Gising ka nga!
“Oh ano!? Wala man lang bang ‘sorry’? Titignan mo lang ako!?” ang sungit naman nito, maganda pa naman.
“Ay sorry miss ahh. Sorry talaga di ko sinasadya. Ako nga pala si Scott” I handed my hand but she just ignored it.
“Alam ko!”
Huh!? Paano nya alam?
“Ahh nagkakilala na ba tayo?”
“Hindi pa.”
Sungit naman nito. Nung pagkasabi nya ng ‘Hindi pa’ umalis na sya agad.
“Wait lang miss. Anong name mo?”
“....”
Wow, snobber.
“Pls. Miss, ano name mo?”
Ayun sa wakas huminto sya saka humarap sya sa akin. Akala ko ba naman sasabihin nya na pero hindi ehh. Inirapan lang ako tas umalis na.
Well, ito naman ako. hindi pa din sumuko. Hinabol ko pa rin sya.
Nung nahabol ko sya, hinawakan ko sya sa may wrist nya but she immediately removed my hand from holding.
“Ano ba!” grabe naman tong babaeng to buti nalang walang nakarinig sa kanya.
“Please ms. Sige na kahit name lang” ang kulit ko lang eh noh?
Mga 10 seconds na nakatingin sya sa akin tapos nagsalita.
“Okay sige, Isabel, happy?”
Nung narinig ko na sinabi nya yung pangalan nya bigla nalang ako napangiti at bigla kong nasabi...
“Bagay na bagay yung pangalan mo sa itsura mo.” Shit! Scott! What did you just said? Shit!
“...(-_-+)”
“Uyyy, nagbablushh sya.” What!? Ano nanaman ang lumabas sa bunganga ko!?
“Hay nako! Maiwanan na nga kita!” Oh tignan mo, Scott! Umalis tuloy! Takte naman eh!
BINABASA MO ANG
You Are My Last (Ongoing)
RomanceThis a story about a boy in loved with a girl that hates him much but when the time pass he forgot about that girl and fell in love with the girl's best friend. In the end the girl will realize that boy is ain't a womanizer boy in his old school and...